Tổng thống Mỹ: Sẽ thăm Việt Nam, củng cố quan hệ song phương

Tổng thống Mỹ: Sẽ thăm Việt Nam, củng cố quan hệ song phương

19:13 09/08/2023

Tổng thống Joe Biden cho biết ông có kế hoạch sẽ sớm đến Việt Nam, khi Hoa Kỳ đang tìm cách củng cố mối quan hệ với các quốc gia châu Á và giảm sự ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

"Tôi sẽ sớm đến Việt Nam. Việt Nam muốn thay đổi mối quan hệ với chúng ta và trở thành đối tác," ông nói vào tối thứ Ba tại một buổi gây quỹ của Đảng Dân chủ tại Albuquerque, New Mexico.

Tổng thống Biden nói rằng các quốc gia khác đang rất muốn tăng cường mối quan hệ với Washington và đề cập đến cuộc họp thượng đỉnh sắp tới sẽ tổ chức với các lãnh đạo của Hàn Quốc và Nhật Bản tại Camp David.

"Chúng ta đang đối mặt với tình hình với rất nhiều biến động xảy ra trong khoảng thời gian gần đây, chúng ta nên thông minh. Ví dụ, tôi sẽ tổ chức một sự kiện tại Camp David, cùng với Hàn Quốc và Nhật Bản. Họ đã nối lại quan hệ."

Trong một buổi gây quỹ vào tháng trước, Biden đã nói rằng lãnh đạo Việt Nam muốn gặp ông trong khuôn khổ hội nghị G-20, diễn ra tại New Delhi vào tháng 9.

Ông chưa đưa ra một lịch trình cụ thể cho chuyến thăm Việt Nam, nhưng các quan chức cấp cao khác của chính quyền, bao gồm Phó Tổng thống Kamala Harris, đã đến thăm Việt Nam vào năm 2021.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tháng trước. "Hoa Kỳ coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong việc thúc đẩy khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở cửa," bà cho biết trong bài phát biểu chuẩn bị trước cuộc họp.

Hoa Kỳ đã bình thường hóa quan hệ thương mại với Việt Nam vào năm 2007 và mối quan hệ càng phát triển sâu rộng sau khi tổng thống Donald Trumpáp đặt thuế quan đối với Trung Quốc. Việt Nam càng trở nên quan trọng đối với Hoa Kỳ khi nước này đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào một số ít quốc gia để cung cấp các công nghệ quan trọng cũng như chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tháng trước, Nhà Trắng cho biết tổng thống Biden sẽ tiếp đón Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại cuộc họp thượng đỉnh ba bên tại Camp David vào ngày 18 tháng 8.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về việc "mở rộng sự hợp tác ba bên trên khắp Ấn Độ - Thái Bình Dương và xa hơn," đồng thời đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên và nỗ lực tăng cường mối quan hệ với ASEAN và khu vực Thái Bình Dương.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ