Trần nợ công tại Mỹ - Câu chuyện muôn thuở nhưng luôn thú vị!

Trần nợ công tại Mỹ - Câu chuyện muôn thuở nhưng luôn thú vị!

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

13:09 24/09/2021

Sau một số cuộc khủng hoảng trong quá khứ, bao gồm một số thực sự xảy ra còn một số được thổi phồng lên, giờ đây chúng ta đang trên đường đến cuộc khủng hoảng tiếp theo: trần nợ công

Để trả cho khoản chi tiêu mà Quốc hội đã cho phép, Bộ tài chính cần phải vay thêm tiền. Nhưng họ không thể vay thêm tiền bởi Quốc hội đã nói rằng có một mức trần cho số tiền nó họ thể vay. Vì vậy, Quốc hội về cơ bản đã cấm Bộ tài chính vay đủ tiền để trả cho những thứ mà Quốc hội đã nói rằng Bộ tài chính phải trả. Nếu điều này không có ý nghĩa với bạn, tốt, tôi đồng ý. Nhưng chúng ta lại ở tình huống này, một lần nữa. Chúng ta đã xem “bộ phim” này vài lần trước đây.

Bộ tài chính đã chạm trần nợ vài tháng trước và kể từ đó đã sử dụng "các biện pháp khẩn cấp thông thường" để thanh toán các khoản nợ. Tuy nhiên, các biện pháp khẩn cấp đó sẽ hết hiệu lực vào tháng tới. Tại thời điểm đó, họ sẽ không thể thanh toán tất cả nợ. Các quyết định sẽ phải được thực hiện về những “hóa đơn” phải trả. An ninh xã hội? Quốc phòng? Trả lãi trái phiếu? Thậm chí quan trọng hơn, họ sẽ phải đưa ra quyết định về những khoản nợ nào không phải trả.

Hãy tìm hiểu đôi chút về cuộc khủng hoảng

Nợ của Bộ tài chính Mỹ thường được coi là một tài sản không có rủi ro. Nhưng nếu chính phủ không thanh toán thì trạng thái không có rủi ro đó sẽ rơi vào tình trạng nguy hiểm. Là nền tảng của hệ thống tài chính toàn cầu, bất kỳ sự vỡ nợ nào cũng có thể làm rung chuyển toàn bộ cấu trúc đó, làm chao đảo thị trường. Trong một khung thời gian dài hơn, khi điểm tín dụng của Hoa Kỳ giảm xuống, lãi suất chúng ta phải trả có thể tăng lên. Vì vậy, đây là một điều tồi tệ. Mặc dù đây chắc chắn là một cuộc khủng hoảng bị thổi phồng, nhưng nó cũng có khả năng là một cuộc khủng hoảng thực sự.

Tuy nhiên, điều cốt lõi là nó không phải khủng hoảng kinh tế. Hoa Kỳ có thể vay đủ tiền để thanh toán các khoản nợ của mình và đây là đặc quyền chưa bao giờ được phủ nhận. Thay vào đó, đây là một vấn đề về chính trị. Câu hỏi sẽ không phải là: “Chúng ta có thể thanh toán các hóa đơn không?”, bởi câu trả lời cuối cùng là có. Gần như luôn có những động thái chính trị xoay quanh mức trần nợ và đôi khi chúng thực sự kéo dài đến mức chính phủ phải đóng cửa. Và đó là điều rất có thể xảy ra lần này.

Từ quan điểm chính trị, đây đã và vẫn là một vấn đề lớn. Khả năng cao là chúng ta sẽ có được một thỏa thuận trước khi Bộ tài chính hết tiền, nhưng kết quả đó không chắc chắn. Vì vậy, hãy theo dõi những diến biến của “drama” chính trị này. Chúng ta có thể thấy chính phủ đóng cửa để tiết kiệm tiền và chúng ta có thể thấy các tin tức đặc biệt về những khoản tiền nào được thanh toán và khoản tiền nào không. Hãy chờ đợi rất nhiều câu chuyện thú vị đằng sau!

Tác động tới kinh tế và các thị trường

Ngay cả khi chúng ta không đạt được thỏa thuận và nhận được những tin tức thú vị đó, tác động tới kinh tế và thị trường có thể sẽ bị hạn chế. Có các công cụ và cách giải quyết để giảm thiểu thiệt hại cho đến khi các chính trị gia đạt được thỏa thuận. Việc thanh toán có thể chậm trễ, nhưng cuối cùng thì các “hóa đơn” của chính phủ sẽ được thanh toán, giống như những lần trước đây.

Vì các chi phí sẽ được thanh toán, tác động kinh tế duy nhất sẽ là sự chậm trễ, và điều đó sẽ rất nhỏ. Ảnh hưởng trực tiếp của các cuộc thảo luận và thậm chí khả năng chính phủ ngừng hoạt động là không đáng kể trong quá khứ. Nền kinh tế Hoa Kỳ giờ cũng lớn hơn nhiều và phần lớn độc lập với chính phủ.

Ở góc độ thị trường, chúng ta có thể thấy tác động nhiều hơn, đặc biệt là trong ngắn hạn. Có thể xảy ra biến động. Tuy nhiên, đối với nền kinh tế, khi cuối cùng đã đạt được thỏa thuận, thiệt hại đó sẽ qua đi khá nhanh. Một lần nữa, đây là những gì đã xảy ra trong các cuộc đối đầu trong quá khứ, với sự biến động ngắn hạn sẽ giảm dần sau khi một thỏa thuận đã đạt được.

Rất nhiều điều có thể xảy ra

Đó là tôi giả định vậy còn trên thực tế Quốc hội Mỹ chưa đạt được thỏa thuận. Nhưng họ rất có thể sẽ làm được. Đảng Dân chủ có thể thông qua dự luật tăng hoặc đình chỉ mức trần nợ mà không cần đảng Cộng hòa. Một số đảng viên Cộng hòa có thể tham gia đảng Dân chủ để tránh tình trạng ngừng hoạt động hoặc vỡ nợ. Có nhiều con đường để giải quyết ở đây. Hiện tại, đây là một tình huống đáng xem nhưng không nên hoảng sợ. Rủi ro là có thật, nhưng chắc chắn không xảy ra ngay lập tức, và ngay cả khi không có thỏa thuận, cũng không lớn như nhiều người lo sợ.

Hãy bình tĩnh và tiếp tục cuộc sống bình thường của mình!

Brad McMillan, Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ