Trạng thái "bình thường mới" trong tương quan chính sách lãi suất của BOE và FED

Trạng thái "bình thường mới" trong tương quan chính sách lãi suất của BOE và FED

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

08:38 22/09/2021

NHTW Anh dự định sẽ tăng lãi suất sớm hơn nhiều so với Fed, điều này đồng nghĩa rằng chênh lệch lợi suất giữa 2 nền kinh tế có thể sẽ nới rộng thêm trong năm tới.

BOE dự kiến sẽ tăng lãi suất trở lại vào năm 2022
BOE dự kiến sẽ tăng lãi suất trở lại vào năm 2022

Chênh lệch lợi suất kỳ hạn 2 năm đang ở quanh mức 7 điểm cơ bản vào cuối tuần trước và có thể sẽ tăng lên mức 30 điểm khi thị trường kỳ vọng vào sự chênh lệch tốc độ thắt chặt chính sách của 2 NHTW.

Lợi suất các kỳ hạn ngắn của Anh đã tăng mạnh kể từ đầu tháng 8 khi Thống đốc BOE Andrew Bailey không đồng tình với quan điểm rằng cơ quan này đang hài lòng với mức lạm phát hiện tại. Vào đầu tháng 9 này, ông tiếp tục cho rằng đã đạt được tiêu chí tối thiểu cho việc thắt chặt chính sách tiền tệ.

Khảo sát mới nhất của BOE cho thấy người tiêu dùng Anh kỳ vọng lạm phát sẽ duy trì ở trên mức mục tiêu 2% trong ít nhất 5 năm tới. Số liệu lạm phát chung hiện cũng đã tăng lên trên mức 3%. 

Thị trường trái phiếu thường rất khôn khéo trong việc điều chỉnh vị thế trước mỗi động thái của BOE. Hiện chênh lệch lợi suất 2 năm và lãi suất điều hành đang ở mức 15 điểm, cho thấy thị trường đang kỳ vọng vào xu hướng thắt chặt của chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Trong khi, BOE đang dự kiến sẽ bắt đầu tăng 15 điểm lãi suất vào tháng 11/2022, diễn biến trên thị trường hoán đổi lãi suất qua đêm cho thấy thời điểm trên có thể được dời sớm hơn vào tháng 5. Và bất kể là 1 trong 2 thời điểm trên, nó sẽ đều sớm hơn so với kế hoạch của Fed khi cơ quan này dự định sẽ thu hẹp quy mô QE trước khi bắt đầu tăng lãi suất trở lại.

Cuộc họp chính sách vào thứ 5 tới có thể sẽ chưa có nhiều tác động tới thị trường khi nhiều khả năng tiếp tục nhắc lại quan điểm rằng lạm phát sẽ giảm trở lại quanh mức 2% vào năm tới. BOE có rất ít lý do để thay đổi giọng điệu của mình trước khi chương trình hỗ trợ tuyển dụng chính thức kết thúc vào cuối tháng này. Trong khi đó, cuộc họp của Fed vào thứ 4 hứa hẹn sẽ có nhiều điều đáng chờ đợi hơn với các thời điểm thực hiện thu hẹp cụ thể, biểu đồ dotplot và các dữ liệu dự phóng kinh tế.

Rủi ro lớn nhất đối với nhận định ở trên đó là sự bùng phát trở lại của dịch bệnh tại Anh đã khiến các biện pháp kiểm soát được áp dụng trở lại và lạm phát hạ nhiệt nhanh hơn BOE dự kiến. Ở bên kia bờ Đại Tây Dương, việc lạm phát duy trì liên tục trên mức bình quân có thể gia tăng áp lực đối với Fed trong việc nâng lãi suất sớm hơn. Dẫu vậy, việc áp dụng chính sách mục tiêu lạm phát bình quân khiến cho việc tăng lãi suất trở lại sẽ khó xảy ra trước năm 2023.

Nếu như nhận định về chênh lệch lợi suất là chính xác, việc BOE đi trước Fed trong quá trình thắt chặt có thể sẽ trở thành một trạng thái "bình thường mới". Đây chính là hệ quả của sự khác biệt giữa chính sách mục tiêu lạm phát đơn thuần của BOE và mục tiêu lạm phát trung bình của Fed.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ