Trung Quốc: Giữ nguyên LPR, bơm thêm thanh khoản

Trung Quốc: Giữ nguyên LPR, bơm thêm thanh khoản

10:39 20/02/2023

Lãi suất cho vay cơ bản (LPR) tháng 2 đã được công bố vào sáng nay

LPR kỳ hạn 1 năm và 5 năm không thay đổi ở mức tương ứng là 3.65% và 4.3%. LPR, là lãi suất cho vay do 18 ngân hàng thiết lập hàng tháng, thường dựa theo lãi suất cho vay trung hạn (MLF) kỳ hạn 1 năm. Lần cuối cùng LPR được hạ xuống là vào tháng 8 năm ngoái khi lãi suất MLF giảm 10 điểm cơ bản xuống 2.75%. Tuần trước, PBoC đã giữ nguyên lãi suất MLF tháng thứ sáu liên tiếp.

PBoC có thể cắt giảm lãi suất MLF và các ngân hàng sau đó sẽ giảm LPR sớm nhất là vào tháng 3 sau phiên họp thường niên của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc dự kiến bắt đầu vào ngày 5/3. Chính sách kích thích vĩ mô có thể sẽ được công bố trong cuộc họp này và đây sẽ là thời điểm tốt để PBoC cắt giảm lãi suất và hỗ trợ cho sự phục hồi kinh tế.

Trong khi đó, thanh khoản liên ngân hàng bị thắt chặt trong những tuần gần đây mặc dù PBoC đã bơm thanh khoản ngắn hạn thông qua reverse repo và thanh khoản 1 năm sử dụng MLF trong tuần trước. Trên thực tế, mặc dù đã thực hiện đợt bơm thanh khoản lớn nhất vào thứ Sáu, lãi suất repo 1 ngày đã tăng 11 điểm cơ bản lên 2.15%, trong khi lãi suất repo 7 ngày tăng 12 điểm cơ bản lên 2.25%.

Thanh khoản bị thắt chặt một phần là do nhu cầu vay tăng cao sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại. Ngoài ra, chứng chỉ tiền gửi không khả nhượng (NCD) - một khoản nợ liên ngân hàng kỷ lục - sẽ đáo hạn vào cuối quý này. Việc tái cấp vốn cho NCDs sẽ dẫn đến nhu cầu thanh khoản liên ngân hàng tăng cao trong những tuần tới. PBoC có thể sẽ tiếp tục bơm thanh khoản để xoa dịu thị trường liên ngân hàng.

Trên thị trường FX, USD/CNY có xu hướng tăng trong suốt tuần trước, đóng cửa cao hơn 541 pip ở mức 6.8686. Điều này là do USD mạnh hơn và căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng với sự cố khinh khí cầu. Căng thẳng Mỹ - Trung có thể hỗ trợ cho USD/CNY trong thời gian tới. USD/CNH cũng tăng vào tuần trước và đang giao dịch gần 6.88 vào đầu phiên Á hôm nay.

CommerzBank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ