Trung Quốc: Dữ liệu tín dụng tháng 5 phản ánh tăng trưởng đang chậm lại

Trung Quốc: Dữ liệu tín dụng tháng 5 phản ánh tăng trưởng đang chậm lại

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

12:10 13/06/2023

Nhu cầu vay vốn ngân hàng của các hộ gia đình và doanh nghiệp dự kiến sẽ giảm đi do niềm tin tiêu dùng yếu.

Trung Quốc: Dữ liệu tín dụng tháng 5 phản ánh đà tăng trưởng chậm lại
Trung Quốc: Dữ liệu tín dụng tháng 5 phản ánh đà tăng trưởng chậm lại

Các khoản vay vốn ngân hàng mới trong tháng 5 dự kiến sẽ chậm lại ở mức 1550 tỷ CNY so với 1890 tỷ CNY vào năm ngoái. Nhu cầu vay vốn ngân hàng của các hộ gia đình và doanh nghiệp dự kiến sẽ giảm đi do niềm tin tiêu dùng yếu.

Tổng tài trợ vốn trong toàn xã hội (thước đo tổng tín dụng cộng vốn chủ sở hữu) dự kiến đạt 1900 tỷ CNY vào tháng 5, ít hơn nhiều so với 2842 tỷ CNY vào một năm trước đó. Điều này có thể được lý giải bởi số lượng khoản vay mới dự kiến thấp hơn, cũng như việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp chậm lại trong bối cảnh các nhà phát triển bất động sản đang gặp khó khăn. Ngày càng nhiều lo ngại về khả năng tồn tại của Cơ sở tài trợ chính quyền địa phương (LGFV) - nơi chính quyền địa phương tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng.

Các thị trường cũng đang theo dõi chặt chẽ dữ liệu hoạt động thực tế của tháng 5, bao gồm sản xuất công nghiệp, doanh số bán lẻ và đầu tư tài sản cố định - những thông tin sẽ được công bố vào thứ Năm. Dữ liệu có thể cho thấy thêm bằng chứng về sự phục hồi kinh tế đình trệ của Trung Quốc sau những con số đáng thất vọng trong tháng 4.

Trong khi đó, chính phủ Hoa Kỳ gần đây đã bổ sung thêm nhiều công ty Trung Quốc vào “danh sách đen” của mình. Các công ty trong danh sách này bị hạn chế nhập khẩu hàng hóa từ Hoa Kỳ cho các hoạt động được coi là đi ngược lại lợi ích của Hoa Kỳ. Chính phủ Hoa Kỳ cho biết các công ty này đã tham gia vào hoạt động quân sự đe dọa an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Ngoài ra, Mỹ cũng bổ sung các doanh nghiệp mà nước này cho là có liên quan đến vấn đề cưỡng bức lao động ở Tân Cương. Điều này diễn ra chỉ một tuần trước chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken vào ngày 18 tháng 6. Blinken sẽ có cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Trung Quốc, trong đó có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Tần Cương và có thể là Chủ tịch Tập Cận Bình. Chuyến thăm được coi là bước tiến của cả hai bên nhằm hòa hoãn mối quan hệ. Blinken được cho là đã có ý định đến thăm Trung Quốc vào tháng Hai trước sự cố khinh khí cầu.

Trên thị trường ngoại hối, USD/CNY tăng 160 pip lên trên 7.14, trong khi USD/CNH cũng tăng hơn 120 pip lên trên 7.15 trong phiên Á.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ