Tín hiệu về thời kỳ mới hậu "siêu nới lỏng" đang được phát đi bởi Fed

Tín hiệu về thời kỳ mới hậu "siêu nới lỏng" đang được phát đi bởi Fed

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

16:07 22/06/2021

Việc Fed sẽ phải thu hẹp dần chính sách nới lỏng tiền tệ của mình là điều sớm muộn sẽ xảy ra

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - Fed
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - Fed

Phiên họp chính sách vừa qua của Fed là một dịp hiếm gặp khi nó để lại những cuộc tranh luận sôi nổi về quan điểm điều hành của NHTW Mỹ cũng như tác động tới các thị trường. Ngay sau đó một loạt các quan chức của Fed đã có những phát biểu với kỳ vọng làm rõ hơn tình hình hiện tại, tuy vậy các nhà đầu tư có thể đang bỏ qua một bức tranh lớn hơn đằng sau. Với việc bỏ lửng những khả năng lựa chọn đối với chính sách điều hành, Fed có thể đang không muốn thị trường trở nên quá chắc chắn vào kỳ vọng của mình.

Quay trở lại thời điểm tháng 3/2020, Fed đã dẫn đầu trong làn sóng nới lỏng chính sách tiền tệ của các NHTW trên toàn cầu với các biện pháp vô tiền khoáng hậu. Đó chính là một thời điểm bước ngoặt quan trọng. Trong khoảng thời gian 15 tháng sau đó, hầu như tất cả các động thái trên thị trường đều được diễn ra dựa trên kỳ vọng nền tảng rằng Fed sẽ tiếp tục duy trì nới lỏng.

Tới thời điểm hiện tại, dù cho Fed vẫn đang duy trì quan điểm nới lỏng, chúng ta dường như đã đánh mất sự chắc chắn về động thái của cơ quan này trong tương lai. Tất cả đều biết thời điểm này cuối cùng cũng sẽ đến nhưng không ngờ nó sớm tới vậy.

Hàm ý của động thái trên có thể phân tích theo nhiều mặt. Đầu tiên, nó cho phép các NHTW khác trên thế giới trở nên "hawkish" hơn đôi chút hay thậm chí có những động thái thắt chặt cụ thể. Điều này có thể sẽ gây tổn hại tới các thị trường vốn tách rời khỏi các yếu tố cơ bản như tiền điện tử hay các "meme stock" như Gamestop. Tiếp sau đó, chỉ với đôi chút sự nghi ngờ đối với chính sách tiền tệ, từng dữ liệu kinh tế sẽ được chú ý kỹ lưỡng hơn và sự biến động gia tăng đối với giá các tài sản là điều không thể tránh khỏi.

Đồng USD sẽ được hưởng lợi trong bối cảnh trên khi những dữ liệu tích cực của kinh tế Mỹ giờ đây đã được thị trường chú ý hơn bởi chúng sẽ tác động tới động thái của các nhà điều hành. Xu hướng giảm đối với đồng bạc xanh có thể trở lại vào cuối năm nay khi các vấn đề nội tại như thâm hụt kép và lợi suất thực âm không thể đột ngột biến mất. Tuy vậy, điều này chỉ có thể đến sau khi thị trường hoàn toàn thích ứng với bối cảnh mới sau phiên họp chính sách mới nhất của Fed và quá trình này có thể sẽ cần tới vài tháng để hoàn tất.

 

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ