Thời kỳ đen tối của ngân hàng đầu tư: Giao dịch giảm mạnh từ Goldman đến JPMorgan, không có thương vụ nào đáng chú ý

Thời kỳ đen tối của ngân hàng đầu tư: Giao dịch giảm mạnh từ Goldman đến JPMorgan, không có thương vụ nào đáng chú ý

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

23:57 07/06/2023

Hoạt động ngân hàng đầu tư đang ở mức thấp nhất trong một thập kỷ, với rất ít bằng chứng cho thấy hoạt động này sẽ sớm phục hồi.

Goldman Sachs có thể sẽ sa thải nhiều nhân viên ngân hàng hơn, sau khi đã sa thải hàng ngàn người vào tháng Giêng. Morgan Stanley và những công ty khác cũng đã sa thải hàng nghìn người, trong khi hàng trăm nhân viên của Credit Suisse chủ động nghỉ việc vì lo sợ điều tồi tệ có thể xảy ra từ việc mua lại của UBS. Theo báo cáo, hai định chế của Thụy Sĩ thậm chí còn cung cấp 30,000 đô la tiền mặt cho các nhân viên ngân hàng mới vào nghề, những người đồng ý hoãn ngày bắt đầu làm việc của họ cho đến năm sau.

Deutsche Bank đang tuyển dụng, nhưng chỉ khoảng 50 nhân viên ngân hàng, vì ngân hàng này không tăng thứ hạng trong thời kỳ bùng nổ giao dịch vào cuối năm 2020 và 2021.

Tóm lại, đây là khoảng thời gian tồi tệ trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư và nó sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn. Đúng là như vậy, tình trạng bế tắc về trần nợ đã qua, cuộc khủng hoảng tài chính ở Hoa Kỳ đã lắng xuống và lãi suất ở các nước phương Tây đang tiến gần đến mức cao nhất, nhưng các chủ ngân hàng từ New York đến Paris đều thất bại trong việc khuyến nghị khách hàng làm bất cứ điều gì.

Các CEO hàng đầu đang dự đoán khoảng thời gian khó khăn hơn phía trước, đó là lý do tại sao có nhiều việc cần làm hơn. Chủ tịch Goldman Sachs John Waldron cho biết khi mô tả làn sóng sa thải tiếp theo của ngân hàng tại một hội nghị của Alliance Bernstein: “Có vẻ như chúng ta sẽ phải thu hẹp trong một khoảng thời gian dài”.

Khối lượng giao dịch trong các lĩnh vực sinh lời cao nhất của họ đã giảm, các nhà lãnh đạo công ty giữ im lặng kể từ đầu năm ngoái do những tin xấu về chiến tranh, lạm phát và thị trường khó đoán. Viswas Raghavan, giám đốc ngân hàng doanh nghiệp và đầu tư toàn cầu của JPMorgan Chase đã nói với các cổ đông tại ngày đầu tư của công ty Hoa Kỳ vào tháng 5 rằng phí ngân hàng đầu tư toàn cầu là số tiền hàng tháng thấp nhất được ghi nhận trong thập kỷ trước.

Giao dịch toàn cầu chậm lại đáng kể

Khối lượng mua bán và sáp nhập trong bốn quý vừa qua

Với một tháng còn lại trong quý thứ hai, hoạt động ngân hàng có thể cải thiện. Tuy nhiên, khối lượng M&A trên toàn thế giới hiện đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2013. Tương tự như vậy, hoạt động huy động vốn bằng đòn bẩy, dành cho các dự án đầu tư cổ phần tư nhân dưới chuẩn, đã bị suy giảm. Doanh số cho vay có đòn bẩy ở Hoa Kỳ đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2016, trong khi ở châu Âu, chúng ở mức thấp nhất trong một thập kỷ.

Các khoản cho vay mua lại rủi ro cũng gặp khó khăn

Khối lượng doanh số cho vay có đòn bẩy trong bốn quý vừa qua

Thị trường chứng khoán không khá hơn chút nào, mặc dù thỉnh thoảng vẫn có những tia hy vọng, chẳng hạn như WE Soda, một nhà sản xuất tro soda Thổ Nhĩ Kỳ trị giá 7.5 tỷ USD, đang lên kế hoạch niêm yết tại London. Trên cơ sở luân phiên bốn quý, khối lượng phát hành lần đầu ra công chúng trên khắp Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi cũng ở mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ. Tuy nhiên, các đợt IPO trong khu vực nhiều hơn gấp đôi so với ở Mỹ, được hỗ trợ bởi sự bùng nổ tương đối ở các quốc gia như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi cổ phiếu của một công ty hậu cần, Adnoc Logistics & Services, đã tăng hơn 50% khi ra mắt tại Abu Dhabi vào thứ Năm.

Khối lượng giao dịch chứng khoán, bao gồm trái phiếu chuyển đổi, phát hành quyền và chào bán thứ cấp, đang ở mức thấp nhất trong thập kỷ ở cả hai lĩnh vực.

Khối lượng IPO, cổ phiếu và các hoạt động liên quan đến cổ phiếu

Vậy động lực nào giúp mọi thứ cải thiện trong những tháng còn lại của năm?

Điều này không khả quan vì hai lý do. Đầu tiên, các ngân hàng rất thận trọng trong việc chấp nhận rủi ro vì bức tranh kinh tế cực kỳ không rõ ràng, nếu không muốn nói là hoàn toàn đáng báo động, và họ vẫn đang cố gắng giảm mức độ rủi ro từ trước đợt suy thoái năm ngoái. Ví dụ: khoản mua lại Twitter trị giá 44 tỷ đô la của Elon Musk vẫn chưa được bán, trong khi các khoản tài trợ khác từ đầu năm 2022 chỉ được cung cấp với mức chiết khấu cao. Khoản nợ hỗ trợ việc mua lại MoneyGram của Madison Dearborn Partners đã được bán cho các nhà đầu tư trong tuần này với giá 83 cent trên một đô la, một mức giảm đáng kể.

Yếu tố thứ hai là sự cạnh tranh gia tăng từ các ngân hàng khác. Năm ngoái, các ngân hàng đầu tư toàn cầu đều mất thị phần vào tay Trung Quốc, và vào tay các công ty nhỏ hơn

Một lượng lớn giao dịch năm ngoái cũng đang trên đà giảm phát, đây là một tin khủng khiếp đối với các chủ ngân hàng. Daniel Pinto, giám đốc của JPMorgan và là người đứng thứ hai trên thực tế sau CEO Jamie Dimon, cho biết thu nhập từ giao dịch cổ phiếu và trái phiếu dự kiến ​​sẽ giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Goldman Sachs dự báo rằng thu nhập từ giao dịch của họ quý này sẽ thấp hơn 25% so với quý trước.

Trong bối cảnh nhiều công ty Mỹ và châu Âu vẫn dựa vào việc đảm bảo có nhiều tiền mặt dư thừa, tỷ suất lợi nhuận cao, hoặc cả hai, triển vọng về một cuộc suy thoái lớn và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng đáng kể dường như khá thấp. Nhưng có vẻ như các nhân viên ngân hàng đang trải qua những ngày tồi tệ. Những sinh viên năm cuối được cấp 30 nghìn đô la để ở nhà có thể sẽ có một "kỳ nghỉ hè kéo dài" và sau đó tìm kiếm công việc trong một lĩnh vực khác.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ