Thống đốc RBA: Lạm phát dai dẳng thách thức sự kiên nhẫn của ngân hàng trung ương

Thống đốc RBA: Lạm phát dai dẳng thách thức sự kiên nhẫn của ngân hàng trung ương

Dũng Phùng

Dũng Phùng

FX Strategist

10:19 07/06/2023

Thống đốc Philip Lowe nói lạm phát Úc tăng bất ngờ gần đây đang thử thách sự kiên nhẫn của RBA, nhấn mạnh vào thị trường nhà đất hồi phục, lương tăng mạnh mẽ và áp lực liên tục về giá cả dịch vụ.

“Chúng tôi muốn lạm phát trở lại mục tiêu trong vài năm và điều đó vẫn không đổi. Những gì đã thay đổi trong vài tháng qua là việc đánh giá rủi ro của chúng tôi”, ông Lowe nói trong một câu trả lời tại Sydney hôm thứ Tư. “Chúng tôi đã sẵn sàng kiên nhẫn trong việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu nhưng sự kiên trì của chúng tôi có giới hạn và rủi ro đang kiểm tra giới hạn đó.”

Ông Lowe phát biểu một ngày sau khi RBA gây bất ngờ tăng lãi suất lên 4.1% - mức cao nhất kể từ tháng 4/2012 - và đánh tiếng việc tiếp tục tăng lãi suất là điều “có thể cần thiết”. Động thái thắt chặt này cũng đến từ việc niềm tin lạm phát trở lại 2-3% đang phai nhạt dần.

Inflation Expectations | The RBA is worried about the risk of inflation becoming unmoored

“Hội đồng thống đốc RBA đang sẵn sàng hy sinh nền kinh tế để đổi lấy việc kiểm soát lạm phát, tức là sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa”, theo Josh Williamson, nhà kinh tế tại Citigroup.

Trong bài phát biểu của mình, Thống đốc cho biết các nhà hoạch định chính sách "đặc biệt chú ý" đến nguy cơ lạm phát quá cao trong quá lâu, nhấn mạnh rằng mong muốn duy trì tăng trưởng việc làm không có nghĩa là hội đồng sẽ chịu được áp lực giá cả kéo dài.

RBA lo ngại rằng lạm phát dịch vụ nóng, kỳ vọng chi phí điện tăng trong năm nay và giá thuê nhà cao sẽ khiến lạm phát dai dẳng hơn. Chi phí lao động theo đơn vị – chênh lệch giữa tăng trưởng lương danh nghĩa và năng suất – cũng đang “tăng nhanh”.

"Những tiến triển này đồng nghĩa với việc còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát", ông Lowe cho biết, đồng thời nhắc lại mong muốn giữ tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp.

"Mong muốn duy trì sức mạnh của thị trường lao động không có nghĩa là hội đồng sẽ chấp nhận lạm phát cao hơn", ông nói thêm.

Thống đốc Lowe cho biết quyết định tăng mức lương tối thiểu 5.75% cũng là một yếu tố trong việc tăng lãi suất hôm thứ Ba, cho rằng con số này cao hơn dự kiến của ngân hàng.

Người đứng đầu RBA nhấn mạnh bốn yếu tố mà hội đồng sẽ theo dõi chặt chẽ trong cuộc chiến chống lạm phát:

  • Kinh tế toàn cầu, bao gồm sự phục hồi của Trung Quốc.
  • Chi tiêu hộ gia đình trong bối cảnh giá thuê nhà và giá điện tăng khi nhiều người vay thế chấp chuyển từ các khoản vay cố định lãi suất thấp sang lãi suất thả nổi
  • Tăng trưởng chi phí lao động
  • Kì vọng lạm phát

“Chúng tôi đặc biệt chú ý đến nguy cơ lạm phát ở mức quá cao trong quá lâu”, ông Lowe nói. “Nếu điều đó xảy ra, kỳ vọng cũng sẽ điều chỉnh, lạm phát sẽ tiếp tục cao, lãi suất và thất nghiệp sẽ tăng hơn nữa và áp lực chi phí sinh hoạt đối của các gia đình Úc cũng vậy.”

Thống đốc lặp lại rằng ngân hàng trung ương sẵn sàng thắt chặt thêm nếu cần thiết. Thị trường và một số nhà kinh tế đang định giá một lần tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ