Trái phiếu doanh nghiệp - Bao giờ trở lại "thời hoàng kim"?

Trái phiếu doanh nghiệp - Bao giờ trở lại "thời hoàng kim"?

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

14:21 25/02/2023

Liệu rằng lợi nhuận từ trái phiếu doanh nghiệp có thể bù đắp được rủi ro vỡ nợ luôn thường trực?

Một tháng trước, các nhà vật lý tại Đại học Copenhagen đã công bố một khám phá có thể thay đổi cục diện vận mệnh của nhân loại. Các chuyên gia đã khám phá ra cách điều khiển hai chùm ánh sáng lượng tử thay vì một. Tại sao điều này lại quan trọng? Bởi vì giờ đây chúng ta có thể tạo ra khớp nối cơ học lượng tử theo ý muốn. Những ánh sáng này có thể ảnh hưởng lẫn nhau ngay lập tức và trên những khoảng cách rộng lớn.

Đây dường như là một vấn đề quan trọng trong thế giới điện toán. Bởi vì các bit lượng tử thu được có thể là cả 1 và 0, nên sẽ có sẵn các bộ xử lý mạnh hơn hàng triệu lần so với hiện nay. Google cũng tuyên bố trong tuần này rằng có thể làm cho chúng ít bị lỗi hơn.

Tôi cũng không có ý kiến ​​gì. Tuy nhiên, nếu bạn tin rằng bạn hiểu vật lý lượng tử, như Richard Feynman hoặc Niels Bohr đã từng tuyên bố, thì bạn đã nhầm. Tuy nhiên, trong lĩnh vực tài chính, tôi biết về một trường hợp đầu tư có thể so sánh được, và cũng bị hiểu lầm tương tự.

Lấy một tiêu đề gần đây của FT: "Các nhà đầu tư đầu tư số tiền chưa từng có vào trái phiếu doanh nghiệp xếp hạng cao". Mặt khác, nếu tiêu đề đó là: "Các nhà đầu tư từ bỏ lượng trái phiếu doanh nghiệp cấp cao kỷ lục" thì vẫn là chính xác. Vậy tại sao 2 mệnh đề trái ngược trên lại có thể xảy ra cùng lúc?

Đó là bởi với mỗi giao dịch trên thị trường thứ cấp đều bao gồm bên mua và bên bán. Và do vậy, với một lượng mua kỷ lục cũng đồng nghĩa với một lượng bán với quy mô tương ứng.

Vậy điều gì sẽ xảy ra khi người mua trở nên phấn khích bởi một loại tài sản cụ thể, chẳng hạn như trái phiếu doanh nghiệp? Các nhà đầu tư có thể chuyển tiền từ quỹ chứng khoán sang quỹ tín dụng. Nếu họ lạc quan, họ sẽ mua trái phiếu với mức giá tăng dần. Mặt khác, ở chiều đối ứng, những người bán sẽ có quan điểm ngược lại. Đó là cách mà thị trường hoạt động. Do đó, số lượng tiền được cho là đang chảy vào trái phiếu doanh nghiệp có thể chỉ đơn thuần do giá trị quy mô thị trường tăng lên.

Tuy nhiên, có một lưu ý: thị trường trái phiếu và cổ phiếu có điểm khác biệt. Trái phiếu có thời gian đáo hạn và có thể được tiếp tục gia hạn. Ví dụ, năm ngoái, lượng tiền mới vào các khoản tín dụng của Hoa Kỳ chiếm tới 1/10 toàn bộ giá trị trái phiếu đã phát hành. Con số này có thể lớn hơn ở các nền kinh tế mới nổi.

Tuy nhiên, dòng tiền vào và ra khỏi cổ phiếu là không đáng kể so với quy mô chung của thị trường chứng khoán. Để so sánh, tại Hoa Kỳ năm ngoái, tổng giá trị phát hành lần đầu ra công chúng và tiếp theo là 0.01% vốn hóa của S&P 500. Quy mô mua lại chiếm 0.03% tổng giá trị.

Bây giờ chúng ta biết rằng tiền không đổ vào trái phiếu doanh nghiệp, mặc dù giá trị ngày càng tăng mà người mua và đại lý sẵn sàng giao dịch. Hoặc ít nhất họ đã giao dịch được. Tháng này, đà tăng bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái đã dừng lại. Tín dụng cấp đầu tư tại Hoa Kỳ đã giảm 3%. Một điểm phần trăm bị giảm đối với trái phiếu rủi ro cao châu Âu.

Lý do cho điều này là gì? Và sự suy giảm gần đây có làm thay đổi sự hoài nghi của tôi về loại tài sản này không? Vào tháng 12, tôi đã tuyên bố rằng tài sản có thu nhập cố định ưa thích của tôi là trái phiếu chính phủ hơn là tín dụng.

Để bắt đầu, chúng ta hãy xem xét trái phiếu doanh nghiệp là gì và nguyên nhân khiến chúng dịch chuyển. Tài sản tín dụng là một loại tài trợ cho vay trong đó một doanh nghiệp cung cấp cho bạn một phiếu giảm giá để đổi lấy tiền của bạn trong một khoảng thời gian xác định.

Một loạt các yếu tố ảnh hưởng đến lợi suất. Tỷ lệ vay phi rủi ro (những gì một nhà đầu tư sẽ nhận được nếu họ cho chính phủ vay) và khả năng doanh nghiệp phá sản là hai yếu tố quan trọng nhất. Khoảng thời gian cần thiết để hoàn trả trái phiếu cũng ảnh hưởng đến giá của nó.

Các chuyên gia trái phiếu xuất sắc mà tôi đã làm việc cùng trong nhiều năm dường như không bao giờ có thể dự báo khi nào sự bùng nổ [vỡ nợ tín dụng] sẽ xảy ra.

Thực tế là lợi suất trái phiếu chính phủ đã bắt đầu tăng trở lại kể từ giữa tháng 1 không phải là tín hiệu tốt cho tín dụng (hãy nhớ rằng giá di chuyển theo hướng ngược lại với lợi suất vì trái phiếu trả lãi suất cố định).

Thị trường tín dụng không thích sự mơ hồ. Lợi suất trái phiếu chính phủ gần đây trở nên biến động hơn khi người mua cố gắng xác định liệu lạm phát có duy trì ở đây hay không và mức độ quan tâm của các ngân hàng trung ương.

Không chỉ thành phần phi rủi ro của lãi suất cho vay mới là nguồn gây lo ngại. Một số người mua lo ngại về việc gia tăng vỡ nợ. Ví dụ, tại Hoa Kỳ, các biện pháp kinh doanh như tăng trưởng lợi nhuận phi tài chính trong nước và sử dụng công suất đang giảm nhanh chóng. Theo Deutsche Bank, số lượng thẻ tín dụng và nợ quá hạn cũng gia tăng, cho thấy đợt tăng tín dụng hậu Covid có thể sắp kết thúc.

Điều này đã luôn quấy rầy tôi về trái phiếu doanh nghiệp. Không giống như lợi tức trên cổ phiếu hoặc tỷ suất lợi nhuận, dao động xung quanh giá trị trung bình dài hạn, tỷ lệ vỡ nợ tín dụng dường như luôn biến động như sau: 0, 0, 0, 0, 0, bùng nổ!

Tôi chỉ phóng đại một chút. Tồi tệ hơn, các chuyên gia trái phiếu xuất sắc mà tôi đã làm việc cùng trong nhiều năm dường như không bao giờ có thể dự báo khi nào vụ nổ sẽ xảy ra.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ