Trader JPY chú ý: Chỉ số tâm lý kinh doanh rơi xuống mức thấp nhất trong 11 năm!

Trader JPY chú ý: Chỉ số tâm lý kinh doanh rơi xuống mức thấp nhất trong 11 năm!

16:46 01/07/2020

JPY: Chỉ số tâm lý kinh doanh rơi xuống mức thấp nhất trong 11 năm!

Cuộc thăm dò tâm lý kinh doanh của ngân hàng BOJ tháng 6 vừa qua cho thấy tâm lý của các nhà sản xuất tại Xứ xở Hoa Anh Đào đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ cuộc đại khủng khoảng. Chỉ số khuếch tán (Diffusion Index) của các doanh nghiệp sản xuất lớn giảm từ mức -9 của tháng Ba xuống còn -34, đối với các doanh nghiệp nhỏ chỉ số này giảm từ -15 xuống mức -45, cả hai đều là những mốc thấp nhất kể từ cuộc đại khủng hoảng tài chính năm 2008/2009. Các nhà kinh tế học của chúng tôi đã lưu ý rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang rất quan ngại về triển vọng kinh tế trong tương lai gần trong khi đó các hãng lớn đang kỳ vọng nền kinh tế sẽ phục hồi ở mức vừa phải, tất cả các thăm dò ý kiến trên đều cho thấy triển vọng phục hồi kinh tế chỉ ở mức khiêm tốn trong nửa sau của năm 2020.

Về phía điều kiện tài trợ đối với các công ty, cuộc khảo sát tháng 6 vừa qua cho thấy điểm điều kiện tài trợ đã giảm xuống 3 từ mức 13 của tháng Ba, có nghĩa rằng các doanh nghiệp đang cảm thấy điều kiện để được tài trợ vốn hiện tại là không quá chặt. Việc này cho thấy các biện pháp tài trợ vốn khẩn cấp của chính phủ và ngân hàng trung ương Nhật Bản cho đến nay đã phát huy được hiệu quả trong việc cải thiện điều kiện cấp vốn cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, về phía lạm phát kỳ vọng, triển vọng 1 năm đã giảm sâu hơn còn 0.3%, triển vọng 3 năm rơi nhẹ xuống còn 0.7% và 5 năm giảm xuống 0.9%. Kỳ vọng lạm phát trong trung hạn cho cho thấy có sự giảm nhẹ từ mức quanh 1.

Mặc dù các chuyên gia kinh tế của chúng tôi không cho rằng chính phủ Nhật sẽ có những hành động xa hơn trong tương lai gần, bởi họ có một quỹ dự phòng đủ lớn (11 nghìn tỷ Yên) để dùng nếu cần thiết mà không phải ban hành đến gói kích thích kinh tế lần thứ 3, thì các nhà kinh tế học vẫn mong rằng Ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ dần chuyển ưu tiên của họ sang việc phục hồi nền kinh tế và giá cả với dư địa hạn chế cho việc nới lỏng định lượng, bởi hầu hết các ý kiến trong cuộc họp tháng 6 vừa qua của BOJ tiếp tục nêu bật lên rằng nhiệm vụ chủ đạo của Ngân hàng trung ương nước này là đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ