Tiền lương thực tế tại Nhật Bản giảm tháng thứ 11 liên tiếp

Tiền lương thực tế tại Nhật Bản giảm tháng thứ 11 liên tiếp

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

08:55 07/04/2023

Lương thực tế tại Nhật Bản giảm tháng thứ 11 liên tiếp bất chấp việc chính phủ nỗ lực thúc đẩy tăng lương, cho thấy những thách thức trước mắt cho tân thống đốc BoJ Kazuo Ueda.

Theo số liệu từ Bộ lao động, trong tháng 2, thu nhập tiền mặt thực tế của lao động Nhật Bản đã giảm 2.6% so với cùng kỳ năm trước. Dữ liệu này được theo dõi rất sát sao vì nhiều người mong đợi tăng trưởng lương tốt hơn sẽ thúc đẩy tân thống đốc cân nhắc chấm dứt chính sách siêu nới lỏng.

Wages Keep Falling | Japan's real cash earnings decline for 11 months

Số liệu được công bố sau khi loạt báo cáo lạm phát cho thấy lạm phát đã đạt đỉnh sau loạt kích thích hỗ trợ chi phí năng lượng từ thủ tướng Fumio Kishida. Giá cả lúc này đang lan rộng ra nhiều mặt hàng thay vì chỉ tăng đơn thuần, gây áp lực lên các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Báo cáo cũng cho thấy Nhật Bản vẫn chưa đạt được mục tiêu lạm phát bền vững. Cả thống đốc đương nhiệm Haruhiko Kuroda và kế nhiệm Ueda đều nói rằng cần giữ nguyên chính sách nới lỏng cho đến khi nền kinh tế ghi nhận lạm phát bền vững 2% cùng tăng trưởng lương ổn định.

Ngược lại, tăng trưởng lương danh nghĩa đã tăng tháng thứ 14 liên tiếp (+1.1% so với cùng kỳ). Điều này phản ánh nền kinh tế đang hồi phục, dù nhiều doanh nghiệp vẫn đang chần chừ với việc tăng lương mạnh và lâu dài.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ