Trái phiếu chính phủ Mỹ tăng mạnh khi chờ quốc hội thông qua thoả thuận về trần nợ

Trái phiếu chính phủ Mỹ tăng mạnh khi chờ quốc hội thông qua thoả thuận về trần nợ

Dũng Phùng

Dũng Phùng

FX Strategist

08:41 30/05/2023

Trái phiếu kho bạc sắp đáo hạn tăng điểm khi giao dịch được nối lại sau kỳ nghỉ, một thỏa thuận dự kiến ​​về trần nợ giúp giảm bớt lo ngại về tình trạng vỡ nợ của Hoa Kỳ.

Lợi suất trái phiếu đáo hạn vào ngày 6 tháng 6, một ngày sau khi Hoa Kỳ có thể cạn tiền mặt, đã giảm 13 điểm cơ bản xuống khoảng 5.16% ở châu Á vào thứ Ba, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Lợi suất tương đương của trái phiếu đáo hạn ngày 15 tháng 6 đã giảm 27 điểm cơ bản. Các trái phiếu khác giao dịch với khối lượng nhẹ trong phiên Á.

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy hôm thứ Hai bày tỏ sự tin tưởng rằng một thỏa thuận gỡ bỏ trần nợ và hạn chế chi tiêu tùy ý sẽ được Quốc hội thông qua trong những ngày tới. Và thoả thuận đã sớm nhận được sự ủng hộ từ các thành viên nổi bật của phe ôn hòa và cấp tiến của mỗi đảng.

Lợi suất của một số trái phiếu đã lên tới 7% vào tuần trước khi các nhà đầu tư tránh xa các chứng khoán có rủi ro sau khi Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cảnh báo chính phủ sẽ cạn kiệt khả năng vay nợ trước ngày 5/6.

Tapas Strickland, người đứng đầu bộ phận kinh tế thị trường tại National Australia Bank, cho biết: “Việc bỏ phiếu về trần nợ của Mỹ dự kiến ​​sẽ bắt đầu từ thứ Tư và dường như nó có đủ sự ủng hộ để thông qua".

Các nhà phân tích kỳ vọng Bộ tài chính Mỹ sẽ sớm bổ sung số dư tiền mặt và có thể bán hơn 1 nghìn tỷ đô la tín phiếu cho đến cuối quý 3. Dự trữ tiền mặt của Mỹ hiện ở mức khoảng 39 tỷ USD, mức thấp nhất trong 6 năm.

Điều đó có thể hạn chế sự sụt giảm của lợi suất ngắn hạn khi các nhà đầu tư cố gắng đánh giá điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Ở những nơi khác, lợi suất trái phiếu kho bạc dài hạn giảm. Lợi suất kỳ hạn 10 năm giảm 4 điểm cơ bản xuống 3.76%, trong khi kỳ hạn 30 năm giảm 5 điểm cơ bản xuống 3.91%.

Hidehiro Joke, chiến lược gia trái phiếu cấp cao tại Mizuho Securities Co. ở Tokyo, cho biết: “Đây có lẽ là một đợt phục hồi nhẹ. “Dường như có một số người tham gia thị trường đang chờ đợi vì các cuộc đàm phán về trần nợ không tiến triển tốt vào tuần trước và điều này đã gây ra áp lực lên chiều tăng đối với lợi suất Kho bạc tuần trước.”

Bên cạnh việc thông qua thỏa thuận nợ, các trader trái phiếu cũng đang cân nhắc kỳ vọng về chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6 và tháng 7, với khoảng một lần tăng nữa. Báo cáo việc làm của Hoa Kỳ vào thứ Sáu sẽ được theo dõi chặt chẽ để xem liệu thị trường lao động có tiếp tục hạ nhiệt.

Tuần này chỉ số trái phiếu kho bạc cũng được tái cân bằng để kết hợp các đợt phát hành mới của trái phiếu 10 và 30 năm, điều này có thể thúc đẩy nhu cầu đối với khu vực này.

Prashant Newnaha , chiến lược gia cấp cao về lãi suất châu Á-Thái Bình Dương tại TD Securities ở Singapore, cho biết: “Dữ liệu PCE công bố vào thứ Sáu cho thấy Fed chưa hoàn toàn đứng ngoài cuộc và có thể cần tiếp tục tăng lãi suất” . Về ảnh hưởng lên trái phiếu ông nói. “Điều này sẽ ảnh hưởng đến các kỳ hạn ngắn trước nhiều hơn là kì hạn dài.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ