Thiếu hụt nguồn cung - vấn đề nhức nhối nhất đối với nước Mỹ hiện tại

Thiếu hụt nguồn cung - vấn đề nhức nhối nhất đối với nước Mỹ hiện tại

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

16:09 21/10/2021

Số lần lặp lại khái niệm "thiếu hụt" đã tăng vọt trong báo cáo Beige Book mới nhất của Fed

Thiếu hụt hàng hóa đang là vấn đề nhức nhối tại Mỹ
Thiếu hụt hàng hóa đang là vấn đề nhức nhối tại Mỹ

Tại San Francisco, các cửa hàng đã không còn các sản phẩm từ giấy và thực phẩm. Các nhà thầu xây dựng tại Dallas báo cáo về tình trạng khan hiếm cửa kính, gạch và thiết bị gia dụng. Tại Chicago, các nhà sản xuất cho biết họ đang thiếu hụt các nguyên vật liệu như nhôm, thép, đồng, chất dẻo, giấy, keo và chip điện tử. Đó là tình trạng thiếu hụt mà các doanh nghiệp Mỹ đang phải đối mặt và đã được nhắc tới trong báo cáo Beige Book của Fed vừa được công bố trong tuần này.

Số lần sử dụng khái niệm "thiếu hụt" đã có xu hướng tăng vọt trong báo cáo lần này của Fed mà cụ thể là 70 lần - nhiều nhất kể từ sự kiện cấm vận dầu mỏ của các nước Ả rập đối với Mỹ vào năm 1973. Sự kiện này khi đó đã dẫn tới sự thiếu hụt năng lượng lan rộng tại Mỹ. Lần gần nhất mà vấn đề thiếu hụt trở thành một mối lo ngại lớn đối với nước Mỹ là vào năm 1999 khi bong bóng Dotcom và sự bùng nổ của nền kinh tế dẫn tới sự thiếu hụt lao động trong ngành bán lẻ, xây dựng và công nghệ.

Sự thiếu hụt hiện tại xuất phát từ sự phục hồi nhanh chóng của nhu cầu và sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng. Bắt đầu tư năm 2020, khi đại dịch khiến người dân buộc phải ở nhà và mua sắm online. Với sự hỗ trợ từ các gói trợ cấp từ chính phủ, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa đã ngày càng một mạnh mẽ trong năm nay.

Trong khi đó, các doanh nghiệp lại gặp khó khăn để bắt kịp sự gia tăng của nhu cầu. Sự thiếu hụt nhân công tại các bến cảng, lái xe và công nhân đường sắt khiến cho sự lưu chuyển hàng hóa trong nước trở nên khó khăn. Ngoài ra, quá trình vận chuyển hàng hóa quốc tế cũng trở nên đắt đỏ và chậm chạp hơn một phần bởi sự bùng phát dịch bệnh tại Trung Quốc. Theo ghi nhận bởi Freightos, nơi giao dịch các hoạt động vận chuyển, chi phí vận chuyển trung bình cho một container 40 foot từ Thượng Hải tới Los Angeles là hiện khoảng 17,400 USD so với mức 3,700 USD một năm trước. Lao động cũng đang rơi vào tình trạng thiếu hụt bất chấp những lời đề nghị với mức lương thưởng cao hơn.

Tình trạng trên nhiều khả năng sẽ chưa thể qua đi trong tương lai gần. Lực lượng lao động của Mỹ đã thu hẹp khoảng 4 triệu người so với mức trước đại dịch, một phần bởi mọi người vẫn chưa sẵn sàng để quay trở lại làm việc do lo ngại dịch bệnh. Báo cáo Beige Book ghi nhận việc các gói trợ cấp thất nghiệp hết hạn và năm học mới bắt đầu đã không thể tăng cường nguồn cung cho thị trường lao động như kỳ vọng.

Số lần khái niệm "thiếu hụt" được nhắc tới trong báo cáo Beige Book trong lịch sử

Tình trạng nghẽn cổ chai của chuỗi cung ứng cũng sẽ chưa được giải quyết trong vài tháng tới. IKEA, nhà sản xuất nội thất Thụy Điển, dự kiến sự đứt gãy sẽ kéo dài sang năm 2022. Đối với chip điện tử vốn đang làm đình trệ quá trình sản xuất xe oto, các nhà cung cấp tại New York cho biết tình hình trước mắt vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện.

Vấn đề trên đặt Fed vào tình thế khá khó xử. Sự bất cân xứng giữa cung và cầu là một cấu phần lớn gây áp lực lên lạm phát. Rất nhiều nhà phân tích kỳ vọng rằng Fed sẽ công bố kế hoạch thu hẹp nới lỏng vào tháng 11 tới. Động thái này có thể sẽ làm hạ nhiệt bớt nhu cầu tiêu dùng. Tuy nhiên điều này sẽ không giúp cho các doanh nghiệp lấp đầy các kho hàng của mình và thậm chí tác động tiêu cực tới các doanh nghiệp nhỏ. 

 

The Economist

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ