Thông điệp cho thị trường: Fed sẽ vẫn duy trì nới lỏng

Thông điệp cho thị trường: Fed sẽ vẫn duy trì nới lỏng

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

14:21 29/04/2021

Các thị trường đang vật lộn để tìm kiếm hướng đi đã được thúc đẩy bởi những lời xoa dịu của Fed. Đồng USD giảm, vàng đảo chiều bật tăng và các đường cong lợi suất dốc lên. Rõ ràng, Fed đã thể hiện sự chấp thuận cho đà tăng với một thị trường cổ phiếu rất dễ bị tổn thương, nhưng Powell cũng đã thể hiện thông điệp rất cứng rắn - đừng có dại chống lại Fed.

Chống lại Fed thì chỉ có một kết cục mà thôi!
Chống lại Fed thì chỉ có một kết cục mà thôi!

Chính sách giữ lãi suất thấp trong thời gian dài đang được cộng hưởng vào sáng nay với hợp đồng tương lai cổ phiếu Hoa Kỳ tràn đầy lạc quan, dẫn đầu bởi Nasdaq sau thu nhập cao bất thường từ Apple và Facebook. Đồng đô la đang phục hồi các khoản lỗ sau bài phát biểu của Biden trước thềm báo cáo GDP quý 1 của Hoa Kỳ ​​ngày hôm nay. Dữ liệu mạnh mẽ gần đây đã cho Fed lý do để lạc quan về triển vọng, loại bỏ từ "đáng kể (considerable)" khỏi biên bản đánh giá rủi ro của họ. Tuy nhiên, với hàng triệu người Mỹ vẫn mất việc làm và lạm phát chỉ là tạm thời, còn quá sớm để thấy được tiến bộ đáng kể đó.

Mặc dù vậy, thật khó để ngó lơ chuỗi dữ liệu mạnh mẽ có thể mang lại cho cổ phiếu một cú hích khác. Nền kinh tế Hoa Kỳ có khả năng sẽ đạt được mức tăng trưởng hàng năm 6.6% trong quý 1, được thúc đẩy bởi sự gia tăng tiêu dùng do gói kích thích tài khóa. Điều đó sẽ trái ngược hoàn toàn với GDP của châu Âu, dự kiến ​​sẽ cho thấy sự sụt giảm trong quý 1 vào ngày mai. Tỷ giá EUR/USD vẫn được hỗ trợ mặc dù dự báo tăng trưởng đồng thuận giảm, với mức kháng cự tại đỉnh cuối tháng 2.

Lạm phát sẽ vẫn là trọng tâm khi Đức đưa ra các số liệu đầu tiên tại EU vào ngày mai. Tuy nhiên, thị trường sẽ theo dõi chỉ số PCE của Hoa Kỳ vào ngày mai - với kỳ vọng sẽ tăng mạnh. Như Powell đã lưu ý, nếu lạm phát đe dọa kỳ vọng dài hạn, "chúng tôi sẽ hành động". Cho đến lúc đó, tốt nhất là không nên chống lại Fed.

Laura Cooper, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ