Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công bố gói kích thích kinh tế mới

Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công bố gói kích thích kinh tế mới

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

08:24 02/11/2023

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida chuẩn bị công bố gói kích thích kinh tế lớn hơn dự kiến nhằm thúc đẩy tăng trưởng và giúp đỡ các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi lạm phát.

Gói hỗ trợ bao gồm việc giải ngân khoảng 21.8 nghìn tỷ JPY (145 tỷ USD), theo bản dự thảo. Dự thảo cho thấy khoảng 13.1 nghìn tỷ JPY trong số đó sẽ được tài trợ thông qua ngân sách bổ sung.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, việc giảm thuế thu nhập và thuế dân cư trị giá 3.5 nghìn tỷ JPY và hơn 1 nghìn tỷ JPY hỗ trợ cho các hộ gia đình có thu nhập thấp sẽ là một phần quan trọng trong gói hỗ trợ này.

Gói kích thích này là nỗ lực mới nhất của Kishida nhằm xoa dịu những cử tri chỉ trích cách ông giải quyết vấn đề lạm phát. Tốc độ tăng giá, hiện đang cao nhất trong nhiều thập kỷ, đã vượt xa mức tăng lương.

Mặc dù gói này có quy mô nhỏ hơn so với các gói khác trong những năm đại dịch gần đây, lượng tiền giải ngân theo dự thảo gần gấp đôi so với những gì mà các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát vào tháng trước mong đợi. Các khoản chi giải ngân bổ sung có thể sẽ làm tăng thêm nợ công cho đất nước và có thể ít ảnh hưởng đến quan điểm của các cử tri về Kishida.

Harumi Taguchi, nhà kinh tế trưởng tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Một phần lý do khiến mọi người không thích giảm thuế là do họ nghĩ rằng chúng chỉ mang tính tạm thời. Nhiều người có thể không cần đến gói này vì họ nghĩ rằng thuế sẽ quay trở lại mức cũ. Tôi cũng nghi ngờ về tác động vì nó sẽ không mang lại lợi ích kinh tế lớn cho mọi người.”

Sự ủng hộ dành cho Kishida tiếp tục giảm ngay cả sau khi ông vạch ra kế hoạch cắt giảm thuế và tài trợ.

Các cuộc khảo sát của tờ báo Nikkei và mạng tin tức phát sóng ANN vào tuần trước cho thấy tỷ lệ ủng hộ Kishida ở mức thấp nhất kể từ khi thủ tướng nhậm chức hai năm trước, lần lượt ở mức 33% và 26.9%. Cuộc thăm dò của Nikkei cho thấy khoảng 2/3 số người được hỏi đánh giá kế hoạch giảm thuế thu nhập trong gói này là không phù hợp.

Theo truyền thông Nhật Bản, mức cắt giảm thuế thu nhập được cố định là 30,000 yên/người và giảm thuế nhà ở là 10,000 yên/người. Chúng sẽ được khởi động vào tháng 6 năm sau, một gói kích thích chậm trễ cho người dân.

Gói này đi kèm với việc Kishida sẽ tài trợ cho các sáng kiến có giá trị lớn như tăng chi tiêu quốc phòng và chống lại tỷ lệ sinh sản đang giảm. Ngoài ra còn có sự mất đoàn kết trong chính đảng cầm quyền của Kishida, khi một thành viên cấp cao nói với quốc hội rằng thủ tướng thiếu khả năng lãnh đạo.

Taguchi của S&P cho biết: “Mức lương cao hơn sẽ là hỗ trợ tốt nhất cho các hộ gia đình. Chính phủ nên tập trung vào việc giúp các công ty tạo ra một môi trường để có thể dễ dàng tăng lương.”

Với gói kích thích mới nhất này, Kishida đặt mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai, thay vì chỉ thúc đẩy nhu cầu đang sụt giảm hiện nay. Theo Bloomberg, một số biện pháp được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tăng lương giữa các công ty và hỗ trợ đầu tư trong nước vào chất bán dẫn.

Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thay vì dựa vào vay nợ là một thách thức trong nhiều năm khi nền kinh tế Nhật Bản gặp khó khăn trong việc chấm dứt tình trạng giảm phát.

Đạt được tăng trưởng cao hơn là chìa khóa cho sức khỏe tài chính của quốc gia có số nợ lớn này. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, cho đến nay, nợ công chính phủ của Nhật Bản đã tăng lên mức 255% GDP nước này.

Hỗ trợ tăng trưởng càng trở nên cấp bách hơn, vì đất nước đang ở thời điểm thay đổi khi ngân hàng trung ương đang dần dần chuẩn bị tăng lãi suất, điều mà có thể làm tăng chi phí đi vay của chính phủ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ