Toàn văn tuyên bố chính sách tiền tệ trong cuộc họp tháng 6 của ECB

Toàn văn tuyên bố chính sách tiền tệ trong cuộc họp tháng 6 của ECB

18:47 09/06/2022

Lạm phát cao là một thách thức lớn đối với tất cả chúng ta. Hội đồng thống đốc của ECB sẽ đảm bảo rằng lạm phát trở lại mục tiêu 2% trong trung hạn.

Trong tháng 5, lạm phát một lần nữa tăng đáng kể, chủ yếu do giá năng lượng và lương thực tăng cao, bao gồm cả do ảnh hưởng của chiến tranh. Tuy nhiên, áp lực lạm phát ngày càng mở rộng và gia tăng, kéo theo giá nhiều hàng hóa và dịch vụ tăng mạnh. Các nhân viên của Eurosystem đã sửa đổi dự báo lạm phát cơ bản lên đáng kể. Những dự báo này chỉ ra rằng lạm phát sẽ vẫn tăng cao không thể tránh khỏi trong một thời gian. Tuy nhiên, việc tiết chế chi phí năng lượng, nới lỏng gián đoạn nguồn cung liên quan đến đại dịch và bình thường hóa chính sách tiền tệ được cho là sẽ kìm hãm lạm phát. Dự phóng mới cho thấy lạm phát so với cùng kỳ sẽ ở mức 6.8% vào năm 2022, trước khi dự kiến ​​giảm xuống 3.5% vào năm 2023 và 2.1% vào năm 2024 - cao hơn so với dự báo của tháng 3. Điều này có nghĩa là lạm phát được dự báo sẽ cao hơn một chút so với mục tiêu của Hội đồng thống đốc. Lạm phát không bao gồm năng lượng và thực phẩm được dự báo sẽ ở mức trung bình 3.3% vào năm 2022, 2.8% vào năm 2023 và 2.3% vào năm 2024 - cũng cao hơn dự báo của tháng 3.

Sự gây hấn phi lý của Nga đối với Ukraine tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế ở châu Âu và hơn thế nữa. Nó đang làm gián đoạn hoạt động thương mại, dẫn đến tình trạng thiếu nguyên liệu, và đang góp phần làm tăng giá năng lượng và hàng hóa. Những yếu tố này sẽ tiếp tục đè nặng lên niềm tin và làm giảm tốc độ tăng trưởng, đặc biệt là trong thời gian tới. Tuy nhiên, các điều kiện hỗ trợ cho nền kinh tế vẫn còn: thị trường lao động mạnh mẽ, hỗ trợ tài khóa và tiết kiệm được tích lũy trong thời kỳ đại dịch. Một khi những khó khăn hiện tại giảm bớt, hoạt động kinh tế dự kiến ​​sẽ tăng trở lại. Triển vọng này được phản ánh rộng rãi trong các dự báo của nhân viên Hệ thống châu Âu, dự báo tăng trưởng GDP thực tế hàng năm ở mức 2.8% vào năm 2022, 2.1% vào năm 2023 và 2.1% vào năm 2024. So với dự báo tháng 3, triển vọng đã được điều chỉnh giảm đáng kể cho các năm 2022 và 2023 , trong khi đối với năm 2024, nó đã được sửa đổi.

Trên cơ sở đánh giá cập nhật, Hội đồng Thống đốc đã quyết định thực hiện các bước tiếp theo trong việc bình thường hóa chính sách tiền tệ của mình. Trong suốt quá trình này, Hội đồng sẽ duy trì quan điểm phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế, cũng như tính linh hoạt trong việc thực hiện chính sách tiền tệ.

Chương trình mua tài sản (APP) và chương trình mua khẩn cấp đại dịch (PEPP)

Hội đồng thống đốc đã quyết định kết thúc việc mua tài sản ròng theo chương trình mua tài sản (APP) kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2022. Hội đồng dự định tiếp tục kéo dài việc tái đầu tư, một cách đầy đủ, các khoản tiền từ chứng khoán đáo hạn trong chương trình APP, và trong mọi trường hợp, miễn là cần thiết để duy trì các điều kiện thanh khoản dồi dào và lập trường chính sách tiền tệ phù hợp.

Do liên quan đến chương trình mua khẩn tài sản cấp đại dịch (PEPP), Hội đồng dự định tái đầu tư các khoản tiền từ chứng khoán đáo hạn được mua theo chương trình cho đến ít nhất là cuối năm 2024. Trong mọi trường hợp, việc tái đầu tư danh mục PEPP trong tương lai sẽ là được quản lý để tránh bị can thiệp vào lập trường chính sách tiền tệ phù hợp.

Các khoản tái đầu tư của PEPP có thể được điều chỉnh linh hoạt theo thời gian, loại tài sản và khu vực pháp lý bất kỳ lúc nào.

Lãi suất của ECB

Hội đồng thống đốc đã tiến hành xem xét cẩn thận các điều kiện mà theo hướng dẫn trước đó, cần được đáp ứng trước khi bắt đầu tăng các mức lãi suất chính của ECB. Theo kết quả đánh giá này, Hội đồng kết luận rằng các điều kiện đó đã được đáp ứng.

Theo đó, và phù hợp với trình tự chính sách của Hội đồng thống đốc, Hội đồng dự định tăng các mức lãi suất chính của ECB thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách tiền tệ vào tháng 7. Trong khi đó, Hội đồng thống đốc quyết định giữ nguyên lãi suất tái cấp vốn và lãi suất đối với cơ sở cho vay cận biên và cơ sở tiền gửi không thay đổi lần lượt là 0.00%, 0.25% và -0.50%.

Trong tương lai xa hơn, Hội đồng thống đốc dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất điều hành của ECB một lần nữa vào tháng 9. Việc hiệu chỉnh mức tăng này sẽ phụ thuộc vào triển vọng lạm phát trung hạn được cập nhật. Nếu triển vọng lạm phát trung hạn vẫn tồn tại hoặc xấu đi, mức tăng lớn hơn sẽ phù hợp tại cuộc họp tháng 9.

Hoạt động tái cấp vốn

Hội đồng quản trị sẽ tiếp tục giám sát các điều kiện cấp vốn của ngân hàng và đảm bảo rằng việc đáo hạn các hoạt động trong chuỗi hoạt động tái cấp vốn dài hạn (TLTRO III) không cản trở việc truyền tải chính sách tiền tệ. Hội đồng cũng sẽ thường xuyên đánh giá hoạt động cho vay có mục tiêu đang đóng góp như thế nào vào lập trường chính sách tiền tệ của mình. Như đã thông báo trước đó, các điều kiện đặc biệt áp dụng theo TLTRO III sẽ kết thúc vào ngày 23 tháng 6 năm 2022

ECB

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ