Thống đốc ngân hàng trung ương Thái Lan nói rằng không cần phải thực hiện "các đợt tăng lãi suất quá lớn"

Thống đốc ngân hàng trung ương Thái Lan nói rằng không cần phải thực hiện "các đợt tăng lãi suất quá lớn"

18:22 11/08/2022

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan Sethaput Suthiwartnarueput cho biết BoT không cần phải “thực hiện các đợt tăng lãi suất quá lớn” vì nền kinh tế này chỉ kỳ vọng đạt mức tăng trưởng trước đại dịch vào cuối năm nay.

NHTW Thái Lan đã có động thái tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên mức 0.75%.
NHTW Thái Lan đã có động thái tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên mức 0.75%.

Thống đốc ngân hàng trung ương Thái Lan nói rằng không cần phải thực hiện "các đợt tăng lãi suất quá lớn"

Suthiwartnarueput cho biết mức tăng 25 điểm cơ bản lên 0.75% là một “cách tiếp cận dần dần và được tính toán cẩn thận”, do quốc gia này đang ở trong một “chu kỳ kinh tế rất khác” so với các quốc gia đã tăng lãi suất mạnh mẽ hơn.

Shreya Sodhani, nhà kinh tế khu vực của Barclays, cho biết nền kinh tế Thái Lan vẫn phát triển chậm, chỉ tăng 2.2% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm trước và việc tăng lãi suất cao hơn có thể tiếp tục làm chậm nền kinh tế của nước này.

Sodhani ủng hộ mức tăng "khiêm tốn" của ngân hàng trung ương, nói rằng tăng trưởng kinh tế của đất nước không ”đủ tốt” để đảm bảo mức tăng 50 điểm cơ bản. Tuy nhiên, Barclays kỳ vọng sẽ có thêm hai lần tăng 25 điểm cơ bản trong năm nay.

Trong khi các nền kinh tế lớn đang thắt chặt chính sách tiền tệ với tốc độ nhanh hơn, cách tiếp cận dần dần của Thái Lan sẽ đảm bảo sự phục hồi kinh tế của đất nước, Suthiwartnarueput nói.

″Các nền kinh tế tiên tiến đang tìm cách hạ cánh nhẹ nhàng, nhưng chúng tôi đang cố gắng đảm bảo việc cất cánh suôn sẻ,” ông nói thêm.

Dự báo lạm phát

Ngân hàng Trung ương Thái Lan cho biết họ kỳ vọng "lạm phát toàn phần sẽ duy trì ở mức cao trong suốt năm 2022 , phần lớn không thay đổi so với dự báo trước đó, trước khi dần dần rơi vào phạm vi mục tiêu trong năm 2023 khi áp lực lạm phát từ phía cung giảm dần.”

Tỷ lệ lạm phát của nước này đã đạt mức cao nhất trong 14 năm là 7.66% vào tháng Sáu. Mặc dù nó đã giảm nhẹ trong tháng 7 xuống còn 7.61%, nhưng nó vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 1% đến 3% của BoT.

Suthiwartnarueput cho biết: “Lạm phát ở mức khá cao. Nhưng chúng tôi không thấy bất kỳ áp lực lạm phát nào từ phía cầu, mà tất cả đều do phía cung”.

Ông cho biết BoT dự kiến lạm phát sẽ đạt đỉnh vào quý III. Barclays cũng có quan điểm tương tự, kỳ vọng lạm phát của Thái Lan sẽ đạt đỉnh vào tháng 8.

Mặc dù lạm phát đã tăng với tốc độ nhanh hơn nhiều trong hai tháng qua, Sodhani của Barclays cho biết lạm phát kỳ vọng năm 2022 của ngân hàng trung ương là 6.2% “thấp hơn nhiều so với dự kiến 7% cho năm nay.”

Phục hồi ngành du lịch

Trong tương lai, Suthiwartnarueput cho biết xe bán tải trong ngành du lịch sẽ là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế Thái Lan. Nền kinh tế của đất nước chủ yếu dựa vào du lịch và sẽ được hưởng lợi từ việc nới lỏng các biện pháp Covid -19 và miễn visa.

“Trước Covid, chúng tôi có 40 triệu khách du lịch đến Thái Lan. Năm ngoái, chúng tôi có 400,000," ông nói.

“Phần lớn sự phục hồi của ngành kinh tế phụ thuộc vào sự phát triển của ngành du lịch.”

Ngân hàng trung ương cho biết họ dự kiến sẽ đón 8 triệu lượt khách du lịch trong năm nay.

“Nền kinh tế Thái Lan được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi với đà tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này là do số lượng khách du lịch nước ngoài lớn hơn dự kiến sau khi nới lỏng các hạn chế du lịch quốc tế và cải thiện tình trạng du lịch," BoT cho biết.

Tuy nhiên, Sodhani cho biết, lượng khách du lịch sẽ không ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng "nếu những người đến không chi tiêu đủ nhiều.”

Bà giải thích rằng du khách châu Âu thường đi du lịch Thái Lan trong quý đầu tiên, trong khi khách du lịch từ các nước ASEAN và Ấn Độ đến vào quý II hoặc III và họ có xu hướng đi chuyến ngắn hơn, do đó chi tiêu ít hơn.

“Ngành du lịch nói chung sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhưng không tương xứng với số lượng khách du lịch,” Sodhani nói thêm.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ