Trung Quốc: Căng thẳng Mỹ - Trung đè nặng lên FDI và CNY

Trung Quốc: Căng thẳng Mỹ - Trung đè nặng lên FDI và CNY

11:07 28/02/2023

Căng thẳng Mỹ - Trung leo thang có thể làm chậm kế hoạch mở rộng của các công ty nước ngoài tại Trung Quốc

Theo khảo sát mới nhất của Hiệp hội thương mại Mỹ tại Nam Trung Quốc, có tới 90% công ty cho biết căng thẳng “rất có khả năng” sẽ gia tăng. Có tới 64% cho rằng ảnh hưởng của sự việc này đối với hoạt động kinh doanh sẽ kéo dài hơn hai năm. Khoảng 26% đã chuyển một số khoản đầu tư từ Trung Quốc sang các quốc gia khác vào năm 2022, cao hơn mức 23% vào năm 2021. Việt Nam vẫn là lựa chọn hàng đầu, tiếp theo là Mỹ và Singapore. Hơn 4/5 những người có ý định rời khoản đầu tư khỏi Trung Quốc đã chuyển ít hơn 30% các dự án của họ sang các nước khác.

Trong năm nay, các công ty cho biết việc tái đầu tư từ lợi nhuận sẽ giảm khoảng 31% so với năm ngoái. Điều này cho thấy rằng, Trung Quốc vẫn là lựa chọn hàng đầu cho việc đầu tư trên toàn cầu trong số 40% các công ty được khảo sát. Tuy nhiên, đây là mức thấp nhất trong 5 năm.

Trên thị trường FX, USD/CNY đã tăng hơn 6.97 trong phiên giao dịch ngày hôm qua trước khi giảm trở lại và đóng cửa ở mức khoảng 6.94. Tương tự, USD/CNH cũng tăng lên gần 6.99 trước khi có xu hướng giảm và đang giao dịch ở mức khoảng 6.96 vào đầu phiên Á hôm nay. Căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục hỗ trợ cặp tiền này trong thời gian tới. Tuy nhiên, CNY có thể sẽ ổn định nếu dữ liệu sắp tới cho thấy nền kinh tế tiếp tục phục hồi. Thị trường cũng sẽ chú ý đến các mục tiêu tăng trưởng và chính sách kích thích vĩ mô được công bố trong phiên họp thường niên của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc bắt đầu vào ngày 5/3.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ