Trader chuẩn bị cho kế hoạch chi tiêu của Biden và lạm phát

Trader chuẩn bị cho kế hoạch chi tiêu của Biden và lạm phát

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

15:03 31/03/2021

Reflation đã trở lại ngày hôm qua, với chứng khoán châu Âu loại bỏ lo ngại về lây nhiễm Covid để tập trung vào đà phục hồi đang diễn ra. Tuy nhiên hiện tại reflation đang chững lại trước một ngày dày đặc các dữ liệu kinh tế với việc trái phiếu kho bạc đi ngang sau đà giảm hôm qua. Đồng đô la đang leo lên mức cao nhất năm 2021 với trọng tâm thị trường chuyển sang dòng tiền tái cân bằng và kế hoạch cơ sở hạ tầng với giá trị rất lớn sẽ được công bố ngày hôm nay.

Chỉ số Euro Stoxx 50 tăng điểm cùng với lạm phát tại châu Âu
Chỉ số Euro Stoxx 50 tăng điểm cùng với lạm phát tại châu Âu

Cổ phiếu các ngân hàng châu Âu đã tăng trở lại vào thứ Ba trong khi cổ phiếu các công ty sản xuất ô tô phi mã, đưa DAX lên mức cao kỷ lục trên 15,000 điểm. Kỳ vọng tăng trưởng đang củng cố sự lạc quan với chỉ số Euro Stoxx 50 tiếp tục biến động theo kỳ vọng lạm phát. Trái phiếu châu Âu bị cuốn vào đà bán tháo của Hoa Kỳ, với TPCP Đức suy yếu so với TPKB vào hôm qua, một phần do các giao dịch khối lượng lớn và gia tăng doanh số phát hành nợ theo kế hoạch. TPCP châu Âu sẽ khó có khả năng phục hồi sau dữ liệu lạm phát ngày hôm nay.
 
ECB đã cho biết họ sẽ bỏ qua áp lực giá cả từ lĩnh vực xây dựng với lạm phát toàn phần tháng 3 tại EU ở mức 1.4% chỉ được coi là tạm thời – giá năng lượng giảm một năm trước là nguyên nhân. Bất kỳ mức tăng bất ngờ nào của lạm phát cũng không thể giúp hỗ trợ tỷ giá EUR/USD, với động lượng đang ủng hộ cho mức giảm hơn nữa vì cặp tiền này bị dẫn dắt bởi đồng đô la. Chỉ số Bloomberg dollar spot đang tiến gần đến đường MA 200, được thúc đẩy bởi dòng tiền tái cân bằng trước những sự kiện rủi ro quan trọng.

Một trong những sự kiện đó là chi tiết về kế hoạch “Xây dựng trở lại tốt hơn” của Tổng thống Biden – và cách thanh toán cho gói kích thích tài khóa dự kiến kéo dài 8 năm có giá trị xấp xỉ 2 nghìn tỷ đô la. Các mức dự báo hiện chưa hoàn toàn sẵn sàng, hạn chế bất kỳ sự chuyển hóa nào sang lo ngại lạm phát. Nhưng có khả năng thuế sẽ tăng cao hơn trong vòng 15 năm, bao gồm cả việc tăng thuế doanh nghiệp lên 28%, có thể ảnh hưởng khá nhiều đến các công ty vốn hóa lớn của Mỹ. Đồng đô la đang được hưởng lợi từ sự thúc đẩy kỳ vọng tăng trưởng của Hoa Kỳ - nhưng điều đó cuối cùng cũng sẽ trôi qua.

Laura Cooper

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ