Top 5 tin tức nhà đầu tư cần chú ý trong tuần 30.01 - 03.02

Top 5 tin tức nhà đầu tư cần chú ý trong tuần 30.01 - 03.02

22:56 29/01/2023

Cuộc họp chính sách của ba ngân hàng trung ương lớn Fed, ECB, BoE cùng với báo cáo thu nhập của các công ty hàng đầu ở Mỹ và sự trở lại của thị trường Trung Quốc sẽ là tâm điểm chú ý trong tuần này

Đây sẽ là một tuần đầy biến động khi ba trong số các ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới sẽ tổ chức cuộc họp chính sách và ba trong số bốn công ty hàng đầu của Mỹ sẽ công bố báo cáo thu nhập. Trong khi Fed dự kiến ​​sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất, ECB và BoE đều có khả năng ​​sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản. Báo cáo việc làm của Mỹ được công bố vào thứ Sáu cũng sẽ được thị trường chú ý và Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

1. Fed giảm tốc độ tăng lãi suất?

Fed sẽ tiếp tục hạ tốc độ tăng lãi suất khi lạm phát đang hạ nhiệt hay sẽ vẫn kiên quyết mạnh tay thắt chặt? Thị trường đang kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào thứ Tư, lên khoảng 4.5% - 4.75%, qua đó làm chậm tốc độ thắt chặt trong cuộc họp thứ hai liên tiếp.

Giới đầu tư sẽ theo dõi cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell sau cuộc họp chính sách để tìm kiếm dấu hiệu về việc lãi suất sẽ tăng lên bao nhiêu và khi nào các quan chức có thể tạm dừng.

Trong khi đó, báo cáo việc làm hôm thứ Sáu dự kiến cho thấy nền kinh tế đã tạo ra 185,000 việc làm trong tháng 1, chậm lại so với con số 223,000 của tháng trước, trong khi tỷ lệ thất nghiệp được nhận định sẽ tăng lên 3.6%. Thu nhập trung bình mỗi giờ có thể ​​sẽ chậm lại một chút so với tháng trước.

Lịch kinh tế trong tuần cũng bao gồm báo cáo cơ hội việc làm tháng 12 vào thứ Tư cùng với chỉ số PMI của ISM.

2. ECB tăng lãi suất 50 điểm cơ bản; Chủ tịch Lagarde tiếp tục hawkish

ECB gần như chắc chắn sẽ tăng lãi suất từ 50 điểm cơ bản lên 3% vào cuộc họp hôm thứ Năm - nhưng điều gì xảy ra tiếp theo thì vẫn chưa rõ ràng. Thị trường sẽ chú ý đến những dấu hiệu cho thấy các quan chức dự định tăng lãi suất lên bao nhiêu và nhanh như thế nào.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde có thể sẽ tiếp tục hawkish khi lạm phát lõi vẫn ở mức cao, bất chấp sự bất đồng ngày càng tăng giữa các nhà hoạch định chính sách, với những ý kiến dovish cho rằng lạm phát đã giảm từ mức cao kỷ lục.

Phe “diều hâu” đang kỳ vọng nhiều động thái tăng lãi suất hơn vào tháng 3, khi lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ECB.

Trước cuộc họp của ECB vào thứ Năm, khu vực eurozone sẽ công bố GDP quý IV vào thứ Ba, dự kiến cho thấy sự suy yếu nhẹ. Họ sẽ công bố dữ liệu lạm phát tháng 1 vào thứ Tư, được nhận định sẽ hạ nhiệt trong tháng thứ ba liên tiếp.

3. BoE tiếp bước Fed và ECB

BoE dự kiến sẽ tăng lãi suất lần thứ mười kể từ tháng 12/2021 vào thứ Năm.

BoE được kỳ vọng sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản lên 4%. Chỉ số CPI toàn phần tháng 12 đã giảm xuống 10.5%, nhưng vẫn cao hơn năm lần so với mục tiêu của BoE và tăng trưởng tiền lương tiếp tục duy trì ở mức cao.

Thị trường sẽ tìm kiếm dấu hiệu cho thấy liệu các nhà hoạch định chính sách có kế hoạch kết thúc chu kỳ thắt chặt hay không. Thị trường tiền điện tử hiện đang dự đoán một đợt tăng 25 điểm cơ bản cuối cùng vào tháng 3, đưa lãi suất lên mức cao nhất là 4.25%.

4. Báo cáo thu nhập

Apple, Amazon và Alphabet - ba trong số bốn công ty lớn nhất của Mỹ sẽ công bố báo cáo kết quả kinh doanh vào thứ Năm khi mùa báo cáo thu nhập bắt đầu sôi động. Meta Platforms sẽ công bố báo cáo vào thứ Tư.

Microsoft, đứng thứ tư trong số các công ty có vốn hóa siêu lớn của Mỹ, đã công bố báo cáo vào tuần trước. Hoạt động kinh doanh của công ty này đã đạt mục tiêu của Phố Wall, nhưng lại đưa ra một dự báo thất vọng về lĩnh vực công nghệ nói chung.

Các công ty công nghệ đang chịu áp lực tăng trưởng trong khi phải cắt giảm chi phí trước nguy cơ suy thoái kinh tế.

Cho đến nay, 143 công ty trong S&P 500 đã công bố báo cáo trong mùa thu nhập này. Trong số đó, 67.8% vượt qua kỳ vọng của Phố Wall, cao hơn một chút so với mức trung bình dài hạn 66%, nhưng thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 76% trong bốn quý vừa qua.

Các nhà phân tích hiện đánh giá tổng thu nhập trong S&P 500 giảm 2.9% YoY, so với mức giảm nhẹ hơn 1.6% hàng năm được công bố vào ngày 1/1.

5. Thị trường Trung Quốc trở lại

Thị trường tài chính Trung Quốc sẽ quay trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần và sẽ tiếp tục từ vị trí đã dừng lại - ở mức cao nhất trong 5 tháng đối với các cổ phiếu blue chip.

Các chuyến du lịch trong kỳ nghỉ ở Trung Quốc đã tăng 74% so với năm ngoái sau khi chính quyền loại bỏ các hạn chế COVID-19, truyền thông nước này đưa tin hôm thứ Bảy. Trong khi đó, dữ liệu chính thức chỉ ra rằng số ca tử vong do COVID đã giảm khoảng 80% so với mức cao nhất vào đầu tháng này, trái ngược với những lo ngại rằng việc đi du lịch trong kỳ nghỉ sẽ gây ra một đợt lây nhiễm mới.

Dữ liệu PMI được công bố vào thứ Ba có thể sẽ cho thấy một số tác động của việc Trung Quốc mở cửa trở lại với hoạt động của ngành dịch vụ dự kiến sẽ mở rộng. Lĩnh vực sản xuất được nhận định sẽ tiếp tục bị thu hẹp, phần lớn là do thời điểm nghỉ lễ Tết, và tháng tới được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ