Tổng hợp thị trường Châu Á: Nhà đầu tư "thở phào nhẹ nhõm" nhờ sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ Mỹ

Tổng hợp thị trường Châu Á: Nhà đầu tư "thở phào nhẹ nhõm" nhờ sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ Mỹ

10:44 22/08/2023

Chứng khoán châu Á tăng điểm vào sáng ngày thứ Ba, sau khi phố Wall đóng cửa trong sắc xanh nhờ đà phục hồi của các hãng công nghệ lớn

Chỉ số chứng khoán MSCI Châu Á Thái Bình Dương tăng 0.6% và Chỉ số Hang Seng đang chuẩn bị kết thúc chuỗi giảm kéo dài bảy ngày liên tiếp. Cổ phiếu của các nhà sản xuất xe điện châu Á tăng sau khi Tesla tối qua có phiên tăng mạnh nhất kể từ tháng 3, các cổ phiếu liên quan đến doanh nghiệp chất bán dẫn tăng nhờ tâm lý lạc quan xung quanh báo cáo thu nhập của Nvidia sẽ được công bố vào thứ Tư.

Trung Quốc kêu gọi hỗ trợ tín dụng nhiều hơn cho việc mua ô tô cũng đã thúc đẩy tỷ lệ người tiêu dùng của quốc gia này cao hơn. Tại Úc, cổ phiếu BHP đã giảm sau khi công ty khai thác lớn nhất thế giới báo cáo lợi nhuận cả năm giảm 37%.

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ không thay đổi sau khi S&P 500 tạm dừng đà giảm kéo dài 4 ngày vào thứ Hai còn Nasdaq 100 tăng khoảng 1.7%. Vào cuối phiên Mỹ, SoftBank đã đệ trình đợt IPO lớn nhất của Hoa Kỳ trong năm nay.

Lợi suất trái phiếu kho bạc ổn định sau đợt bán tháo hôm thứ Hai. Các nhà đầu tư đang chờ đợi bài phát biểu quan trọng vào cuối tuần của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell khi các dấu hiệu về sức mạnh của nền kinh tế Hoa Kỳ đang thúc đẩy nhà đầu tư đặt cược vào kịch bản lãi suất tăng cao.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng cao nhất kể từ năm 2007. Lợi suất trái phiếu 10 năm tại Nhật Bản tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2014, làm dấy lên suy đoán rằng Ngân hàng Nhật Bản có thể tham gia thị trường với hoạt động mua trái phiếu đột xuất nhằm kìm hãm mức tăng này. Lợi suất trái phiếu cũng tăng cao hơn ở cả Úc và New Zealand.

Đồng đô la suy yếu so với hầu hết các đồng tiền trong nhóm G10. Đồng yên mạnh lên nhưng vẫn ở gần mức chứng kiến động thái can thiệp mua của BOJ vào năm ngoái, khiến các nhà giao dịch phải theo dõi sát những bình luận của các quan chức Nhật Bản.

Đồng nhân dân tệ ở nước ngoài ổn định sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đưa ra mức giá tham chiếu kỷ lục đối với đồng tiền này, nhằm chống lại xu hướng giảm giá của nhân dân tệ.

Liệu Fed có giữ quan điểm diều hâu?

Chủ tịch Fed Powell sẽ phát biểu vào thứ Sáu tại Hội nghị chuyên đề Jackson Hole tại Thành phố Kansas, sau khi các quan chức vào tháng trước đã nâng lãi suất lên mức 5.25% - 5.5%, cao nhất trong 22 năm. Biên bản cuộc họp FOMC cho thấy các nhà hoạch định chính sách vẫn nhận thấy rủi ro lạm phát có thể cao hơn họ mong đợi - điều này có thể khiến lãi suất tăng cao.

Lori Heinel, giám đốc đầu tư tại State Street Global Advisors, cho biết: “Mỗi lần Fed quyết định tăng thêm lãi suất sẽ làm nền kinh tế có nguy cơ chậm lại vào năm 2024 và thậm chí có thể dẫn đến suy thoái kinh tế. Vì vậy, nếu lạm phát vẫn được kiềm chế, chúng tôi nghĩ rằng họ sẽ tạm dừng ở đây.”

Hai phần ba trong số 602 người trả lời trong cuộc khảo sát Markets Live Pulse mới nhất của Bloomberg cho biết Fed vẫn chưa chế ngự được lạm phát. Và hơn 80% số người được khảo sát cho biết bài phát biểu tại Jackson Hole của Powell sẽ củng cố thông điệp về việc giữ chính sách diều hâu.

Dữ liệu do Bloomberg Intelligence tổng hợp cho thấy, kể từ đầu thiên niên kỷ mới, các bài phát biểu của các lãnh đạo Fed tại hội nghị Jackson Hole thường làm cổ phiếu biến động mạnh. Năm ngoái, chứng khoán đã sụt giảm 3.2% sau khi ông Powell cảnh báo về việc duy trì chính sách thắt chặt để chống lạm phát.

Trong khi đó, hai chiến lược gia hàng đầu của Phố Wall đang bất đồng về triển vọng của chứng khoán Mỹ sau ba tuần sụt giảm, cuộc tranh luận nổ ra về việc liệu nền kinh tế có thể tránh được suy thoái hay không.

Trong khi Michael Wilson của Morgan Stanley - một nhà đầu tư giá xuống - nói rằng tâm lý nhà đầu tư có thể sẽ suy yếu hơn nữa nếu họ bắt đầu “đặt câu hỏi về tính bền vững của khả năng phục hồi kinh tế”, thì ông David Kostin tại Goldman Sachs, cho biết thị trường vẫn còn dư địa tăng nếu nền kinh tế tiếp tục hạ cánh mềm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ