Tổng hợp tin tức đáng chú ý tuần này: sự tập trung đổ dồn vào cuộc học FOMC

Tổng hợp tin tức đáng chú ý tuần này: sự tập trung đổ dồn vào cuộc học FOMC

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

14:34 14/12/2020

Bắt đầu có những thông tin tích cực hơn về vắc-xin, nhưng các cuộc khủng hoảng chính trị như Brexit và đàm phán kích thích tài khóa của Mỹ tiếp tục khiến thị trường lo lắng. Các sự kiện kinh tế cần chú ý tuần này là báo cáo lạm phát và các quyết định của Ngân hàng trung ương Mỹ và Canada.

Tại Anh, báo cáo GDP hàng tháng tiếp tục cho thấy sự chững lại và giảm xuống còn 0.4% vào tháng 10, mức thấp nhất trong sáu tháng qua. Các cuộc đàm phán Brexit đang diễn ra với mật độ dày đặc, nhưng các bên đã không thể đạt được thỏa thuận và kết quả là đồng bảng Anh đã suy yếu trong tuần trước.

GDP của Eurozone phục hồi 12.5% trong quý 3, kém một chút so với mức dự báo 12.6%. Tại cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm, ECB duy trì lãi suất chính ở mức 0.00% nhưng đã thực hiện các biện pháp nới lỏng hơn. Ngân hàng đã tăng chương trình mua tài sản khẩn cấp thêm 500 tỷ EUR, lên tổng cộng 1.85 nghìn tỷ EUR. CPI của Đức giảm 0.8%, lần giảm thứ 4 trong vòng 5 tháng.

BoC đã đưa ra thông điệp “tăng cường hơn nữa” tại cuộc họp chính sách hàng tháng. Ngân hàng trung ương Canada quyết định giữ lãi suất ở mức 0.25% và không thay đổi QE. Các thành viên của BoC đã chỉ ra rằng lãi suất sẽ vẫn ở mức cực thấp cho đến khi nền kinh tế khởi sắc. Điều này có nghĩa là các mức lãi suất này sẽ giữ nguyên trong 2-3 năm tới.

Tại Mỹ, lạm phát toàn phần và lạm phát cơ bản đều tăng nhẹ, từ 0.0% lên 0.2%. PPI cũng khá yếu, khi cả PPI toàn phần và cơ bản đều ở mức tăng 0.1%. Số đơn xin thất nghiệp đã tăng lên 853 nghìn trong tuần trước từ 712 nghìn. Điều này cho thấy sự yếu kém của thị trường lao động khi nền kinh tế tiếp tục gặp khó khăn. Tuần kết thúc với một lưu ý tích cực, khi chỉ số tâm lý người tiêu dùng của UoM cải thiện lên 81.4 vào tháng 12, tăng từ 77.0 trước đó.

  1. Báo cáo việc làm tại Vương quốc Anh (Thứ Ba, 14:00): Tăng trưởng tiền lương đã được cải thiện đều đặn và đạt mức tăng 1.3% trong tháng 9, mức tăng đầu tiên trong năm tháng. Đà tăng dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong tháng 10, với ước tính là 2.2%. Số người xin trợ cấp thất nghiệp giảm 29.8 nghìn trong tháng 10 nhưng dự kiến ​​sẽ tăng 10.5 nghìn vào tháng 11. Tỷ lệ thất nghiệp được dự báo sẽ tăng lên 5.2%, từ 4.8%.
  2. CPI điều chỉnh của Pháp (Thứ Ba, 14:45): Lạm phát vẫn ở mức rất thấp trong khu vực đồng euro. Nền kinh tế lớn thứ hai trong khối đã không công bố mức tăng lạm phát trong vòng bốn tháng. Ước tính cho làm phát tháng 11 là 0.2%.
  3. Báo cáo lạm phát của Anh (Thứ Tư, 14:00): Lạm phát đã tăng cao hơn và đạt 0.7% trong tháng Mười. Mức dự báo cho tháng 11 là 0.6%. Lạm phát cơ bản dự kiến ở mức 1.4%, ít thay đổi so với số liệu trước đó là 1.5%.
  4. Cuộc họp FOMC(Thứ Năm, 02:00): Cục Dự trữ Liên bang có thể sẽ không đưa ra nhiều thay đổi trong cuộc họp chính sách cuối cùng của năm. Các mức lãi suất dự kiến ​​sẽ không thay đổi, ở mức cực thấp là 0.25%. Giới đầu tư sẽ quan tâm nhiều hơn đến các tuyên bố lãi suất, điều này có thể cung cấp thông tin chi tiết về quan điểm của Fed về nền kinh tế Mỹ.
  5. Báo cáo lạm phát của Eurozone (Thứ Năm, 17:00): Bóng ma giảm phát vẫn là một vấn đề đau đầu đối với các nhà hoạch định chính sách khu vực đồng euro. Lạm phát toàn phần đã giảm 0.3% trong hai tháng qua và mức giảm tương tự được dự đoán vào tháng 11. Lạm phát cơ bản đang ở mức dương và dự kiến ​​sẽ tăng 0.2% trong tháng thứ ba liên tiếp.
  6. Quyết định về lãi suất của BoE (Thứ Năm, 19:00): Cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm có thể là một cuộc họp yên tĩnh đối với BoE. Các nhà hoạch định chính sách dự kiến ​​sẽ giữ Lãi suất điều hành ở mức 0.10% và duy trì mức QE hiện tại là 895 tỷ GBP.
  7. ADP Thay đổi việc làm phi nông nghiệp tại Canada (Thứ Năm, 20:30): Thị trường lao động của Canada đã cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ, nhưng báo cáo của ADP đã ghi nhận ba lần giảm liên tiếp. Số liệu tháng 11 liệu có sáng sủa hơn hay không?

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ