Tổng hợp thị trường

Tổng hợp thị trường

09:24 10/02/2020

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ mở cửa giảm đầu phiên Á trong khi tài sản trú ẩn vẫn có xu hướng tăng phản ánh tâm lý không mấy tích cực về diễn biễn virus Corona, dù báo cáo việc làm của Mỹ cuối tuần trước công bố khá tốt

Theo ghi nhận mới nhất, đã có 910 trường hợp tử vong trên tổng số 40.553 ca nhiễm bệnh (6.494 ca được báo cáo trong tình trạng sức khoẻ tương đối xấu, đã có 3.324 trường hợp hồi phục). Người đứng đầu WHO thể hiện sự quan ngại về dịch bệnh khi cho biết “chúng ta có thể mới chỉ thấy một phần của tảng băng trôi”.

Tuy nhiên trong diễn biến mới nhất, tài sản rủi ro phục hồi nhẹ sau báo cáo CPI tốt của Trung Quốc vừa công bố sáng nay. Bên cạnh đó, trong khi các nhà đầu tư vật lộn với việc đánh giá tác động của virus đối với tăng trưởng toàn cầu, ngân hàng trung ương Trung Quốc PBOC vào thứ Hai sẽ bắt đầu cung cấp các khoản vay đặc biệt để hỗ trợ cho hệ thống tài chính. Thời báo Nikkei đã cho biết Hon Hai Precision Indology, đối tác sản xuất chính của Apple, đã được cấp phép để trở lại hoạt động sản xuất.

Simon Ballard, nhà kinh tế trưởng và chiến lược gia tại Ngân hàng First Abu Dhabi, cho biết, điều đáng lo ngại hơn đối với các thị trường toàn cầu là sự gia tăng số ca mắc virus Corona bên ngoài Trung Quốc và châu Á. Đồng thời, ông tiếp tục nhận định về môi trường lãi suất thấp và kéo dài sẽ diễn ra trên diện rộng.

Dưới đây là một số sự kiện quan trọng:

- Dữ liệu lạm phát của Trung Quốc vừa công bố sáng nay cao hơn dự báo do nhu cầu thời vụ. CPI tháng một tăng 5.4% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn dự báo 4.9%. Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất trong tháng một tăng 0.1% so với cùng kỳ năm ngoái sau sáu tháng giảm liên tục. Điều này giúp các tài sản rủi ro phục hồi trong phiên Tokyo.
- Mùa công bố lợi nhuận tiếp tục với các báo cáo doanh thu của Alibaba, Softbank, Nissan, Airbus, Nestle và AIG.
- Chủ tịch FED Jerome Powell có phiên điều trần bán niên tại Quốc hội vào thứ ba và thứ tư.
- Báo cáo CPI của Mỹ sẽ công bố vào thứ Năm. CPI dự kiến ​​sẽ tăng lên 0,2% trong tháng 1, tốc độ nhanh hơn so với tháng 12.
- Trung Quốc và Hoa Kỳ vào thứ Sáu đã hạ thuế quan đối với hàng tỷ đô la hàng nhập khẩu tương ứng, như một phần của thỏa thuận thương mại đã ký tháng trước.

Đây là những diễn biến chính của thị trường đầu phiên Châu Á sáng nay:

Cổ phiếu
- SP500 và Dowjones Future tăng lại mức mở cửa sau khi giảm 0.5% sáng sớm nay do tâm lý rủi ro cải thiện phần nào sau báo cáo CPI của Trung Quốc. Hai chỉ số này đóng phiên thứ Sáu giảm 0.54% và 0.94%.
- Chỉ số Nikkei Future giảm 0.5%

Tiền tệ
- Tỷ giá USD/JPY giảm về 109.558 tuy nhiên đã tăng lại 109.84 do tâm lý rủi ro phục hồi.
- PBOC yết giá fixing ở 6.9863, thấp hơn dự báo 6.9914, động thái phần nào muốn giữ tỷ giá USD/CNY không tăng mạnh. Tỷ giá USD/CNY đang giao dịch ở mức 6.9970 khi thị trường Trung Quốc mở cửa.
- DXY đi ngang tại 98.66, điều chỉnh giảm nhẹ 0.03% sáng nay sau khi tăng lên mức cao nhất 4 tháng.
- AUD tăng 0.16% khi nhu cầu “hedging” mua AUD/USD của các nhà xuất khẩu xuất hiện khi Aussie giảm về mức thấp nhất thập kỷ, theo chia sẻ của 1 số Trader Interbank trên Bloomberg. Số liệu CPI của Trung Quốc tốt hơn dự báo cũng hỗ trợ Aussie.

Trái phiếu
- Lợi suất trái phiếu Kho bạc 10 năm của Mỹ đã giảm sáu điểm cơ bản xuống 1,58% vào thứ sáu, sáng nay tiếp tục giảm về mức 1.565% và hiện phục hồi lại 1.59%.

Hàng hóa
- Dầu thô WTI giảm 0.38% xuống $50.13/thùng.
- Vàng lên cao nhất $1576.6 đầu phiên Sydney và hiện giảm về $1570/oz.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ