Toàn thị trường trở nên "lo lắng" trước phiên điều trần của Powell!

Toàn thị trường trở nên "lo lắng" trước phiên điều trần của Powell!

11:27 23/02/2021

Lợi suất trái phiếu tăng cùng lo ngại lạm phát đi kèm đang tăng thêm mong đợi của toàn thị trường về sự xuất hiện của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell vào tuần này trước Quốc hội.

Chủ tịch NHTW dự kiến ​​sẽ trao đổi với các hội đồng Thượng viện và Hạ việnvề chính sách tiền tệ vào những ngày tiếp theo như một phần phiên điều trần trước quốc hội bán niên của Chủ tịch Fed Powell

Sự xáo trộn thị trường tài chính gần đây và những lo ngại về phản ứng của Fed đã hướng sự quan tâm của các nhà đầu tư đến các bài phát biểu dự kiến ​​vào thứ Ba và thứ Tư.

Nathan Sheets, nhà kinh tế trưởng tại PGIM Fixed Income, cho biết: “Đây sẽ là một trong những tình huống đặc biệt yêu cầu Powell- trên cương vị chủ tịch Fed phải lên tiếng, “Đôi khi chúng ta nói,‘ Nếu đây không phải là sự kiện khiến mọi người quan tâm, nó sẽ chẳng phải là tin tức đáng chú ý” Ông nhấn mạnh thêm “ Fed đang thực sự kẹt giữa tình thế tiến thoái lưỡng nan”

Điều thu hút sự chú ý của thị trường gần đây chính là động thái lợi suất trái phiếu chính phủ tăng, đặc biệt là hiện nó đã tiến xa hơn trên đường cong lợi suất dốc lên. 

Trong khi lợi suất TPCP kỳ hạn 2 năm không thay đổi trong năm 2021, lợi suất TPCP kỳ hạn 5 năm đã tăng gần 0.25 bps vào thời điểm đóng cửa thị trường hôm thứ Sáu trong khi lợi suất chuẩn của trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã có một mức tăng tăng 41 bps lên 1.34% - ngưỡng lợi suất đã từng đạt được tại cùng thời điểm vào năm 2020 - trước khi đại dịch bùng phát nghiêm trọng 

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm thậm chí còn tăng mạnh hơn với mức nhảy vọt gần nửa điểm trong năm nay lên 2.14%.

Tình hình “tiến thoái lưỡng nan” của Powell được tạo ra do lợi tức trái phiếu tăng có thể báo hiệu quá trình “reflation” vốn được Fed đã thúc đẩy cao hơn vì “những lý do chính đáng”. Tuy nhiên, nếu xu hướng này vượt ra khỏi tầm kiểm soát, Fed có thể phải siết chặt các chính sách nhanh hơn so với dự kiến ​​của thị trường. Điều này sẽ làm giảm những ích lợi có được khi lợi suất bùng nổ.

Tuy nhiên, vấn đề phức tạp ở chỗ, các thị trường cũng có thể có phản ứng không tốt nếu Powell vẫn duy trì thái độ lạc quan quá mức. 

“Nếu phiên điều trần này không được thực hiện công khai, tôi nghĩ Jay Powell sẽ khá hài lòng với những gì ông quan sát được trong nền kinh tế và thị trường,” Sheets cho biết “Nhưng vì nó là công khai, ông sẽ cần phải cẩn thận. Nếu ông quá lạc quan về việc tăng lợi suất, thị trường sẽ coi đó là một manh mối cho việc lợi suất tiếp tục tăng cao hơn nữa”. 

Ông nói thêm: “Chính việc Fed cảm thấy “thoải mái” với việc can thiệp để tăng lợi suất phản ánh sự thay đổi trong quan điểm về tăng trưởng và lạm phát. “Nhưng tôi nghĩ rằng Fed cũng sẽ cần trọng rằng có thể những hành động can thiệp sẽ khuếch đại động lực tự duy trì để đẩy lãi suất lên cao hơn do những lý do khác.”

Và những "lý do khác" chủ yếu ở đây là lo ngại rằng nền kinh tế có thể quá "nóng".

Kích thích và kích thích hơn nữa!

Fed đã thực hiện chính sách nới lỏng lịch sử trong năm qua khi nổi bật trong các chính sách cho vay và tăng tính thanh khoản được thực hiện trong những ngày đầu của cuộc khủng hoảng Covid-19, là quyết định giảm lãi suất vay chuẩn xuống gần 0 và mua ít nhất 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng. Cùng với đó, Quốc hội đã tung ra gói kích thích tài chính 3 nghìn tỷ USD và có thể phê duyệt thêm 1.9 nghìn tỷ USD vào cuối tuần.

Tất cả những việc đó đã xảy ra trong bối cảnh một nền kinh tế vẫn đang hồi phục, bên cạnh vấn đề việc làm chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ, đang diễn ra ồn ào. Phố Wall đang đưa ra kỳ vọng tăng trưởng trong quý đầu tiên và các con số trên đều được đưa ra dựa trên lo lắng của thị trường về nguy cơ lạm phát đang tăng lên.

Chính điều này đã tăng tầm quan trọng của sự sự xuất hiện của Powell trong tuần này 

“Tâm trạng thị trường đã thay đổi,” Mohamed El-Erian, cố vấn kinh tế trưởng tại Allianz, cho biết hôm thứ Hai trên “Squawk Box” của CNBC. Câu hỏi đã không còn là liệu lợi suất có tăng cao hay không, mà là khi nào thì nó có thực hiện cú nhảy vọt của mình. Đó là những gì thị trường đang cố gắng lý giải. ”

Các nhà đầu tư đặc biệt lo lắng liệu tất cả các biện pháp kích thích có đi quá đà và có nguy cơ gây bất ổn nền kinh tế về lâu dài hay không.

El-Erian nói: “Tôi có thể dự đoán các các tín hiệu cho rằng Fed nên giảm những hành động “mạnh tay” của mình đang thể hiện xung quanh họ do đường cong lợi suất tăng nhanh và Fed có thể can thiệp hơn nữa với nỗ lực nhằm kiểm soát lợi suất.

Các quan chức của Fed phần lớn đã bác bỏ cái gọi là kiểm soát đường cong lợi suất để sử dụng lực mua trái phiếu của mình nhằm kiểm soát lợi suất giữa các kỳ hạn khác nhau.

Tuy nhiên thị trường có thể buộc Fed phải nhúng tay vào, và Powell có khả năng sẽ nhận được các câu hỏi về những công cụ nào mà Fed có để làm để dịu các vấn đề thị trường trên cương vị của ông. Ông đã nhiều lần nhấn mạnh rằng NHTW có nhiều công cụ để kiểm soát lạm phát, tuy nhiên, việc triển khai những biện pháp đó lại kèm với cái giá phải trả. Các thị trường đã quen với lợi suất thấp và các công ty quen với chi phí đi vay rẻ có thể bị xáo trộn bởi động thái bất ngờ của Fed.

Chúng ta có thể thấy thị trường đang dõi theo các vấn đề rõ ràng được đưa ra vào sáng thứ Hai khi Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde cho biết bà đang “theo dõi chặt chẽ diễn biến của lợi suất trái phiếu danh nghĩa dài hạn”. Những lời nói của bà đủ để “xoa dịu” một thị trường đang hỗn loạn và khiến mức giảm khi mở cửa ở Phố Wall được dung hoà khi chỉ số Dow tăng vào đầu giờ chiều. Lợi suất TPCP chủ yếu đi ngang trong ngày.

Tom Lee, đối tác quản lý và trưởng bộ phận nghiên cứu tại Fundstrat Global Advisors, lưu ý rằng “các khách hàng của ông đã bày tỏ một số quan ngại về những động thái trong tuần này. Và, nỗi lo lắng rằng thị trường trái phiếu có thể đạt đến một số ngưỡng giới hạn khi lợi suất trái phiếu đang tiếp tục tăng được phản ánh trong bản điều trần sắp tới của Powell.

Powell sẽ có bài phát biểu hôm thứ Ba trước Ủy ban Tài chính Thượng viện và hôm thứ Tư trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ