Top 5 sự kiện quan trọng trên thị trường ngày 14/08: Apple vướng kiện, Huawei gặp rắc rối và còn nhiều hơn thế

Top 5 sự kiện quan trọng trên thị trường ngày 14/08: Apple vướng kiện, Huawei gặp rắc rối và còn nhiều hơn thế

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

11:13 14/08/2020

Ấn Độ quyết định cấm Huawei khỏi hệ thống 5G quốc gia. Apple đối mặt với khởi kiện do việc loại bỏ Fortnite ra khỏi kho ứng dụng App Store. Nền kinh tế nhật bản đang chứng kiến nhịp suy giảm kỷ lục.

Dưới đây là top năm sự kiện có thể sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ tới thị trường hôm nay:

5G sụp đổ

HuaweiZTE của Trung Quốc sẽ nằm ngoài kế hoạch phát triển hệ thống mạng 5G của Ấn Độ khi mối quan hệ giữa hai nước chìm xuống đáy thấp nhất trong vòng bốn thập kỷ qua sau các cuộc đụng độ biên giới có thiệt hại về người. Những người đã quen với vấn đề này cho biết, quốc gia Nam Á này sẽ áp dụng các quy tắc đầu tư mới được sửa đổi gần đây với lý do lo ngại về an ninh quốc gia trong việc hạn chế đấu thầy từ một số nước láng giềng. Trong năm sau, Bộ Truyền thông sẽ khởi động lại các cuộc thảo luận đang chờ được phê duyệt về vấn đề thử nghiệm 5G đã bị trừ hoãn từ lâu của các công ty tư nhân bao gồm Bharti Airtel, Reliance Jio và Vodafone. Quyết định của Ấn Độ khá tương đồng với Hoa Kỳ, Anh và Australia, những nước đã "cảnh báo" về mối liên hệ giữa HuaweiZTE với chính phủ Trung Quốc.

Thị trường “lặng sóng”

Thị trường chứng khoán châu Á có khởi đầu không mấy khởi sắc đầu ngày hôm nay sau một phiên giao dịch New York tương đối mờ nhạt. Các nhà đầu tư đang xem xét thận trọng về sự bế tắc trong các cuộc đàm phán kích thích và phân tích các dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế. Lợi suất trái phiếu kho bạc tăng lên mức cao nhất trong vòng tám tuần sau khi chính phủ bán ra lượng trái phiếu kỳ hạn 30 năm kỷ lục. Các hợp đồng tương lai của Nhật Bản, Australia và Hồng Kông dao động nhẹ. Chỉ số S&P 500 đi ngang, Nasdaq Composite đóng cửa tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch thấp hơn khoảng 20% so với mức trung bình 30 ngày. Vàng quay trở lại đà tăng và USD mất giá so với các đồng tiền khác.

Giá dầu giảm mạnh nhất trong gần một tuần qua khi các nhà đầu tư lo ngại về dự báo nhu cầu giảm của Cơ quan Năng lượng Quốc tế dựa trên sự hồi phục chậm chạp của ngành vận tải hàng không.

Cuộc chiến với Fortnite

Apple đã bỏ Fortnite khỏi kho ứng dụng toàn cầu App Store vào hôm qua. Ngay sau đó, nhà phát triển ứng dụng, Epic Games, đã khởi kiện hành động này. Động thái này làm gia tăng thêm căng thẳng giữa hai công ty vốn đã tồn tại nhiều tuần nay. Nguyên nhân do đâu ư?

Apple yêu cầu các ứng dụng có thanh toán in-app phải sử dụng cổng thanh toán thông qua Apple, và thu phí chiết khấu 30% doanh thu và tương tự như kho ứng dụng Google Play. Sáng hôm qua, Epic Games thông báo với khách hàng họ sẽ bắt đầu cung cấp công cụ thanh toán trực tiếp miễn phí cả trên kho ứng dụng của Apple và Google. Epic cho biết họ sẽ trả số tiền tiết kiệm được lại cho khách hàng, đồng nghĩa với việc có thể chiết khấu lên tới 20%. Đây không phải là lần đàu tiên Apple phải đối mặt với những rùm beng tới từ hệ thống thanh toán của mình, trước đó đã phải chịu sự giám sát của các quan chức Hoa Kỳ và châu Âu sau hàng loạt khiếu nại chống độc quyền.

Đợt suy giảm nghiêm trọng

Nền kinh tế của Nhật Bản trong quý II đã chứng kiến đợt suy giảm nghiêm trọng nhất kể từ năm 1955 do những tác động tiêu cực tới từ đại dịch COVID-19. Các nhà phân tích nhận thấy rằng tổng sản phẩm quốc nội hàng năm thường tăng trưởng khoảng 27% từ tháng Ba tới tháng Sáu. Điều đó có nghĩa là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đang gặp phải cuộc suy giảm quy mô lớn trong ba quý liên tiếp do ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại, việc tăng thuế hàng hóa cùng đại dịch thế kỷ.

Sự sụt giảm này của đất nước mặt trời mọc theo sau đà giảm tại các quốc gia khác. Anh Quốc sụt giảm 20.4% trong quý trước, trong khi đó nền kinh tế Hoa Kỳ thu hẹp gần một phần ba.

Nợ ... “tốt”

Hàn Quốc đã vượt qua Trung Quốc, dẫn đầu châu Á về doanh số bán trái phiếu trách nhiệm xã hội năm nay khi việc phát hành trái phiếu toàn cầu nhằm hỗ trợ chống lại đại dịch COVID-19 tăng mạnh. Các nhà phát hành trái phiếu tại Hàn Quốc đã bán ra 11.9 tỷ USD trái phiếu môi trường, xã hội và quản lý từ đầu năm tới nay tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, tiếp theo là Nhật Bản với 9.5 tỷ USD và Trung Quốc với 9 tỷ USD.

Trung Quốc là quốc gia phát hành trái phiếu lớn nhất châu Á từ năm 2016 tới 2019, nhưng các nhà hoạch định chính sách Hàn Quốc đã đứa ra các bước phát triển nhằm gia tăng sự quan tâm của các nhà đầu tư tới trái phiếu dài hạn của nước này. Tổng tống Moon Jae-in đã công bố dự án “Thỏa thuận mới” tháng trước nhằm cắt giảm lượng khi thải carbon và thúc đẩy các ngành công nghiệp thân thiện với môi trường. Cơ quan Hưu trí Quốc gia, nơi giám sát 749 tỷ won (khoảng 631 tỷ USD), cho biết họ sẽ thúc đẩy các hoạt động đầu tư có trách nhiệm với xã hội và khuyến khích nhà đầu tư đi theo con đường này.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ