Triển vọng doanh thu doanh nghiệp bi quan phản ánh tiêu dùng ảm đạm và nhiều khó khăn cho chứng khoán

Triển vọng doanh thu doanh nghiệp bi quan phản ánh tiêu dùng ảm đạm và nhiều khó khăn cho chứng khoán

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

11:33 08/11/2023

Các doanh nghiệp Mỹ đang đưa ra báo cáo doanh thu bán hàng ảm đạm nhất trong 4 năm, cho thấy nhu cầu tiêu dùng yếu kém đang hạn chế khả năng tăng giá của các công ty.

Với hơn 80% công ty trong rổ S&P 500 đã công bố báo cáo quý III, chưa đến một nửa đạt được doanh thu ước tính trong quý 3 – tỷ lệ thấp nhất kể từ cùng kỳ năm 2019, theo dữ liệu do Bloomberg Intelligence tổng hợp. Các chiến lược gia của Deutsche Bank Group AG cho biết, tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng trên toàn cầu cũng đã giảm xuống mức thấp hơn ước tính trước đại dịch.

Điều này đã làm lu mờ sự bất ngờ lợi nhuận khả quan quý này, khi các nhà đầu tư chuyển hướng tập trung vào một danh sách dài các cảnh báo về doanh thu từ những công ty như Apple và Estée Lauder. Ở châu Âu, mùa báo cáo lợi nhuận được đặc trưng bởi những đợt cắt giảm doanh thu từ các công ty lớn như Remy Cointreau SA.

Marija Veitmane, chiến lược gia đa tài sản cấp cao tại State Street Global Markets, cho biết: “Chúng tôi đã nhận thấy rất nhiều cảnh báo trong định hướng từ ban lãnh đạo trong mùa báo cáo lợi nhuận và đó chính xác là điều chúng tôi đang theo dõi - doanh số bán hàng yếu hơn và biên lợi nhuận giảm khi sức mạnh định giá suy yếu. Hiện tại, người tiêu dùng và doanh nghiệp vẫn có khả năng tiếp cận tín dụng, nhưng việc này ngày càng khó khăn hơn và đắt đỏ hơn. Một khi điều đó mất đi, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều khó khăn hơn.”

Tuần trước, Apple đã cảnh báo rằng doanh thu trong quý nghỉ lễ sẽ tương đương năm ngoái, khiến các nhà đầu tư thất vọng về đà phục hồi của tăng trưởng. Cổ phiếu Estée Lauder lao dốc sau khi ông chủ thương hiệu MAC và Tom Ford báo hiệu doanh số sụt giảm. Remy Cointreau giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm sau khi nhà sản xuất rượu Pháp cắt giảm dự báo doanh thu hàng năm.

Một phân tích của Bloomberg cho thấy “nhu cầu ảm đạm” là một trong những cụm từ thịnh hành nhất ở cả Mỹ và Châu Âu. Với 20% công ty vẫn chưa báo cáo, số lượt truy cập này đã cao thứ hai trong lịch sử, theo dữ liệu từ năm 2000.

Số liệu từ Barclays cũng cho thấy đội ngũ quản lý đang bi quan về triển vọng doanh thu so với lợi nhuận khi biên lợi nhuận dường như vẫn được duy trì ổn định lúc này. Do đó, các nhà phân tích đang điều chỉnh ước tính doanh thu xuống nhanh hơn so với ước tính lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu, chiến lược gia Emmanuel Cau cho biết.

Đối với chuyên gia Michael Wilson tại Morgan Stanley, xu hướng này đặc biệt báo hiệu sự suy giảm sức mạnh định giá hàng hóa so với dịch vụ. Chiến lược gia này vẫn bi quan về S&P 500 trong thời gian còn lại của năm 2023, với lý do triển vọng lợi nhuận ảm đạm, dữ liệu vĩ mô yếu hơn và quan điểm của các nhà phân tích ngày càng tồi tệ hơn.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ