Thủ tướng Nhật Bản Kishida tiếp tục cảnh báo về sự biến động quá mức của đồng Yên

Thủ tướng Nhật Bản Kishida tiếp tục cảnh báo về sự biến động quá mức của đồng Yên

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

16:27 05/04/2024

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cảnh báo về sự trượt dốc của đồng Yên, cam kết sẽ có những hành động thích hợp trước những biến động quá mức của đồng Yên.

Kishida đã phát biểu trong một buổi phỏng vấn nhóm với các phóng viên vào ngày thứ Sáu khi đồng Yên ở rất gần mức thấp trong vòng 34 năm.

Thủ tướng Kishida nhấn mạnh " Điều quan trọng là các đồng tiền phải biến động ổn định dựa trên các yếu tố cơ bản, và sự biến động quá mức là điều không mong muốn. Chính phủ đang theo dõi sát sao thị trường ngoại hối, và chúng tôi sẽ hành động phù hợp để chống lại những biến động quá mức mà không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào."

Đây là phản ứng của Thủ tướng Kishida trước việc đồng Yên giảm giá mạnh so với đồng USD, thậm chí còn yếu hơn cả mức trước khi BoJ tăng lãi suất lần đầu tiên trong 17 năm vào tháng trước. Điều này cho thấy Nhật Bản sẵn sàng can thiệp trực tiếp vào thị trường ngoại hối nếu cần thiết.

Những bình luận này, nhìn chung tương đồng với các cảnh báo từ tuần trước, không mấy tác động đến việc củng cố đồng Yên. USDJPY quanh mức 151.34 vào chiều muộn thứ Sáu, gần như không thay đổi so với mức trước khi Thủ tướng Kishida phát biểu. Giới đầu tư có xu hướng phản ứng mạnh mẽ hơn với những bình luận tương tự nếu đồng Yên giảm sâu hơn và cặp tỷ giá tiến gần đến mức cao nhất của tuần trước là 151.97.

Việc BoJ thiếu tín hiệu rõ ràng về việc tăng lãi suất trong tương lai khiến các nhà đầu tư tin rằng họ sẽ còn chờ đợi lâu hơn nữa trước khi nâng lãi suất trở lại. Đồng thời, việc trì hoãn kỳ vọng cắt giảm lãi suất ở Mỹ đồng nghĩa với việc sẽ có chênh lệch đáng kể về lãi suất giữa hai nền kinh tế trong thời gian tới, triển vọng này đã góp phần vào tình trạng đồng Yên tiếp tục suy yếu.

Điều này khiến đồng Yên dễ bị ảnh hưởng bởi những biến động mạnh nếu các dữ liệu việc làm của Mỹ cho thấy nền kinh tế này tiếp tục tăng trưởng nóng và trì hoãn thêm kỳ vọng về động thái của Fed. Dự kiến sẽ có thêm dữ liệu của Mỹ vào thứ Tư với các con số lạm phát được công bố ngay khi Thủ tướng Kishida gặp Tổng thống Joe Biden tại Washington.

Thủ tướng Kishida cho biết chính phủ của ông sẽ duy trì hợp tác chặt chẽ với BoJ với mục đích mong muốn BoJ sẽ linh hoạt ứng phó với các diễn biến kinh tế. Đồng Yên đã tăng nhẹ hơn trong ngày sau cuộc phỏng vấn với truyền thông địa phương của Thống đốc BoJ Kazuo Ueda, cho thấy BoJ có thể tăng lãi suất vào nửa cuối năm. BoJ nhiều lần khẳng định chính sách của họ tập trung vào việc tạo ra lạm phát ổn định chứ không nhắm vào tỷ giá hối đoái.

Thủ tướng Kishida cho biết Nhật Bản sẽ tuân thủ cam kết hiện có về việc xử lý chính sách tiền tệ phù hợp với thỏa thuận của Nhóm các nước G7, theo đó thị trường sẽ quyết định tỷ giá hối đoái.

Vào năm 2022, chính quyền Tokyo đã ba lần chi khoảng 60 tỷ USD để can thiệp vào thị trường nhằm hỗ trợ đồng Yên. Mức đỉnh trong giai đoạn đó là 151.95.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ