Trung Quốc "chĩa mũi giáo" vào các mặt hàng xuất khẩu của Úc do những căng thẳng xung quanh virus Corona

Trung Quốc "chĩa mũi giáo" vào các mặt hàng xuất khẩu của Úc do những căng thẳng xung quanh virus Corona

14:47 19/05/2020

Các mặt hàng xuất khẩu của Úc như rượu vang, hải sản, yến mạch, trái cây và các thực phẩm làm từ sữa có nguy cơ bị Trung Quốc “đưa vào tầm ngắm” nếu Bắc Kinh quyết định leo thang căng thẳng với Canberra do họ đã kêu goi một cuộc điều tra về nguồn gốc của Covid – 19, theo một số nguồn tin liên quan

Các quan chức Trung Quốc đã soạn ra một danh sách các mặt hàng sẽ bị kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt hơn, chống bán phá giá hay trốn thuế, tăng thêm các bước kiểm tra hoặc trì hoãn thông quan hàng hóa; hoặc có thể sử dụng các phương tiện truyền thông quốc gia khuyến khích người dân tẩy chay các mặt hàng này.

Úc đã khiến Trung Quốc “nóng mặt” khi kêu gọi những cuộc điều tra về nguồn gốc của virus corona, viết thư cho các lãnh đạo nhóm G – 20 để tìm kiếm sự hỗ trợ cho cuộc điều tra, cũng như thúc đẩy một cuộc điều tra quốc tế về các khu chợ bán đồ tươi sống.

Quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra và những biện pháp tiếp theo sẽ phụ thuộc vào cách giải quyết của Úc đối với sự phản kháng của Trung Quốc. Về phía Trung Quốc, họ không có ý định công khai thừa nhận mối liên hệ giữa các chính sách thương mại của họ và cuộc điều tra quốc tế mà Úc khởi xướng.

Bộ Thương mại và bộ Ngoại giao Trung Quốc không đưa ra những phản hồi cho các bình luận này.

Khi căng thẳng giữa hai cường quốc gia tăng, quan chức Trung Quốc đe dọa sẽ tẩy chay các mặt hàng nhập khẩu từ Úc và tạm dừng nhập khẩu thịt từ 4 nhà máy chế biến với lý do kỹ thuật. Bắc Kinh cũng đánh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với hơn 80% lúa mạch nhập khẩu từ Úc vào ngày hôm qua.

Theo phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung quốc – Zhao Lijian, từ tuần trước, việc nhập khẩu thịt bò đã bị tạm hoãn với lý do “để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho người tiêu dùng”. Tuy nhiên ông ta cũng chỉ trích cuộc điều tra về nguồn gốc về virus Corona tại Trung Quốc. Phát ngôn viên Zhao Lijian phản đối sự liên quan giữa hai vấn đề này, trả lời một phóng viến tại Bắc Kinh như sau: “Tôi không nghĩ bạn nên coi đây là một sự trả đũa, hoặc đưa ra bất cứ quan điểm chính trị sai lầm nào.”

Các biện pháp mạnh tay của Bắc Kinh đe dọa tới những đối tác xuất nhập khẩu quan trọng của Úc, chẳng hạn với các lô hàng nông sản có trị giá 16 tỷ đô Úc (10 tỷ đô la Mỹ) vào năm 2018 – 2019, cao gấp 6 lần so với hai thập kỷ trước.

Quan hệ ngoại giao giữa các đối tác thương mại đã trở nên tồi tệ trong những năm gần đây. Úc cho rằng sự can thiệp quá mức của Trung Quốc trong chính phủ, truyền thông và hệ thống giáo dục chính là lý do Úc thông qua luật cấm can thiệp nước ngoài vào năm 2018. Giống như Mỹ, Australia cũng cấm Huawei Technologies xây dựng hệ thống mạng 5G.

Sự đình trệ trong việc nhập khẩu than từ Úc tại các cảng ở Trung Quốc được cho là do những căng thẳng với Huawei, cũng như thuế chống bán phá giá lúa mạch năm 2018. Trung Quốc cũng từng hạn chế nhập khẩu cải dầu từ Canada khi quốc gia Bắc Mỹ này giam giữ một giám đốc điều hành tại Huawei.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ