Trung Quốc đang hỗ trợ nhân dân tệ với hơn 20 đồng tiền

Trung Quốc đang hỗ trợ nhân dân tệ với hơn 20 đồng tiền

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

16:34 13/09/2023

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã hỗ trợ tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ so với 23 đồng tiền khác – bao gồm EUR, GBP, và JPY – bằng việc tham chiếu kể từ giữa tháng 8, theo Bloomberg. Điều đó đã dẫn đến sự ổn định của chỉ số đo lường giá trị của đồng nhân dân tệ so với các đồng tiền khác.

Các trader đã bán đồng nhân dân tệ trong năm nay khi dữ liệu kinh tế đáng thất vọng và bất ổn trong lĩnh vực bất động sản đã thúc đẩy ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất. Phân kỳ chính sách tiền tệ so với thế giới đã khiến nội tệ suy yếu. Các quan chức Trung Quốc phải cân nhắc xem điều đó có thể dẫn đến việc dòng vốn đi ra nước ngoài như thế nào khi niềm tin giảm.

Dù thị trường chưa chú ý đến những nỗ lực của PBOC trong việc hỗ trợ nội tệ, những gì họ làm đang phát huy tác dụng. Chỉ số sức mạnh đồng tiền đã tăng khoảng 1.2% kể từ cuối tháng 7, trong khi USDCNY đã tăng khoảng 2% trong giai đoạn này.

Fiona Lim, nhà phân tích FX cấp cao tại Malayan Banking Berhad ở Singapore, cho biết: “Việc tăng cường khả năng cạnh tranh xuất khẩu bằng cách cho phép đồng nhân dân tệ suy yếu vào thời điểm này có thể mang lại ít lợi ích hơn khi nhu cầu toàn cầu đang chậm lại”. Bà nói: “Sự suy yếu sẽ khiến nền kinh tế phải trả giá nhiều hơn đối với niềm tin của nhân dân, dòng vốn chảy ra ngoài và sự ổn định tài chính”.

PBOC đã nghiên cứu sâu hơn về bộ công cụ chính sách của mình để ngăn chặn đà trượt giá của CNY khi tỷ giá USDCNY chạm đỉnh 16 năm vào tuần trước.

CNY đã ổn định lại trong tuần này khi các nhà chức trách đưa ra các biện pháp phòng vệ mạnh mẽ thông qua các cảnh báo bằng lời nói và đặt tỷ giá tham chiếu USDCNY ở mức cao kỷ lục.

Sự chỉ số sức mạnh đồng nhân dân tệ hồi phục cũng có thể một phần do các đồng tiền châu Á suy yếu trước USD do kỳ vọng Fed có thể giữ lãi suất cao trong thời gian dài. Tỷ giá USDJPY và USDKRW đã tăng hơn 3% kể từ cuối tháng 7.

Tham chiếu

Đồng nhân dân tệ được phép giao dịch trong phạm vi từ 2% - 10% so với tỷ giá tham chiếu của PBOC. Các nhà tạo lập thị trường gửi tỷ giá đề xuất của họ - ước tính dựa trên các giao dịch đóng và dự kiến trước đó - cho ngân hàng trung ương, sau đó ngân hàng đưa ra quyết định cuối cùng về mức tỷ giá tham chiếu của ngày hôm đó.

Phân tích của Bloomberg từ năm 2018 cho thấy tham chiếu ngoại tệ khác USD hiếm khi bị lệch khỏi xu hướng thị trường có thể là do thiếu thanh khoản và ít quan trọng đối với các quyết định của các nhà hoạch định chính sách.

Tuy nhiên, trong vài tuần gần đây, họ đang thiết lập tham chiếu với một thiên hướng rõ ràng hơn.

Với USDCNY làm cơ sở, phân tích cho thấy PBOC đã thiết lập tham chiếu USDCNY ở mức mạnh hơn thị trường khoảng 0.5% so với dự báo trung bình trong 5 ngày gần đây. Đây là chênh lệch lớn nhất kể từ tháng 11 năm ngoái, khi đồng tiền đang trải qua giai đoạn suy yếu.

Ví dụ, tham chiếu EURCNY là 7.7919 vào ngày thứ Tư. Dựa trên tỷ giá EURUSD là 1.076 vào lúc 9 giờ sáng, ta ngầm hiểu tỷ giá USDCNY được PBOC sử dụng là 7.2415 — mạnh hơn gần 400 điểm hay 0.5% so với mức dự báo trung bình 7.2808 trong cuộc khảo sát của các nhà phân tích và nhà giao dịch.

USD chiếm tỷ trọng 20% trong chỉ số CFETS RMB cho thấy chỉ đặt tham chiếu USDCNY sẽ không đủ để hỗ trợ cả giỏ tiền, và PBOC có thể đã thực hiện một số điều chỉnh với tham chiếu ngoại tệ khác.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ