Trung Quốc: Dự đoán lãi suất huy động có thể giảm nhờ yếu tố sau đây

Trung Quốc: Dự đoán lãi suất huy động có thể giảm nhờ yếu tố sau đây

09:29 26/04/2023

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc đã giảm xuống dưới 2.82% vào ngày hôm qua, được ghi nhận lần cuối vào tháng 11 năm ngoái trước khi tái mở cửa sau Covid.

Trung Quốc: Lợi suất trái phiếu giảm, làm tăng dự đoán các ngân hàng giảm lãi suất huy động
Trung Quốc: Lợi suất trái phiếu giảm, làm tăng dự đoán các ngân hàng giảm lãi suất huy động

Lợi suất 10 năm giảm xuống dưới 2.60% trong tháng 8-9 năm ngoái nhưng tăng trở lại 3% khi các nhà đầu tư lạc quan về cổ phiếu sau khi quốc gia này mở cửa trở lại. Tuy nhiên, lợi suất 10 năm đã có xu hướng giảm kể từ đầu tháng Ba. Các nhà đầu tư đang dự đoán rằng chính quyền Trung Quốc sẽ phải giữ lãi suất ở mức thấp để đảm bảo sự phục hồi kinh tế bền vững. Ngay cả sau báo cáo GDP quý 1 khả quan hơn dự kiến ​​vào tuần trước, lợi suất 10 năm vẫn giảm.

Trong khi đó, có đồn đoán rằng một trong những ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc có kế hoạch giảm lãi suất tiền gửi vào tuần tới. Nếu đúng là như vậy, điều này sẽ xảy ra sau khi các ngân hàng địa phương cắt giảm lãi suất huy động vào đầu tháng này. Nhiều ngân hàng lớn hơn có thể làm theo. Nhiều nhà băng đã hạ lãi suất tiền gửi vào tháng 9 năm ngoái, lần đầu tiên kể từ năm 2015.

PBoC không trực tiếp đưa ra lãi suất tiền gửi của các ngân hàng. Tuy nhiên, NHTW hướng dẫn họ thông qua cơ chế thị trường. Các ngân hàng được phép đặt lãi suất tiền gửi cao hơn lãi suất tiền gửi chuẩn một năm của PBoC, vốn không đổi ở mức 1.5% kể từ năm 2015. Lãi suất tiền gửi của các ngân hàng chủ yếu được giữ ở mức khoảng 2.25% kể từ năm 2019.

Định hướng từ PBoC có thể đã được đưa ra vào đầu tháng này sau khi các ngân hàng báo cáo tỷ suất lợi nhuận ngày càng giảm. Trong khi lãi suất tiền gửi phần lớn ổn định, lãi suất cho vay cơ bản một năm đã giảm 60 điểm cơ bản xuống 3.65% kể từ tháng 8/2019.

Hạ lãi suất huy động không chỉ giảm áp lực sinh lời cho các ngân hàng mà còn khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp chi tiêu. Điều thứ hai đặc biệt đúng khi các ngân hàng tiếp tục có dòng tiền tiết kiệm và tiền gửi đáng kể. Phản ánh điều này, cung tiền M2 đã tăng 12.7% so với cùng kỳ trong tháng 3 và duy trì trên mức tăng trưởng cho vay ngân hàng ở mức 11.8%.

CNY tiếp tục suy yếu, USD/CNY tăng hơn 350 pip lên trên 6.93 vào ngày hôm qua. USD/CNH cũng tăng gần 400 pip lên trên 6.94 và đang giao dịch quanh mức này vào đầu phiên Âu.

CommerzBank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ