Thời kỳ bùng nổ của vàng sẽ kéo dài bao lâu?

Thời kỳ bùng nổ của vàng sẽ kéo dài bao lâu?

11:18 26/05/2023

Thời kỳ lạm phát thường thúc đẩy Vàng. Lần này, các ngân hàng trung ương đang ồ ạt mua vào kim loại quý này nhằm giảm thiểu rủi ro địa chính trị.

Sự "lấp lánh" của vàng sẽ kéo dài bao lâu?
Sự "lấp lánh" của vàng sẽ kéo dài bao lâu?

Trong một căn hầm có hệ thống an ninh nghiêm ngặt ở Mayfair, London, nơi có tủ kính đủ dày để chống đạn cùng 4 phòng có bảo vệ canh gác suốt ngày đêm, một số người giàu nhất thế giới đã đến để cất giữ vàng.

Các két sắt nhỏ bên trong có mức phí thuê tới 12.000 bảng/năm, được dự kiến sẽ được lấp đầy vào cuối năm nay khi ngày càng nhiều khách hàng đến để trữ vàng. Đây là dấu hiệu cho thấy thời kỳ khó khăn sắp đến.

Cơn sốt mua vàng của giới thượng lưu toàn cầu đang được thể hiện ở ngay động thái của các NHTW tại những thị trường mới nổi. Năm ngoái, họ đã mua 1.079 tấn vàng thỏi - mức cao nhất kể từ năm 1950. Theo đó, giá vàng giao dịch ở gần mức cao kỷ lục với 2.072 USD/ounce kể từ cuối tháng 3. Nhiều nhà đầu cơ đang nín thở chờ đợi mức đỉnh mới sẽ được thiết lập.

Kết quả là vàng đã dao động gần mức cao nhất mọi thời điểm 2,072 USD/ounce kể từ cuối tháng Ba. Nhiều nhà đầu cơ, hay nhà đầu tư vàng đang nín thở chờ kỷ lục mới được thiết lập.

Line chart of Gold price ($ per troy oz) showing Gold has rallied to record levels — in nominal terms

Từ lâu, vàng đã là tài sản an toàn trong thời kỳ hỗn loạn. Điều này cho đến nay vẫn đúng, khi đại dịch bùng phát, mâu thuẫn Nga - Ukraine nổ ra, lo ngại lạm phát, nợ toàn cầu gia tăng, lãi suất cao và những bất ổn của ngành ngân hàng. Tất cả những yếu tố này đã khiến giới đầu tư lại tìm đến các loại tài sản an toàn, trong đó có vàng.

Nicky Shiels, trưởng bộ phận chiến lược kim loại tại MKS Pamp, một công ty kinh doanh kim loại quý của Thụy Sĩ, cho biết: “Trong thập kỷ qua, lạm phát thấp và tăng trưởng cao, toàn cầu hóa và hòa bình, nền kinh tế tự do kinh tế và bàn tay vô hình, và sự vượt trội của công nghệ”. . “Mỗi chủ đề cấu trúc này đang được tháo gỡ đồng thời, điều này đang tạo ra một môi trường tích cực cho vàng và các hàng hóa khác.”

Ngoài ra, một yếu tố địa chính trị khác cũng được giới đầu tư cân nhắc, khi các nước đang phát triển cảnh giác với sức mạnh của đồng bạc xanh. Sau khi phương Tây trừng phạt Nga bằng cách đóng băng 300 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Nga bằng USD, đồng euro và bảng Anh, nhiều nước nắm giữ USD đã lo ngại và đa dạng hoá kho dự trữ, mua thêm vàng.

Vladimir Putin, khi đó là thủ tướng, tại két kim loại quý của ngân hàng trung ương Nga năm 2011.Khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra, Putin đã đề cao việc dự trữ vàng của Nga như một 'tấm đệm an toàn'.

Thời đại của vàng hồi sinh khiến một số quan chức NHTW, nhà quản lý quỹ và nhà đầu tư nhỏ lẻ đã đặt câu hỏi liệu thế giới có đang chuẩn bị bước vào thời kỳ “mạ vàng” mới hay không. Một số nhà dự báo cho rằng, vàng có thể tăng lên mức kỷ lục là 3.300 USD/ounce, tương đương năm 1980 khi lạm phát tăng phi mã do ảnh hưởng của giá dầu và bất ổn ở Trung Đông.

Nếu tình trạng lạm phát đình trệ, căng thẳng địa chính trị và phi đô la hóa ngày nay vẫn tiếp diễn, thì một số người cho rằng vàng thỏi sẽ tiếp tục tỏa sáng. “Đây là thời đại mới sao? Câu trả lời ngắn gọn là: Đúng vậy,” Ruth Crowell, giám đốc điều hành của Hiệp hội thị trường vàng thỏi London, tổ chức đặt ra các tiêu chuẩn toàn cầu và giá chuẩn cho giao dịch vàng. “Chuyển mối tập trung sang vàng là việc tạo ra một danh mục đầu tư trung lập hơn để đáp ứng với địa chính trị.”

Mặt khác, giá vàng nổi tiếng là biến động mạnhi. Khi nỗi sợ hãi và hoảng loạn lắng xuống, sự tăng giá có thể chỉ là tạm thời. Và những lo ngại về tác động từ môi trường tới giá vàng - và thực tế là nó không có vai trò gì trong quá trình chuyển đổi năng lượng, không giống như các kim loại khác - cũng có thể làm giảm triển vọng của nó trong dài hạn.

Vàng đang có thời điểm của nó, nhưng nó sẽ kéo dài bao lâu?

Vàng là thước đo nỗi sợ.

Động lực chính thúc đẩy giá vàng chính là mối lo ngại với các tài sản khác.

Theo Ross Norman, CEO của Metals Daily, cho biết vàng thể hiện tâm lý sợ hãi trên thị trường tài chính.

Đối với một số người, đây là thời điểm họ thể hiện niềm tin về nền kinh tế toàn cầu. David Franks, một chủ nhà hàng ở Anh, đang nắm giữ hơn 2 triệu bảng dưới dạng vàng thỏi, vàng xu và cổ phiếu ngành khai thác nhưng không đầu tư vào thị trường chứng khoán

Ông cho biết quy mô mà các chính phủ in tiền sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 để phục hồi sức khỏe của các nền kinh tế đã khiến các lựa chọn đầu tư trở nên dễ dàng.

Franks nói: “Đến lúc nào đó, thế giới sẽ thức tỉnh trước việc Mỹ vỡ nợ. Tôi không thấy câu trả lời nào khác cho vấn đề này ngoài vàng và bạc. Nếu nắm giữ từ năm 2008 mà thấy không hiệu quả, thì yên tâm, một ngày nào đó nó sẽ tăng giá trị.”

Franks lo sợ rằng thị trường sẽ thiếu các loại tài sản có thể đầu tư ngoài vàng khi mối lo về khủng hoảng và thảm hoạ bùng lên. Tâm lý tương tự càng được thể hiện rõ khi các cuộc đàm phán về trần nợ của Mỹ có vẻ sẽ lại đi đến hồi kết trong tháng này

Vàng trong một hầm tư nhân ở Munich. Những lo ngại ngày càng tăng xung quanh dự trữ tiền tệ và sự bất ổn của ngân hàng đã khiến các cá nhân giàu có đổ xô mua tài sản cố định.

Janet Yellen, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, đã cảnh báo về thảm họa tài chính và kinh tế nếu Quốc hội không đồng ý tăng giới hạn nợ liên bang vào đầu tháng 6, điều này sẽ làm tăng khả năng vỡ nợ đầu tiên trái phiếu.

Mark Bristow, người đứng đầu Barrick Gold, nhà sản xuất vàng lớn thứ hai thế giới, đồng tình với Franks. Ông lập luận rằng các ngân hàng trung ương trên thế giới đã hết các lựa chọn, rủi ro lạm phát đang rình rập và các quốc gia mới nổi phải đối mặt với nguy cơ vòng xoáy nợ đô la Mỹ.

Sự tin cậy của đồng USD

Ngoài nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc vàng tăng giá một phần được thúc đẩy bởi xu hướng đa dạng hoá khỏi đồng USD.

Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, nhiều quốc gia đã nỗ lực đa dạng hoá kho dự trữ. Theo đó, tỷ lệ dự trữ ngoại hối toàn cầu đối với đồng USD giảm từ hơn 70% trong năm 2000 xuống dưới 60% hiện nay. Sự thay đổi đó được Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ dẫn đầu. De Montessus của Endeavour Mining cho biết: “Rất nhiều quốc gia đã hiểu rằng đồng đô la là vũ khí phục vụ cho Hoa Kỳ.

Đối với Nga, các biện pháp trừng phạt của phương Tây chỉ khiến họ càng thêm phụ thuộc vào vàng. Sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008, Tổng thống Vladimir Putin đã đánh giá dự trữ vàng và kho dự trữ ngoại tệ vững chắc của Nga là “tấm đệm an toàn”.

Ba năm sau, NHTW âm thầm tăng tỷ trọng của kim loại quý trong kho dự trữ quốc tế của mình. Hiện tại, vàng chiếm khoảng 25% trong số 600 tỷ USD dự trữ của Nga, tăng gần gấp 6 lần kể từ năm 2007.

Khi các quốc gia tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho đồng đô la, một câu hỏi quan trọng là vàng sẽ đóng vai trò gì trong kế hoạch quốc tế hóa đồng nhân dân tệ của Bắc Kinh. Vào tháng 12, Tập Cận Bình đã chào mời thanh toán các khoản thanh toán cho dầu và khí đốt của Saudi bằng đồng nhân dân tệ - mà các nhà phân tích cho rằng sẽ chỉ đạt được lực kéo nếu nó có thể được chuyển đổi thành vàng. Paul Wong, chiến lược gia thị trường tại Sprott Asset Management, cho biết: “Vàng đang tái gia nhập hệ thống thế giới về phương diện thanh toán.

Trong khi đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có lượng dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới với khoảng 3,2 nghìn tỷ USD và thông báo liên tục mua thêm vàng trong 6 tháng. Song, nhiều người trong ngành cho rằng PBOC mua nhiều hơn số liệu được công bố chính thức.

Oliver Ramsbottom, thành viên ban lãnh đạo của McKinsey, nhận định việc này có thể giúp Trung Quốc thách thức đồng bạc xanh. Ông nói: “Việc Trung Quốc liên tục mua vàng có thể hiểu là một phần trong chính sách dài hạn nhằm nới lỏng việc kiểm soát vốn, theo đó tăng sức cạnh tranh của đồng NDT với USD.”

Các nền kinh tế gặp khó khăn, thường nợ nhiều bằng đồng USD, cũng chuyển sang “gom” vàng. Trước khi vỡ nợ vào tháng 12, Ghana, quốc gia sản xuất vàng lớn thứ 6 thế giới, đã đề xuất việc thanh toán hàng nhập khẩu bằng vàng thỏi. Một số quốc gia khai thác khác như Zimbabwe đang cho ra mắt đồng tiền số mới được hỗ trợ bằng vàng để ứng phó với tình trạng đồng tiền bị mất giá của mình.

Điều gì phía sau cơn sốt vàng?

Khi vàng đang “toả sáng”, thì khó có thể dự đoán đà tăng này sẽ kéo dài bao lâu. Các chuyên gia dự báo đôi khi được so sánh với những người ngồi ghế quay mặt về phía sau trên taxi ở Luân Đôn - họ chỉ có thể nhìn thấy những gì đã xảy ra chứ không phải những gì ở phía trước.

Nguyên nhân một phần là do 12 nghìn tỷ USD vàng đã được khai thác, với nguồn cung tăng 2% vào năm ngoái khi các yếu tố “co và kéo” giá vàng trở nên phức tạp. Giá vàng đã giảm tới mức 1.920 USD vào năm 2011 sau khủng hoảng tài chính xuống còn gần 1,200 USD vào 2 năm sau đó.

Trong ngắn hạn, yếu tố chính quyết định giá vàng sẽ là lộ trình cân bằng giữa việc duy trì nền kinh tế lành mạnh và kiểm soát lạm phát của Fed. Đây sẽ là điểm mấu chốt cho việc liệu các nhà quản lý tài sản có đổ xô mua vàng cùng nhà đầu tư nhỏ lẻ hay các Ngân hàng Trung Ương hay không, sau 10 tháng liên tiếp các quỹ ETF vàng chứng kiến chuỗi bán ra (tính đến tháng 3).

Tuần trước, quan chức Fed phát tín hiệu rằng sẽ không ngại tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Động thái này khiến giá vàng giảm xuống khoảng 1.970 USD do lãi suất cao hơn làm tăng sức hấp dẫn của trái phiếu so với vàng phi lợi suất.

Thành công trong việc hạ mức tăng giá từ mức 4.9% trong tháng 4 xuống mục tiêu 2% của Fed sẽ càng làm giảm sức hút của vàng, một hàng rào chống lại lạm phát. Thoả thuận về trần nợ của Mỹ nếu được thông quá cũng có thể gây áp lực cho giá vàng.

Về lâu dài, nhu cầu với kim loại quý này có thể giảm do tình hình tài chính của ngành khai thác vàng, đặc biệt là lĩnh vực này đang chịu áp lực lớn trong việc giảm lượng khí thải, tác động đến môi trường và phải trở nên minh bạch hơn.ơn.

Tom Palmer, giám đốc điều hành của Newmont Corporation, công ty khai thác vàng lớn nhất thế giới đã ký một thỏa thuận trị giá 19 tỷ đô la cho đối thủ Úc Newcrest trong tháng này cho biết: “Chúng tôi hiện đang vững chắc trong một thế giới đang khử cacbon.

Ông hy vọng điều này sẽ thúc đẩy nhiều vụ sáp nhập hơn trong ngành khai thác vàng, vì các công ty cần các mỏ có tuổi thọ cao hơn để đáp ứng các mục tiêu khí hậu và mục tiêu môi trường của họ. “Chúng tôi đang ở trong một ngành đang hợp nhất.”

Thợ mỏ vận hành một mũi khoan trong một trục ở Westonaria, Nam Phi. Nghiên cứu gần đây đã nhấn mạnh tác hại của việc khai thác vàng đối với môi trường, dẫn đến những lời kêu gọi hạn chế hoạt động này.

Vàng là một trong số những nguyên tố ít phản ứng nhất, cũng không có vai trò trực tiếp trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Tuy nhiên kim loại quý này thường đi đôi với đồng, vốn rất quan trọng đối với các công nghệ carbon thấp như tua-bin gió, ô tô điện và đường dây truyền tải điện.Chỉ 8% vàng được sử dụng trong các ứng dụng như công nghệ, y học và công nghiệp, phần còn lại là dành cho trang sức và đầu tư.

Điều đó không làm giảm số lượng các công ty khai thác vàng, nhiều người trong số họ đang cố gắng tăng sản lượng đồng. Palmer chi biết: “Nếu tối được sử dụng cỗ máy thời gian và du hành tới 10 năm sau, tôi nghĩ rất nhiều công ty vàng sẽ sản xuất đồng.

Ngoài ra, xu hướng giảm khí thải carbon cũng gây khó khăn cho các công ty khai thác vàng, khi nhiều nhà nghiên cứu đang kêu gọi hạn chế hoạt động này vì tác động xấu đến môi trường.

“Bạn cho rằng Vàng sạch sẽ, tinh khiết, sang trọng này. Không gì có thể mâu thuẫn hơn với thực tế về cách sản xuất vàng.”

Một bài báo gần đây do Stephen Lezak, một nhà nghiên cứu tại Viện Scott Polar thuộc Đại học Cambridge, dẫn đầu, đã phát hiện ra rằng lượng khí thải carbon của quá trình chiết xuất vàng ít nhất bằng với tất cả các ngành hàng không nội châu u và cho biết hầu hết nhu cầu toàn cầu có thể được đáp ứng bằng việc tái chế.

“Khi bạn nghĩ về vàng, bạn nghĩ về chất sạch sẽ, tinh khiết và sang trọng này. Lezak chỉ ra những tác động như phát thải thủy ngân, sử dụng nước và phát thải carbon. “Nó có thể dễ dàng thay thế và gây ảnh hưởng lớn.”

Swissaid, một tổ chức phi chính phủ, đã cáo buộc các nhà máy tinh chế vàng miễn cưỡng tiết lộ họ lấy nguồn từ mỏ nào vì những lo ngại về nhân quyền và môi trường trong một báo cáo được công bố vào tháng Ba.

Trong khi nhiều giám đốc điều hành vàng cho rằng họ cải thiện chất lượng cuộc sống cho cộng đồng địa phương bằng cách cung cấp việc làm và giảm tác động đến môi trường, thì những lo ngại về tính bền vững sẽ tăng lên trong những năm tới.

Điều này có thể không cải thiện danh tiếng của vàng đối với các nhà đầu tư mới, những người có nhiều khả năng bị thu hút bởi các khoản đầu tư kỹ thuật số như NFT hoặc tiền điện tử.

Mặc dù nhóm được tài trợ bởi ngành là Hội đồng vàng thế giới đang thực hiện các kế hoạch thiết lập một loại tiền ổn định được hỗ trợ bằng vàng, Andreas Habluetzel, giám đốc điều hành của Degussa Goldhandel, một đại lý vàng châu u sở hữu nhà vàng thỏi Anh Sharps Pixley, tin rằng những thách thức về số hóa và thế hệ sẽ hạn chế khả năng tăng giá của vàng hơn nữa.

“Ở Châu Âu, thế hệ trẻ không thực sự mê vàng. Tôi không nghĩ rằng chúng ta có nhiều cơ hội để tăng giá” anh ấy nói. Bất chấp sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền điện tử FTX, anh ấy nói rằng “niềm tin đã trở lại và tiền điện tử sẽ có một vị trí trong tương lai như một loại tài sản triển vọng”.

Dẫu vậy, những người ủng hộ tiền số cũng có ít nhất điểm chung với những người “mê vàng”. Họ cho rằng hệ thống đồng tiền pháp danh sẽ bị phá vỡ và tạo ra một thảm hoạ.. Trong khi rủi ro vẫn hiện hữu trong nền kinh tế toàn cầu, và khi cổ phiếu và trái phiếu có dấu hiệu đảo ngược xu hướng tăng đồng loạt trong 20 năm qua, nhiều người sẽ tiếp tục đặt niềm tin vào một khoản đầu tư nặng ký hơn.

Norman của Metals Daily cho biết: “Thật khó để chống lại một tài sản quý giá có lịch sử 5,000 năm."

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ