Tóm tắt biên bản họp FOMC tháng 6: Fed nhận định cần thắt chặt mạnh tay hơn nếu lạm phát không giảm

Tóm tắt biên bản họp FOMC tháng 6: Fed nhận định cần thắt chặt mạnh tay hơn nếu lạm phát không giảm

07:09 07/07/2022

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6 đã nhấn mạnh sự cần thiết phải chống lại lạm phát ngay cả khi nó có nghĩa là làm chậm lại một nền kinh tế đang có dấu hiệu đứng trên bờ vực suy thoái, theo biên bản cuộc họp được công bố đêm qua.

Các thành viên cho biết cuộc họp tháng 7 có khả năng cũng sẽ chứng kiến mức tăng lãi suất ​​thêm 50 hoặc 75 điểm cơ bản, sau khi cơ quan này đã tăng 75 điểm cơ bản vào tháng 6.

“Khi thảo luận về các hành động chính sách tiềm năng tại các cuộc họp sắp tới, những người tham gia tiếp tục cho rằng việc tăng lãi suất liên tục sẽ giúp đạt được các mục tiêu của Ủy ban,” biên bản cho biết. “Đặc biệt, những người tham gia đánh giá rằng mức tăng 50 hoặc 75 điểm cơ bản có thể sẽ phù hợp tại cuộc họp tiếp theo.”

Các thành viên cho biết, việc nâng lãi suất đi vay lên 0.75% vào tháng 6 là cần thiết để kiểm soát mức tăng chi phí sinh hoạt đang cao nhất kể từ năm 1981. Họ cho biết họ sẽ tiếp tục làm như vậy cho đến khi lạm phát gần đạt được mục tiêu dài hạn 2%.

“Các bên tham gia đồng tình rằng triển vọng kinh tế trong thời gian tới hỗ trợ cho việc chuyển sang lập trường chính sách thắt chặt, và họ nhận ra khả năng rằng một lập trường hạn chế hơn có thể phù hợp nếu áp lực lạm phát gia tăng vẫn tiếp diễn,” biên bản cho biết.

Các thành viên thừa nhận việc thắt chặt chính sách có thể sẽ phải trả giá.

“Những người tham gia đồng ý rằng việc thắt chặt chính sách có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế trong một thời gian, nhưng họ cho rằng mục tiêu đưa lạm phát quay trở lại 2% là rất quan trọng để đạt được việc làm tối đa một cách bền vững”.

Động thái tăng lãi suất thêm 75 bps dựa trên một trình tự bất thường, theo đó các nhà hoạch định chính sách dường như đã thay đổi quan điểm vào phút chót sau khi tuyên bố trong nhiều tuần rằng mức tăng 50 bps là gần như chắc chắn.

Sau khi lạm phát được công bố tăng 8.6% so với cùng kỳ năm ngoái, và kỳ vọng lạm phát cũng tăng theo, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang đã ra một quyết định mạnh tay hơn với lãi suất.

Quyết tâm của Fed

Các quan chức tại cuộc họp ngày 14 và 15 tháng 6 nhận xét rằng họ cần phải có động thái để đảm bảo với thị trường và công chúng rằng họ nghiêm túc trong việc chống lạm phát.

“Nhiều người tham gia đánh giá rằng một rủi ro đáng kể hiện nay Ủy ban phải đối mặt là lạm phát tăng cao có thể trở nên dai dẳng nếu công chúng bắt đầu đặt câu hỏi về quyết tâm của Ủy ban trong việc điều chỉnh lập trường chính sách như đã bảo đảm,” biên bản nêu rõ.

Biên bản nói thêm rằng các quyết định chính sáchi kết hợp với truyền thông về lập trường chính sách, "sẽ là điều cần thiết trong việc khôi phục sự ổn định giá cả."

Tuy nhiên, cách tiếp cận này xuất hiện khi nền kinh tế Mỹ đang trên đà bất ổn.

Tổng sản phẩm quốc nội trong quý đầu tiên giảm 1.6% và đang có xu hướng giảm 2.1% trong quý thứ hai, theo một công ty cung cấp dữ liệu của Fed tại Atlanta. Điều đó sẽ đặt nền kinh tế vào một cuộc suy thoái kỹ thuật, mặc dù không có nhiều bằng chứng trong lịch sử.

“Kể từ cuộc họp lần trước, kinh tế đã suy yếu do các điều kiện tài chính bị thắt chặt. Những gì thị trường muốn nghe bây giờ, là những gì Fed nghĩ đến nếu các dữ liệu kinh tế kỳ tới tiếp tục báo hiệu một cuộc suy thoái sâu hơn, nghiêm trọng hơn mà không có sự xoa dịu tương xứng về lạm phát” Quincy Krosby, trưởng chiến lược gia cổ phiếu tại LPL Financial cho biết.

Các quan chức Fed tại cuộc họp bày tỏ sự lạc quan về con đường dài hạn của nền kinh tế, mặc dù họ đã giảm mạnh dự báo GDP xuống 1.7% vào năm 2022 từ mức ước tính 2.8% trước đó vào tháng 3.

Họ ghi nhận một số báo cáo về việc doanh số tiêu dùng chậm lại và các doanh nghiệp hạn chế đầu tư do chi phí tăng. Cuộc chiến ở Ukraine, sự tắc nghẽn chuỗi cung ứng và chính sách phong toả để chống Covid ở Trung Quốc cũng được coi là những mối lo ngại.

Các quan chức cho rằng lạm phát tăng cao hơn nhiều so với trước đây, hiện dự đoán giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân sẽ tăng 5.2% trong năm nay, so với mức 4.3% ước tính trước đó. Lạm phát PCE là 6.3% so với cùng kỳ trong tháng Năm.

Biên bản ghi nhận rằng sau một loạt các đợt tăng lãi suất, Fed sẽ có vị thế tốt hơn để đánh giá mức độ thành công của các động thái trước khi quyết định có tiếp tục tiếp tục hay không. Họ cho biết "chính sách hạn chế hơn" có thể được thực hiện nếu lạm phát không giảm.

Các quan chức chỉ ra một loạt các đợt tăng sẽ đưa lãi suất quỹ liên bang lên 3.4% trong năm nay. Các thị trường tương lai đang định giá khả năng Fed sẽ phải bắt đầu cắt giảm lãi suất ngay sau mùa hè năm 2023.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ