Thị trường trái phiếu không nên tỏ ra lo lắng nếu ECB tạm dừng các chương trình mua tài sản

Thị trường trái phiếu không nên tỏ ra lo lắng nếu ECB tạm dừng các chương trình mua tài sản

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:25 10/12/2020

Đừng lo, thị trường trái phiếu của châu Âu có thể đứng vững ngay cả khi ECB tạm dừng chương trình mua tài sản trong những ngày nghỉ lễ.

Chương trình mua tài sản khẩn cấp trong đại dịch (PEPP) là một công cụ linh hoạt của ECB: nó cung cấp hỗ trợ có mục tiêu và quy mô lớn khi cần thiết, hoặc lùi bước khi thị trường bình ổn. Nó là công cụ để chế ngự chênh lệch lợi suất trái phiếu và giải tỏa căng thẳng tài chính trên thị trường trái phiếu châu Âu và dự kiến sẽ được mở rộng quy mô hơn nữa trong hôm nay.

ECB thường thu lại các chương trình mua tài sản của mình trong vài ngày giao dịch cuối cùng của năm, thường là lo ngại về tính thanh khoản. Một số người coi nó như một phép thử đối với thị trường, tuy nhiên lịch sử cho thấy đó không phải là vấn đề đáng lo ngại.

Kể từ khi bắt đầu chương trình QE của ECB vào tháng 3 năm 2015, đã có 4 năm mà các chương trình này bị tạm dừng vào thời điểm cuối năm. Trong khoảng thời gian này, ngân hàng trung ương ECB cũng đã tiến hành một cuộc họp thiết lập chính sách vào tháng cuối cùng.

Trong năm 2015 và 2016, phạm vi giao dịch trung bình hàng ngày trên các trái phiếu chính phủ Châu Âu an toàn, trung bình và rủi ro cao đã giảm gần một nửa trong khoảng thời gian tạm dừng so với tuần trước và sau của quyết định tỷ giá, với độ lệch chuẩn nhỏ hơn đáng kể. Trong năm 2017, phạm vi và độ lệch trung bình lớn hơn nhưng vẫn không đáng kể, trong khi năm 2019 trở lại với xu hướng của những năm trước đó. Năm 2018 đã kết thúc đầy biến động đối với các tài sản rủi ro, nhưng chương trình mua tài sản đã dừng lại vào thời điểm đó.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu có thể thuần hóa "con quái vật" USD hung hãn?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Liệu có thể thuần hóa "con quái vật" USD hung hãn?

Bất kỳ nhà giao dịch tiền tệ truyền thống nào cũng khuyên rằng: “mua USD, đeo kim cương”. Điều này chắc chắn là một kèo tốt trong năm nay, nhưng lại gây ra nhiều căng thẳng trên khắp thế giới. Nhưng nếu bạn đang mong chờ một cú sốc để xoay chuyển tình thế này, thì chắc bạn sẽ phải đợi rất lâu đó.
Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ