Thời tiết sương gió tại Argentina, giá đậu tương tăng mạnh

Thời tiết sương gió tại Argentina, giá đậu tương tăng mạnh

13:51 08/04/2022

Thị trường hàng hóa ngày 07/04 có các diễn biến trái chiều với từng loại sản phẩm trước ngày ra báo cáo Cung – Cầu mùa vụ WASDE.

Thời tiết sương gió tại Argentina, giá đậu tương tăng mạnh
Thời tiết sương gió tại Argentina, giá đậu tương tăng mạnh

Diễn biến thị trường ngày 07/04/2022

Trong khi giá ngô ít biến động trước báo cáo WASDE tháng 4, giá đậu tương lại tăng mạnh do tin sương giá tại Argentina. Dầu thô bên cạnh đó lại có sự biến động lớn trong phiên, do sức ép từ các tin vĩ mô.

Tin tức chung

1. Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ bỏ phiếu ngay hôm nay trên một động thái được đề nghị từ Mỹ để đình chỉ Nga ra khỏi Hội đồng Nhân quyền. Bộ trưởng ngân khố Mỹ Janet Yellen cho biết hôm thứ Tư Nga nên bị trục xuất khỏi nhóm 20 diễn đàn kinh tế lớn và Mỹ sẽ biểu quyết “một số cuộc họp G20” nếu các quan chức Nga tham dự. Mỹ đã nhắm vào các ngân hàng của Nga trong một vòng trừng phạt mới vào thứ Tư. Tuy nhiên các hoạt động giao dịch năng lượng vẫn được miễn trừ trong các biện pháp mới nhất, các quan chức Mỹ cho biết.

2. Thị trường lao động Mỹ thắt chặt hơn nữa vào tuần trước, với số đơn xin thất nghiệp ban đầu giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 53 năm, Bộ Lao động đưa tin hôm thứ Năm. Số đơn thất nghiệp ban đầu giảm xuống còn 166,000, thấp hơn nhiều so với ước tính của Dow Jones là 200,000 và giảm 5,000 so với tổng số của tuần trước. Những con số này phản ánh một thị trường việc làm đang thiếu hụt nhân công trầm trọng. Theo các thống kê, có khoảng 5 triệu cơ hội việc làm nhiều hơn số lao động hiện có, một tình huống đã khiến chi phí lao động tăng và góp phần làm gia tăng lạm phát đầu vào.

3. Brazil đã có các giao dịch nổi bật với các công ty phân bón Canada trong những tuần gần đây để mua các vật tư cần thiết cho đậu tương năm 2023. Ngoài ra, Brazil có khoảng 16 tàu chứa nguồn cung cấp phân bón từ Nga, hiện trên đường đến các cảng Brazil, mặc dù đã thu lại việc mua hàng phân bón Nga trong những tuần gần đây. Nhập khẩu phân bón dự kiến sẽ tăng 27.4% so với khối lượng năm trước, đạt 10.43 triệu tấn (MMT) vào tháng 3 năm 2022.

4. Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard cho biết hôm thứ Năm, Fed đang đi sau trong cuộc chiến chống lạm phát và cần phải nâng lãi suất cho vay ngắn hạn lên 3.5% nữa vào cuối năm nay. Tốc độ được mô tả là nhanh hơn một chút so với tốc độ Bullard đưa ra tại cuộc họp tháng 3 của Fed, chứng kiến lãi suất quỹ liên bang đạt 3.25% vào cuối năm nay. Biên bản của phiên họp đó cho thấy nhiều đồng nghiệp của Bullard đã chuẩn bị cho mức một hoặc nhiều mức lãi suất với hơn 50bps trong các cuộc họp sắp tới.

Lịch sự kiện

Khí tự nhiên

Dữ liệu EIA hàng tuần cho thấy tồn kho khí đốt của Mỹ giảm 33 tỷ cf, so với dự báo trong một cuộc khảo sát của Wall Street Journal về mức giảm 28 tỷ cf, khiến tổng thâm hụt tồn kho tăng lên giảm 17% dưới mức trung bình của 5 năm và giảm 22% so với mức của năm trước. Sự sụt giảm trong tuần này, phần lớn là do một đợt giá lạnh quét qua bờ biển phía đông Hoa Kỳ.

Châu Âu chính thức đặt cấm vận cho nhập khẩu than từ Nga. Khi các nhà máy nhiệt điện than trở nên đắt đỏ hơn, lưới điện sẽ tìm đến các nhà máy chạy bằng khí đốt tự nhiên, do đó làm tăng giá khí đốt tự nhiên nói chung.

Đánh giá: Tích cực

Đậu tương

Hợp đồng tương lai CBOT của đậu tương tăng vọt vào thứ Năm khi cơ quan thực phẩm của Brazil Conab công bố ước tính mới nhất cho thấy mức giảm 3.2 triệu trong xuất khẩu đậu tương 2021/22 của nước này. Sản lượng đậu tương Brazil hiện được chốt trong báo cáo hàng tháng (hiện là tháng 4) ở mức 122.4 triệu tấn. Dự báo xuất khẩu thấp hơn có liên quan đến tỷ suất lợi nhuận nghiền trong nước cao.

Hoạt động mua của Trung Quốc cũng góp phần thúc đẩy giá đậu tương CBOT. Năm chuyến hàng hóa vùng Vịnh được đồn đoán là được chốt qua đêm và việc tiết lộ thông tin chi tiết về một số hàng hóa khác được mua từ Brazil và Mỹ trong những ngày qua đã góp phần củng cố hợp đồng tương lai.

Sản lượng đậu tương 21/22 của Argentina có thể chịu rủi ro xa hơn trước thời tiết sương giá trên các vùng trồng đậu tương tuần trước, theo như Sàn Giao dịch Ngũ Cốc Argentina (BAGE). Trước đó, BAGE đã phải cắt sản lượng đậu tương ước tính cho niên vụ 21/22 của nước này còn 42 triệu tấn do khô hạn. Các tác động từ sương giá lên sản lượng được cho rằng sẽ phản ánh trong vài tuần tới. Cho đến hiện tại, Argentina đã thu hoạch được 8.8% diện tích trồng.

Đánh giá: Tích cực

Lúa mì

Đơn xuất khẩu lúa mì Mỹ ghi nhận tối qua thấp hơn 8% dưới mức trung bình bốn tuần trước đó, còn 11.4 triệu giạ. Philippines đã dẫn đầu tất cả các điểm đến, với 3.2 triệu giạ.

Đánh giá: Tiêu cực

Ngô

EPA đang cân nhắc một phương án cho phép sử dụng nhiên liệu pha trộn 15% ethanol (E15) trong một nỗ lực để giúp người tiêu dùng giải quyết vấn đề giá xăng cao, người đầu cơ quan Michael Regan nói với Thượng viện Ủy ban công trình môi trường và công cộng vào thứ Tư. E15 hiện không thể được bán trong các thị trường thông thường từ ngày 1 tháng 6 đến 15 tháng 9 do các lo ngại về chất lượng không khí vào mùa hè. Regan cho biết E15 có thể cung cấp một lựa chọn ít tốn kém hơn cho người tiêu dùng. Nếu được thông qua, điều này sẽ giúp tăng nhu cầu sử dụng ngô nhưng cũng tác động tiêu cực hơn lên giá dầu thô.

Ukraine đang cố gắng vận chuyển trữ lượng ngũ cốc có sẵn của mình, nhưng khoảng 1,100 toa xe vẫn mắc kẹt tại biên giới phía tây của đất nước với Ba Lan, do các biện pháp an ninh tăng cao, các cuộc tấn công cơ sở hạ tầng của Nga, và sự khác biệt kỹ thuật của đường ray được sử dụng giữa Ukraine và các nước láng giềng đã cản trở tốc độ lưu chuyển. Trước chiến tranh, Ukraine đã vận chuyển 98% lượng ngũ cốc thông qua các bến cảng Biển Đen. Các quan chức Ukraine dự báo rằng khối lượng xuất khẩu ngũ cốc trong tháng 3 năm nay chỉ đạt 10% của cùng kỳ năm 2021

CONAB của Brazil đã nâng 2.9% ước lượng ước tính cho tổng sản lượng ngô của đất nước vào mùa này lên 4.551 tỷ giạ trong báo cáo CONAB hàng tháng (tháng 4). Dự toán xuất khẩu ngô vụ 2021/22 cũng được cải thiện 5.7% so với báo cáo tháng trước lên 1.457 tỷ giạ.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ