Triển vọng nguồn cung cà phê Việt Nam là tin xấu đối với tín đồ thức uống này

Triển vọng nguồn cung cà phê Việt Nam là tin xấu đối với tín đồ thức uống này

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

13:02 05/12/2023

Việt Nam - quốc gia trồng loại cà phê Robusta lớn nhất thế giới được sử dụng trong các loại đồ uống và espresso - ngày càng khan hiếm nguồn cung do ít mùa vụ và nhu cầu nội địa ngày càng tăng.

Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam cho biết cả nước có khả năng sản xuất 1.6 -1.7 triệu tấn cà phê từ mùa vụ hiện tại, giảm so với mức 1.78 triệu tấn một năm trước đó. Ông cho biết, lượng dự trữ từ mùa vụ trước gần như đã cạn kiệt.

Triển vọng nguồn cung tiếp tục là một tin xấu đối với người tiêu dùng, với việc giá bia ngày càng tăng cao. Giá cà phê Robusta tại London đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008 vào đầu năm nay do khan hiếm nguồn cung.

Theo ông Nam, diện tích đất trồng ở Việt Nam đang bị thu hẹp, đặc biệt là ở các tỉnh lớn Đăk Lăk và Đăk Nông, trong khi năng suất cũng giảm ở một số khu vực khác.

Ông Nam cho biết tổng diện tích cà phê cả nước khoảng 600,000 ha, so với ước tính mới nhất của Bộ Nông nghiệp là 700,000 ha, do nông dân chặt bỏ cây cà phê để trồng các loại cây có lợi nhuận cao hơn như sầu riêng và bơ.

Ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch hiệp hội, cho biết xuất khẩu của Việt Nam có thể giảm 15% trong niên vụ 2023-24 từ mức 1.66 triệu tấn một năm trước đó và cho biết thêm việc thu hoạch đã hoàn thành 50% tiến độ vào cuối tháng 11. Giá nội địa tăng hơn 40% so với một năm trước.

Theo ông Nam, tiêu thụ cà phê trong nước có thể tăng lên 350,000-400,000 tấn/năm so với mức 260,000 tấn hiện tại khi các nhà máy cà phê đang hoạt động hết công suất.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ