Triển vọng giá vàng: Lợi suất thực giảm, USD suy yếu sẽ giúp XAU/USD tiếp tục tăng

Triển vọng giá vàng: Lợi suất thực giảm, USD suy yếu sẽ giúp XAU/USD tiếp tục tăng

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

12:00 31/12/2020

Đúng như dự đoán, giá vàng đã phục hồi trong những tuần gần đây, tăng hơn 7% từ mức thấp nhất trong nhiều tháng vào cuối tháng 11, sau khi Quốc hội thông qua gói cứu trợ Covid-19 rất cần thiết và đồng Dollar Mỹ ngày càng suy yếu.

Đà phục hồi này có vẻ sẽ tiếp diễn trong thời gian tới, vì mối quan hệ của kim loại quý này với lợi suất thực và kỳ vọng lạm phát dường như đã được phục hồi. Xét cho cùng, với tư cách là một tài sản không lợi suất (non-yielding asset), Vàng có xu hướng được hưởng lợi từ lợi suất thực giảm và cũng được nhiều người coi là tài sản trú ẩn giúp chống lại lạm phát.

Mối tương quan của Vàng với lợi suất thực và kỳ vọng lạm phát dường như đã được phục hồi

Hơn nữa, việc mang đến tiềm năng kích thích tài khóa hơn nữa dưới thời chính quyền Biden cũng có thể giúp giá vàng trong trung hạn, vì Tổng thống mới đắc cử đã tuyên bố rằng gói kích thích 900 tỷ USD được thông qua gần đây là "chỉ là khoản trả trước", trước một dự luật toàn diện hơn sau khi ông được chính thức nhận chức.

Mối tương quan giữa giá Vàng (XAU/USD) và DXY
BIỂU ĐỒ GIÁ VÀNG TRÊN KHUNG DAILY – KIỂM TRA VÙNG ĐẢO CHIỀU TIỀM NĂNG
Biểu đồ giá vàng khung Daily

Từ góc độ phân tích kỹ thuật, giá vàng đang tiến đến điểm quan trọng tại mốc $1,900 và đường xu hướng giảm của kênh xu hướng.

Với việc MACD vượt trở lại trên đường giữa trung lập của nó lần đầu tiên kể từ tháng 9 và chỉ báo RSI phá vỡ xu hướng giảm kéo dài từ các mức đỉnh của tháng 8, các chỉ báo kỹ thuật có vẻ đang ủng hộ xu hướng tăng giá.

Việc đóng cửa Daily trên mức cao nhất ngày 28 tháng 12 ($1,900.19) có thể sẽ làm mất hiệu lực của mô hình “bearish” hiện tại và đẩy giá trở lại mức cao nhất tháng 10 ($1,933.28). Bứt phá mức này có thể sẽ mở ra cánh cửa cho bên mua thăm dò mức kháng cự ở đỉnh của tháng 11 ($1,965.55).

Ngoài ra, việc không thể bứt phá $1,900 có thể dẫn đến một đợt “pullback” ngắn hạn về hỗ trợ ở mức Fibonacci 61.8% ($1,864.86).

BIỂU ĐỒ GIÁ VÀNG TRÊN KHUNG H4 – MÔ HÌNH “BULLISH PENNANT”
Biểu đồ giá vàng khung H4

Xem xét biểu đồ H4 củng cố triển vọng “bullish” được mô tả trên khung thời gian Daily, khi giá đang tạo ra mô hình “Bullish Pennant” ngay dưới ngưỡng kháng cự quan trọng.

Sự giao cắt cho tín hiệu “bullish” trên chỉ báo MACD, và chỉ báo RSI đẩy lên trên 60 vào vùng “bullish” cho thấy áp lực mua đang tăng lên.

Một nhịp bứt phá thuyết phục lên trên ngưỡng kháng cự theo mô hình “Bullish Pennant”  và mốc $1,900 có thể kích hoạt một đợt tăng đột biến và đưa mức đóng cửa Daily của ngày 19 tháng 8 ($1,928.82) vào tầm ngắm.

Ngược lại, việc không xuyên thủng được ngưỡng kháng cự tâm lý có thể cho phép bên bán giành lại quyền kiểm soát và đẩy giá trở lại vùng $1,880.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

XAU/USD: Xu hướng giảm dưới điểm xoay pivot 2,333 USD. Dữ liệu GDP Mỹ chiếm Spotlight
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

XAU/USD: Xu hướng giảm dưới điểm xoay pivot 2,333 USD. Dữ liệu GDP Mỹ chiếm Spotlight

Hồi khoảng 10:00 sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng đột ngột giảm hơn 15 USD/ounce, hiện dao động mức hỗ trợ quan trọng 2,300 USD/ounce. Sự hấp dẫn của vàng như một tài sản trú ẩn nay đã giảm bớt, cùng với kỳ vọng Fed giữ lãi suất ở mức cao đang tạo áp lực bán đáng kể lên giá kim loại quý này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ