Trung Quốc đã ngừng công bố tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ niên khi áp lực kinh tế gia tăng

Trung Quốc đã ngừng công bố tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ niên khi áp lực kinh tế gia tăng

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

14:17 16/08/2023

Ngân hàng trung ương đã cắt giảm lãi suất cơ bản xuống mức thấp nhất kể từ năm 2014 khi tăng trưởng doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp chậm lại.

Trung Quốc đã tuyên bố rằng họ sẽ ngừng công bố dữ liệu về tỷ lệ thanh niên thất nghiệp, chỉ trong vài tuần sau khi chỉ số này đạt mức kỷ lục (vượt ngưỡng 20%). Điều này thể hiện áp lực đang đè nặng lên vai các nhà hoạch định chính sách khi dữ liệu mới cho thấy: quá trình phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới đang chững lại.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vào thứ Ba cũng bất ngờ cắt giảm lãi suất cơ bản với biên độ lớn nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19, phản ánh mối quan ngại về việc tăng trưởng chậm lại trong vài tháng kể từ khi các hạn chế Covid-19 được dỡ bỏ.

Bắc Kinh đang đối mặt với hàng loạt thách thức kinh tế, bao gồm khủng hoảng thanh khoản trong ngành bất động sản, xuất khẩu giảm mạnh, đầu tư nước ngoài sụt giảm và nhu cầu tiêu dùng suy yếu kéo dài.

Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên, mà Trung Quốc bắt đầu công bố vào năm 2018, đã đạt 21.3% vào tháng 6, nhưng con số này không được đưa vào báo cáo dữ liệu cụ thể hơn cho tháng 7 vào thứ Ba. Báo cáo này phần lớn không đạt được kỳ vọng và cho thấy tăng trưởng chậm lại trong doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp - hai động lực chủ chốt thúc đẩy sự phục hồi kinh tế của quốc gia.

Doanh số bán lẻ chỉ tăng thêm 2.5% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 7, trong khi sản lượng công nghiệp tăng 3.7%. Cả hai chỉ số đều không như dự báo và thấp hơn con số của tháng 6 với tỷ lệ lần lượt là 3.1% và 4.4%. Tỷ lệ thất nghiệp là 5.3% vào tháng 7, tăng 0.1% so với tháng 6.

Lãi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm giảm 0.05 điểm phần trăm xuống còn 2.572% vào thứ Ba sau khi công bố báo cáo, trong khi đồng nhân dân tệ giảm tới 0.4% so với đô la xuống còn 7.2864 Rmb/USD. Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc về các cổ phiếu niêm yết tại Thượng Hải và Thâm Quyến giảm 0.5%.

Việc loại bỏ tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Trung Quốc sẽ gây khó khăn trong việc phân tích dữ liệu kinh tế của quốc gia này, điều mà các nhà phân tích đã chỉ ra trong những năm gần đây. Năm ngoái, Bắc Kinh đã hoãn việc công bố dữ liệu GDP quý ba được dự định công bố trong hội nghị Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20.

Theo ông Fu Linghui, người phát ngôn của Cục Thống kê Quốc gia, các số liệu thống kê lao động cần được “nâng cao và tối ưu hóa”.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vào thứ Ba đã cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn một năm thêm 15 điểm cơ bản xuống còn 2.5%, gây ảnh hưởng đến các khoản vay của các tổ chức tài chính. Lãi suất này cũng đã giảm 10 điểm cơ bản vào tháng Sáu và hiện đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2014.

Trong khi Bắc Kinh đã ngừng triển khai các biện pháp kích thích, việc cắt giảm thêm chi phí vay đối với doanh nghiệp và hộ gia đình dự kiến sẽ diễn ra vào tuần tới. Để kiểm soát thanh khoản ngân hàng trong ngắn hạn, ngân hàng trung ương vào thứ Ba cũng đã cắt giảm lãi suất hợp đồng mua lại đảo ngược trong bảy ngày thêm 10 điểm cơ bản xuống còn 1.8%.

Theo Robert Carnell, trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại ING Group cho biết: “Thị trường đang mong đợi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ chờ đợi đến tháng Chín trước khi nới lỏng trở lại và việc cắt giảm hiện nay cho thấy mối lo ngại của chính quyền về tình trạng kinh tế vĩ mô đang gia tăng”.

“Nếu không công bố dữ liệu này, đó chắc hẳn là tin xấu,” ông nói về con số thất nghiệp.

Mối lo ngại về sự tăng trưởng chậm lại của ngành bất động sản (vốn đã bị tê liệt trong hai năm bởi hàng chục vụ vỡ nợ của các nhà phát triển) đã quay trở lại trong những ngày gần đây sau khi Country Garden, công ty xây dựng nhà ở tư nhân lớn nhất Trung Quốc, bỏ lỡ kỳ hạn thanh toán trái phiếu quốc tế. Các tổ chức liên quan đến Zhongzhi, một tập đoàn nội địa lớn, cũng đã bỏ lỡ các khoản thanh toán cho các sản phẩm đầu tư.

Các dự án khởi công xây dựng mới giảm 24.5% so với cùng kỳ năm ngoái trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 7, theo dữ liệu chính thức được công bố vào thứ Ba. Đầu tư vào bất động sản giảm 8.5%, tiêu cực hơn so với mức giảm 7.9% trong nửa đầu năm.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ