Thước đo biến động của các đồng tiền mới nổi giảm mạnh

Thước đo biến động của các đồng tiền mới nổi giảm mạnh

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

12:01 20/06/2023

Các trader quyền chọn đã hạ kỳ vọng mức độ biến động của các đồng tiền thị trường mới nổi xuống mức trước khi Nga tấn công Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Chỉ số Biến động Thị trường Mới nổi JPMorgan, một chỉ báo kỳ vọng biến động thị trường FX trong ba tháng tới, đã giảm xuống 8.86% vào thứ Sáu. Đây là lần đầu tiên kể từ khi cuộc chiến bắt đầu, thước đo này đóng cửa dưới 9%, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2021.

Lo ngại của giới trader về các đồng tiền thị trường mới nổi giảm xuống báo hiệu sự lạc quan về xu hướng giảm của USD trong năm nay. Sau khi Fed tạm dừng tăng lãi suất và cùng một số ngân hàng trung ương lớn, các nhà quản lý quỹ đang kỳ vọng chu kỳ thắt chặt toàn cầu đang dần đến hồi kết.

Theo Simon Harvey, trưởng bộ phận FX tại Monex Europe, "đây là dấu hiệu cho thấy lãi suất đang gần chạm tới đỉnh. “Với lãi suất cao như hiện nay và trong bối cảnh lạm phát suy yếu, khả năng lãi suất tăng nhiều hơn kỳ vọng hoặc nâng định giá đỉnh lãi suất là rất thấp. Biến động về lãi suất hạ nhiệt đang được phản ánh vào thị trường FX."

Dù 2023 được dự đoán là một năm có nhiều biến động, thực tế lại không như vậy. Biến động thực tế trong Chỉ số tiền tệ thị trường mới nổi MSCI đạt trung bình 3.3% trong 66 ngày (3 tháng giao dịch), giảm mạnh từ mức đỉnh 6.6% trong tháng 12. Mức giảm của biến động thực tế cũng là một yếu tố cải thiện tâm lý thị trường quyền chọn.

Yếu tố chính dẫn đến thay đổi này là USD đã giảm gần 2% trong năm nay khi thị trường trái phiếu định giá Fed dovish hơn. Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 2 năm chỉ tăng 29bp dù Fed đã tăng lãi suất 75bp. Đà tăng đã chững lại trong tháng 6 khi các nhà hoạch định chính sách tạm dừng thắt chặt sau 10 lần tăng lãi suất liên tiếp từ tháng 3/2022.

Chỉ số tiền tệ thị trường mới nổi tăng 2% vào năm 2023, với tổng lãi suất carry khoảng 6%. Chỉ số giảm 0.3% vào thứ Hai nhưng vẫn đang tăng trong tháng.

Tuy nhiên, những rủi ro đối với triển vọng của chỉ số này trong phần còn lại của năm vẫn chưa biến mất. Fed đã báo hiệu rằng họ có thể tăng lãi suất thêm hai lần nữa trước khi kết thúc chu kỳ thắt chặt. Lạm phát vẫn khá cao ở một số nền kinh tế mới nổi. Và các kế hoạch kích thích của Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến đồng nhân dân tệ, đồng tiền có trọng số lớn nhất trong chỉ số tiền tệ.

Tuy nhiên, thước đo biến động suy yếu cho thấy các trader đang tự tin các đồng tiền này sẽ khó bị bán tháo.

Guillaume Tresca, chiến lược gia về thị trường mới nổi toàn cầu tại Generali Investments cho biết: “giao dịch chênh lệch lãi suất (carry trade) cho ta một tấm nệm rất êm nếu ngã. Điều đó giúp biến động tỷ giá duy trì ở mức thấp. Các đồng tiền thị trường mới nổi có lưu lượng giao dịch carry nhiều nhất trong năm nay chính là những tài sản có hiệu suất tốt nhất.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ