Trader cần lưu ý gì trước khi cuộc họp của RBNZ diễn ra?

Trader cần lưu ý gì trước khi cuộc họp của RBNZ diễn ra?

16:19 10/11/2020

Công bố chính sách tiền tệ của RBNZ dự kiến sẽ diễn ra ​​vào thứ Tư tuần này lúc 8:00 sáng theo giờ Việt Nam, sau đó Thống đốc Orr sẽ tổ chức một cuộc họp báo lúc 09:00.

  • RBNZ sẽ giữ lãi suất ổn định ở mức 0.25% trong tháng 11.
  • RBNZ dự kiến sẽ công bố công cụ kích thích mới, hướng tới lãi suất âm.
  • Xu hướng của Kiwi phụ thuộc định hướng chính sách của RBNZ và tâm lý rủi ro của thị trường.

New Zealand đã kiểm soát đại dịch Covid-19 thành công, mặc dù điều tương tự không xảy ra với các đối tác thương mại phương Tây, điều này khiến cho triển vọng về sự phục hồi kinh tế của nước này trở nên ảm đạm. Do đó, Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) có thể sẽ buộc phải hành động nhiều hơn nữa để thúc đẩy nền kinh tế phục hồi trong cuộc họp chính sách tiền tệ của mình vào thứ Tư tới.

RBNZ đã sẵn sàng nới lỏng hơn nữa!

RBNZ có khả năng giữ nguyên lãi suất tiền mặt chính thức (OCR) ở mức thấp kỷ lục 0.25% tháng thứ năm liên tiếp trong tháng 11. Tuy nhiên, NHTW này sẽ giới thiệu một công cụ kích thích mới trong Chương trình Cấp vốn Cho vay (FLP). Công cụ chính sách mới này sẽ cung cấp nguồn vốn rẻ cho các ngân hàng, cho phép họ giảm lãi suất cho vay hơn nữa.

FLP được coi là một bước quan trọng đối với lãi suất âm, khi RBNZ chuẩn bị cho lãi suất dưới 0% vào năm tới, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chương trình này có thể sẽ được bắt đầu vào cuối năm nay.

Trong cuộc họp chính sách vào tháng 9, các thành viên RBNZ đã giữ OCR ổn định ở mức 0.25% trong khi duy trì chương trình Mua tài sản quy mô lớn (LSAP) ở mức 100 tỷ NZD. Trước đó, RBNZ đã mở rộng LSAP từ 40 tỷ NZD lên 100 tỷ NZD vào tháng 8.

Lo ngại về phục hồi kinh tế là lý do để sử dụng các công cụ chính sách mới?

Dù New Zealand phục hồi sau cuộc suy thoái tồi-tệ-hơn-dự-báo ​​trong nửa đầu năm 2020, những rủi ro giảm sút đối với triển vọng kinh tế vẫn tiếp tục tồn tại trong một dài hạn. Mặc dù các yếu tố cơ bản trong nước đang cho thấy xu hướng cải thiện, nhưng các đợt phong tỏa mới ở phương Tây có khả năng ảnh hưởng đến ngành du lịch của New Zealand.

Hơn nữa, việc Covid-19 đã gây ra áp lực khiến lạm phát tăng nhẹ hơn dự kiến ​​trong quý 3 có thể sẽ thúc đẩy RBNZ phải nới lỏng hơn nữa, nhằm thúc đẩy tiêu dùng và lạm phát.

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Kinh tế New Zealand (NZIER) tiếp tục đặt câu hỏi về sự cần thiết của lãi suất âm và mở rộng thêm quy mô của chương trình nới lỏng định lượng (QE) bổ sung. Do đó, việc RBNZ khởi động FLP để thúc đẩy tăng trưởng hơn và tạo hiệu quả cho chương trình lãi suất âm là rất quan trọng nếu NHTW này có kế hoạch triển khai lãi suất dưới 0% vào đầu năm tới.

Trước khi cuộc họp của RBNZ diễn ra, tỷ giá NZD/USD vẫn kiên cường mặc dù đường cong OIS cho thấy khả năng nới lỏng thêm trong những tháng tới đã tăng lên. Việc ông Biden trở thành Tổng thống trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ kết hợp với sự lạc quan về Vaccine Covid-19 đã giúp Kiwi đạt mức cao nhất trong 20 tháng qua tại 0.6855 vào thứ Hai vừa rồi.

Tâm lý thị trường vẫn lạc quan khi tiến độ thử nghiệm Vaccine trên toàn cầu mở đường cho sự phục hồi kinh tế vững chắc, khiến cho các đồng tiền có lợi suất cao hơn được hưởng lại, bao gồm cả Antipodean. Do đó, một giọng điệu “dovish” mạnh mẽ trong tuyên bố chính sách tiền tệ là cần thiết để thay đổi xu hướng tăng giá của NZD/USD. Mặc dù vậy, tâm lý rủi ro tại thời điểm công bố chính sách tiền tệ của RBNZ cũng có thể ảnh hưởng đến phản ứng của Kiwi.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed

Chứng khoán châu Á sụt giảm sau khi lo ngại về lãi suất cao hơn trong thời gian dài tại Mỹ đã thúc đẩy làn sóng bán tháo trên Phố Wall, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vào sáng sớm mai.
Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đồng loạt tăng điểm sau khi kết quả kinh doanh ấn tượng của các công ông lớn được công bố. Hitachi nổi lên là một trong những "ngôi sao sáng" trên sàn Topix với mức tăng vọt ấn tượng, góp phần đáng kể vào mức tăng cao nhất của chỉ số này trong hơn hai tháng qua.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ