Thước đo lạm phát của Fed tiếp tục hạ nhiệt, củng cố kỳ vọng hạ cánh mềm

Thước đo lạm phát của Fed tiếp tục hạ nhiệt, củng cố kỳ vọng hạ cánh mềm

09:13 31/07/2023

Các thước đo lạm phát chính của Hoa Kỳ tiếp tục hạ nhiệt và chi tiêu của người tiêu dùng tăng trong tháng 6, tạo thêm động lực cho nền kinh tế trước quý III.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân tháng 6 đã tăng 0.2% MoM. So với cùng kỳ, thước đo này tăng 3% - tốc độ chậm nhất trong hơn hai năm.

Chỉ số PCE lõi, loại bỏ giá năng lượng và thực phẩm, cũng tăng 0.2% MoM và tăng 4.1% YoY.

Chi tiêu của người tiêu dùng, được điều chỉnh theo lạm phát, tăng 0.4% trong tháng 6 - mức cao nhất kể từ tháng 1.

Trong khi đó, số liệu chi phí nhân công - cũng được Fed theo dõi chặt chẽ - đã tăng với tốc độ chậm nhất trong 2 năm trong quý II, theo dữ liệu của chính phủ vào thứ Sáu.

Mặc dù lạm phát hàng năm vẫn cao hơn mục tiêu của Fed, áp lực giá cả và tăng trưởng tiền lương hạ nhiệt trong năm qua làm tăng thêm hy vọng rằng ngân hàng trung ương có thể kiềm chế lạm phát mà không gây ra suy thoái kinh tế.

Ngày càng có nhiều nhà kinh tế đánh giá lại các dự đoán về suy thoái kinh tế trong thời gian tới hoặc thậm chí ngày càng tự tin rằng Hoa Kỳ có thể hạ cánh mềm. Khi lạm phát hạ nhiệt, một thị trường lao động kiên cường đang củng cố nền kinh tế.

Sau khi Fed tăng lãi suất lên mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ, Chủ tịch Jerome Powell báo hiệu chiến dịch thắt chặt của ngân hàng trung ương có thể sắp kết thúc. Sẽ còn có nhiều báo cáo kinh tế trước cuộc họp tiếp theo của họ vào tháng 9.

Lạm phát dịch vụ tháng 6, không bao gồm nhà ở và năng lượng, đã tăng 0.2%, đánh dấu tháng tăng thứ hai liên tiếp, theo tính toán của Bloomberg. Con số này tăng 4.1% YoY, mức tăng thấp nhất kể từ giữa năm 2022.

Người dân Mỹ tiếp tục chi tiêu bất chấp điều kiện tài chính thắt chặt hơn và giá cả vẫn tăng. Tăng trưởng lương đã bắt đầu vượt xa lạm phát, giảm bớt gánh nặng chi phí cao hơn.

Sau khi điều chỉnh theo lạm phát, chi tiêu cho hàng hóa tăng 0.9% — mức tăng lớn nhất kể từ đầu năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ hơn đối với xe tải mới. Chi tiêu dịch vụ tăng 0.1%.

Theo Stuart Paul và Jonathan Church, các nhà kinh tế học Bloomberg, “Chính sách tiền tệ sẽ cần phải duy trì ở mức hạn chế hơn trong thời gian dài hơn, tạo tiền đề cho tăng trưởng chậm lại vào gần cuối năm.”

Thu nhập khả dụng thực tế, yếu tố hỗ trợ chính cho chi tiêu của người tiêu dùng, tăng 0.2%. Tiền lương, chưa được điều chỉnh theo lạm phát, tăng 0.6%, mức tăng lớn nhất kể từ đầu năm. Tỷ lệ tiết kiệm giảm xuống 4.3%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ