Tổng thống Biden: Thỏa thuận trần nợ đã sẵn sàng để bỏ phiếu trước Quốc hội

Tổng thống Biden: Thỏa thuận trần nợ đã sẵn sàng để bỏ phiếu trước Quốc hội

Hoàng Anh Thư

Hoàng Anh Thư

Junior Editor

22:37 30/05/2023

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hoàn tất thỏa thuận ngân sách với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy để đình chỉ trần nợ 31.4 nghìn tỷ đô la cho đến ngày 1 tháng 1 năm 2025, và cho biết thỏa thuận này đã sẵn sàng chuyển sang Quốc hội để biểu quyết.

"Thỏa thuận này là tin tốt cho người dân Mỹ" Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng sau cuộc điện đàm với McCarthy để hoàn tất những bước cuối cùng cho một thỏa thuận dự kiến vào tối thứ Bảy. “Nó loại bỏ mối đe dọa vỡ nợ thảm khốc, bảo vệ sự phục hồi kinh tế lịch sử mà chúng ta khó khăn giành được”.

Thỏa thuận này, nếu được thông qua, sẽ giúp chính phủ Mỹ khỏi vỡ nợ, tuy nhiên vẫn cần sự thông qua của Quốc Hội trước ngày 5 tháng 6, khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết họ sẽ không đủ tiền để thanh toán tất cả các nghĩa vụ của mình.

Thỏa thuận này đã bị chỉ trích bởi các đảng viên cứng rắn từ Đảng Cộng hòa và các đảng viên Đảng Dân chủ, nhưng Biden và McCarthy đang nỗ lực để có đủ số phiếu bầu từ cả hai bên.

Trước đó vào Chủ nhật, McCarthy đã dự đoán rằng ông sẽ nhận được sự ủng hộ của đa số Đảng viên Cộng hòa, và lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Hạ viện, Hakeem Jeffries cho biết ông mong đợi sự ủng hộ của đảng Dân chủ.

Thỏa thuận sẽ đình chỉ trần nợ cho đến ngày 1 tháng 1 năm 2025, giới hạn chi tiêu trong ngân sách năm 2024 và 2025, thu hồi quỹ hỗ trợ COVID chưa sử dụng, đẩy nhanh quy trình cấp phép cho một số dự án năng lượng, và các yêu cầu việc làm bổ sung cho các chương trình hỗ trợ lương thực cho người nghèo ở Mỹ.

Dự luật dài 99 trang sẽ cho phép trích hơn 886 tỷ đô la cho an ninh trong năm tài chính 2024 và hơn 703 tỷ đô la cho những chi phí khác trong cùng năm, không bao gồm một số điều chỉnh. Đồng thời cho phép tăng 1% cho chi tiêu an ninh trong năm tài khoá 2025.

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell ủng hộ và kêu gọi Thượng viện hành động nhanh chóng để thông qua mà không có sự trì hoãn không cần thiết.

McConnell nói: “Thỏa thuận ngày hôm nay tạo ra tiến bộ khẩn trương trong việc duy trì niềm tin và tín dụng của quốc gia, và là một bước đi rất cần thiết để đưa nền tài chính vào trật tự”.

Các thành viên của Freedom Caucus theo đường lối cứng rắn của Đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ không cho thỏa thuận thông qua trong một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện dự kiến ​​vào thứ Tư.

McCarthy bác bỏ các mối đe dọa chống đối trong chính Đảng của mình, và nói rằng "hơn 95%" đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện 'vô cùng phấn khích' về thỏa thuận này".

“Đây là một dự luật mạnh mẽ, tích cực mà đa số đảng viên Cộng hòa sẽ bỏ phiếu,” đảng viên Cộng hòa California nói với các phóng viên tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ.

Để củng cố niềm tin, McCarthy đã cho phép bất kỳ thành viên Hạ viện nào bỏ phiếu để phế truất ông ta, chủ yếu bởi những người Cộng hòa bất mãn. Nhưng ông đã nói rằng ông "không hề" lo lắng về khả năng đó trong cuộc tranh luận về trần nợ.

Đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện với số phiếu 222-213, trong khi Đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện với số phiếu 51-49. Điều này cho thấy những người trung lập từ cả hai bên sẽ phải ủng hộ dự luật theo 1 hướng.

"Tôi không hài lòng với một số điều mà tôi đang được nghe", Dân biểu Pramila Jayapal, người chủ trì Cuộc họp kín cấp tiến của Quốc hội, nói với chương trình "State of the Union" của CNN.

Bà ủng hộ thỏa thuận mà sẽ cứu Medicaid khỏi việc cắt giảm phúc lợi, đồng thời mở rộng mạng lưới an toàn cho các cựu chiến binh và người vô gia cư. “Chúng tôi giữ trách nhiệm với nợ của sinh viên” bà nói, đề cập đến chính sách xóa nợ hạn chế của Biden.

Các đảng viên Đảng Dân chủ Cấp tiến ở cả hai viện nói rằng họ sẽ không ủng hộ bất kỳ thỏa thuận nào có thêm yêu cầu công việc đối với các chương trình chăm sóc sức khỏe và thực phẩm của chính phủ.

Thỏa thuận này có bổ sung các yêu cầu về công việc đối với viện trợ lương thực cho một số người từ 50 đến 54 tuổi, nhưng các quan chức Nhà Trắng cho biết một số lượng người sẽ bắt buộc phải tuân theo các yêu cầu theo luật hiện hành.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ