Triển vọng đồng USD - Trước bờ vực của sự suy yếu

Triển vọng đồng USD - Trước bờ vực của sự suy yếu

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

22:56 30/05/2021

Đồng USD lại một lần nữa rơi vào trạng thái lưỡng lự: Tiếp tục phục hồi hay quay trở lại xu hướng giảm trong dài hạn?

Áp lực suy yếu vẫn đang đè nặng lên đồng bạc xanh
Áp lực suy yếu vẫn đang đè nặng lên đồng bạc xanh

Vào thời điểm này 2 tháng trước, đồng đô-la vẫn đang trong xu hướng phục hồi mạnh mẽ khi tiếp cận trở lại mức trung bình 200 ngày, một dấu hiệu cho thấy khả năng sẵn sàng để bứt phá lên cao hơn nữa. Tại thời điểm hiện tại, đồng bạc xanh lại một lần nữa đang trong trạng thái lưỡng lự tương tự. Nếu giá tiếp tục giảm mạnh hơn nữa từ đây, nó có thể sẽ hướng tới mức đáy trong 7 năm trở lại đây và củng cố thêm niềm tin vào xu hướng giảm trong dài hạn.

Diễn biến của chỉ số Bloomberg Dollar Index

Mối quan tâm chính đối với thị trường trong vài tháng trở lại đây vẫn đang là liệu lạm phát có đang trên đường quay trở lại hay không? và nếu xảy ra thì nó có khiến mặt bằng lãi suất tăng trở lại? Chi phí đi vay tăng lên thường có xu hướng thu hút dòng tiền đổ vào các tài sản bằng đồng USD và thúc đẩy sự tăng giá của đồng tiền này. Đỉnh điểm của xu hướng này đã xảy ra một vài tháng trước khi câu chuyện về "reflation trade" đã nóng hơn bao giờ hết và hầu hết tất cả mọi người đều đã chuẩn bị cho kịch bản sự hoảng loạn trên thị trường trái phiếu tương tự như giai đoạn năm 2013 khi Fed phát tín hiệu có thể thu hẹp nới lỏng tiền tệ sớm hơn dự kiến. Kể từ thời điểm đó đến nay, đà tăng của lợi suất TPCP Mỹ 10 năm đã hạ nhiệt đáng kể.

Kit Juckes, chuyên gia vĩ mô từ ngân hàng đầu tư Societe Generale SA, cho rằng kịch bản hoảng sợ tương tự hồi năm 2013 trên thực tế đã diễn ra khi lợi suất TPCP Mỹ 10 năm tăng từ mức 0.5%/năm lên sát 1.8%/năm, trong khi đối với giai đoạn 2013 là tăng từ khoảng 1.2%/năm lên mức khoảng 3%/năm. Điểm khác biệt lớn nhất đó là trong giai đoạn 2013 lạm phát cơ bản chưa bao giờ vượt quá mức 2.5%, trong khi đó con số ghi nhận được trong tháng 5 vừa qua là ở mức 3%. Việc đánh cược vào xu hướng tiếp tục tăng của lợi suất TPCP Mỹ cũng đồng nghĩa cho rằng lạm phát vẫn sẽ là vấn đề dai dẳng hơn nhiều so với quan điểm của Fed.

Nếu lợi suất tiếp tục tăng đồng nghĩa với việc đồng USD sẽ được hưởng lợi. Tuy vậy, ở thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư dường như vẫn đang lưỡng lự để đặt cược vào kịch bản này, đồng nghĩa rằng sự suy yếu của đồng bạc xanh có thể sẽ còn tiếp tục kéo dài.

Một yếu tố khác cần chú ý đó là tốc độ phục hồi của nền kinh tế Mỹ bởi điều này có thể tác động tới lạm phát. Đồng thời, mức độ phục hồi cũng cần đặt trong tương quan so sánh với các quốc gia khác. Nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ đối với hàng hóa nhập khẩu được kỳ vọng sẽ phục hồi trở lại trong thời gian tới. Điều này có thể sẽ làm thâm hụt cán cân thương mại mở rộng thêm và gây suy yếu đồng USD trong điều kiện các yếu tố tác động khác không đổi. 

Mối quan hệ giữa sức mạnh đồng đô-la và thâm hụt CCTM của Mỹ

Trong dài hạn, sự suy yếu của đồng đô-la cũng là một yếu tố gây nên lạm phát khi khiến giá hàng hóa nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn. Áp lực lạm phát đối với Mỹ sẽ khiến dòng vốn chảy về những quốc gia khác có sự phục hồi tích cực sau khủng hoảng Covid-19.

Tiếp đến đó là tác động tới từ Trung Quốc. Đồng Nhân dân Tệ đã tăng giá mạnh trong thời gian qua và hiện hồi phục lại những gì đã mất trong cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ từ cuối năm 2018. Với việc các nhà đầu tư ngày một chú ý nhiều hơn tới diễn biến tại Trung Quốc, xu hướng mạnh lên của đồng CNY cũng sẽ cộng hưởng vào sự suy yếu của đồng USD. 

Đồng Nhân dân Tệ tăng mạnh trở lại mức hồi năm 2015

Nhìn theo một khía cạnh khác, đồng CNY và giá cả hàng hóa cũng thường có biến động tương đồng do nhu cầu từ phía Trung Quốc đóng vai trò lớn trên thị trường này. Việc nền kinh tế Trung Quốc được dự báo tiếp tục phục hồi trong thời gian tới dự kiến sẽ tiếp tục thúc đẩy đà tăng trên thị trường hàng hóa và qua đó gia tăng áp lực suy yếu lên đồng USD.

Đồng CNY và giá hàng hóa thường biến động cùng chiều

Liệu rằng các nhà đầu tư có tin vào kịch bản suy yếu của đồng USD trong thời gian tới? Đây có lẽ sẽ là một câu hỏi quan trọng cần trả lời trong tháng 6 tới. Nhìn một cách khách quan, chúng ta nên chuẩn bị sẵn sàng cho một kịch bản suy yếu trong dài hạn của đồng đô-la, trừ khi các số liệu kinh tế sắp tới cho thấy lạm phát thực sự đáng lo ngại đối với nước Mỹ và buộc Fed phải thắt chặt chính sách sớm hơn so với dự kiến.

 

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến cắt giảm lãi suất ba lần trong năm 2024 mặc dù kỳ vọng lạm phát gia tăng và tỷ lệ lạm phát gần đây có xu hướng đi lên. Trong khi đó, thị trường hoán đổi lạm phát dự báo tỷ lệ lạm phát là 3.4% trong tháng 3 và 3.2% trong tháng 4 và tháng 5, cho thấy lạm phát có thể không giảm thêm.
Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện

Mặc dù các chỉ báo kinh tế thường xuyên thay đổi nhưng nó phản ánh tin tức về tình hình hiện tại và dự đoán về biến động trước khi có các dữ liệu về hàng tháng hoặc hàng quý. Đây là cách tuyệt vời để cập nhật những thông tin mới nhất của thị trường. Và thường thì tối sẽ theo dõi các chỉ báo nhanh trong dài hạn sau đó là các chỉ báo nhanh trong ngắn hạn và cuối cùng là các chỉ báo trùng.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ