JP Morgan: RBNZ chưa cắt giảm lãi suất nhưng lại triển khai chương trình cho vay mới

JP Morgan: RBNZ chưa cắt giảm lãi suất nhưng lại triển khai chương trình cho vay mới

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

12:27 23/09/2020

Ngân hàng Trung ương New Zealand (RBNZ) giữ lãi suất không thay đổi trong kỳ họp tháng Chín vừa qua, và xác nhận về chương trình kích thích tiền tệ trị giá 100 tỷ NZD. RBNZ giữ nguyên định hướng rằng lãi suất sẽ không thay đổi cho tới tháng Ba năm sau. Tuy nhiên, đã có thêm một cam kết cụ thể đối với chương trình cấp vốn cho vay dành cho các ngân hàng (FLP) tại nước này, điều mà các thành viên đang kêu gọi “triển khai độc lập” và sẽ sẵn sàng đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Sự tách biệt giữa Cấp vốn cho chương trình cho vay (FLP) và thời điểm cho một đợt giảm lãi suất xuống thấp hơn/hoặc xuống mức âm đã được mô tả rất rõ ràng trong biên bản cuộc họp, xem đây như là các công cụ “hỗ trợ thêm gói kích thích sớm hơn cho nền kinh tế”, trong bối cảnh các ngân hàng tại nước này chưa sẵn sàng đón nhận lãi suất âm. Điều thú vị là cơ sở định giá nguồn vốn lấy tham chiếu “gần với mức lãi suất điều hành”, nhưng không hoàn toàn ở mức ấy, một chi tiết chi tiết hấp dẫn mà chúng tôi đánh giá sẽ là bản lề ban đầu, hoặc phát triển theo thời gian nếu lãi suất điều hành bị cắt giảm thời gian tới. Chúng tôi cũng cho rằng có khả năng FLP là chương trình sử dụng TPCP kỳ hạn 5 năm, dài hơn chương trình TFF với TPCP kỳ hạn 3 năm của RBA.

Về lãi suất chính sách, chúng tôi vẫn mong đợi RBNZ sẽ loại bỏ định hướng dẫn chính sách của họ, vì hiện nó không phục vụ bất kỳ mục đích hữu ích nào. Nhưng bây giờ, ngay cả Bộ trưởng Tài chính cũng được sử dụng để nói về đường lối hoạt động của RBNZ, vì vậy các quan chức dường như rất muốn hoàn thành những gì họ đã hứa. Chúng tôi đưa ra dự đoán về một động thái cắt giảm từ tháng 11 đến tháng 4, tại thời đó lãi suất âm là rất khả thi (-0.25%). Với quy mô chương trình kích thích tiền tệ có khả năng tăng lên hơn 100 tỷ NZD, chúng tôi tiếp tục cho rằng phần lớn khoản này sẽ được áp dụng lãi suất cao hơn so với lãi suất chính sách ở mức âm, ban đầu trong khoảng từ 0 đến +0.2596. Tất nhiên, nhiều khả năng RBNZ sẽ hành động sớm hơn là cắt giảm sau tháng 4, ngay khi ý tưởng lãi suất âm trở nên khả thi.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ