Thị trường trái phiểu hoảng loạn khi điều chỉnh theo chính sách lạm phát của Fed

Thị trường trái phiểu hoảng loạn khi điều chỉnh theo chính sách lạm phát của Fed

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

10:31 19/03/2021

Lợi suất trái phiếu tăng vọt vào thứ Năm khi những người chơi trên thị trường trái phiếu vật lộn với việc Cục Dự trữ Liên bang sẵn sàng cho phép lạm phát tăng nóng. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng từ 1.64% vào cuối ngày thứ tư lên 1.75% vào thứ năm, mức cao nhất trong 14 tháng và duy trì ở mức 1.706% vào cuối phiên Mỹ.

Chủ tịch Fed Jerome Powell
Chủ tịch Fed Jerome Powell

Sự gia tăng lợi suất - đi ngược lại với giá - diễn ra một ngày sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell trấn an thị trường rằng ngân hàng trung ương chưa sẵn sàng thu hẹp chương trình mua trái phiếu và các biện pháp hỗ trợ khác.

Trong khi các chuyên gia về thị trường trái phiếu nói rằng không có yếu tố mới nào khiến lợi suất tăng đột biến vào thứ năm, nhưng tâm điểm của thị trường dường như đã chuyển sang thực tế là Fed có kế hoạch để lạm phát tăng nóng.

"Tôi nghĩ thị trường trái phiếu đang bị bán tháo với sự thật là lạm phát có thể sắp xảy ra do Fed khẳng định rằng chúng ta có thể sống chung với lạm phát", Sonal Desai, giám đốc đầu tư tại Franklin Templeton, cho biết.

Đường cong lợi suất dốc hơn

Hiện tại, việc đà tăng của lợi suất không gây rủi ro cho nền kinh tế. Các chiến lược gia cho biết lợi suất vẫn còn tương đối thấp, đặc biệt với kỳ vọng tăng trưởng kinh tế bùng nổ trong năm nay.

Tuy nhiên, sự biến động của lợi suất đêm qua là đặc biệt lớn, ngay cả với lợi suất kỳ hạn 10 năm tăng gần đây, chỉ ở mức 1.07% trong 6 tuần trước. Lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm được theo dõi rộng rãi, vì nó ảnh hưởng đến lãi suất thế chấp và các khoản vay tiêu dùng và kinh doanh khác.

Thị trường trái phiếu hầu như không chuyển động vào rạng sáng thứ năm, sau khi Fed phát hành bản tuyên bố và sau khi Powell thông báo ngắn gọn với các phương tiện truyền thông.

Desai lưu ý rằng ảnh hưởng từ phản ứng của thị trường sẽ là đường cong lợi suất dốc hơn, điều này đơn giản có nghĩa là chênh lệch lớn hơn giữa lợi suất của các kỳ hạn khác nhau, như trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm.

Một đường cong dốc hơn thường được coi là một dấu hiệu tích cực cho sự tăng trưởng, trong khi một đường cong phẳng hơn có thể là một cảnh báo.

Ralph Axel, chiến lược gia lãi suất Hoa Kỳ tại Bank of America, cho biết thị trường hôm thứ tư đã phản ứng với một phần trong tuyên bố của Fed khi NHTW này đưa ra một thông điệp không rõ ràng.

Ông nói: “Thông điệp đầu tiên khiến mọi người ngạc nhiên là “chúng tôi không tin vào việc tăng lãi suất trong năm 2023”. "Tôi nghĩ rằng đó là nơi sự tập trung ban đầu hướng đến, và tôi nghĩ rằng điều đó giữ cho phản ứng ban đầu giảm dần".

Thông điệp thứ hai là Fed sẽ giữ lãi suất ở mức thấp, để cho nền kinh tế tăng trưởng nóng và cho phép lạm phát gia tăng, giúp khôi phục việc làm bị mất, Axel nói.

Diễn giải thông điệp của Fed về lạm phát

Thị trường đang phản ứng trực tiếp với chính sách của Fed khi cho phép lạm phát biến động trong phạm vi trung bình xung quanh mục tiêu 2%.

Axel nói: “Thị trường đang vật lộn với ý nghĩa của mục tiêu lạm phát trung bình trong thực tế. “Chúng tôi đang dần hiểu điều đó có nghĩa là tăng trưởng cao hơn và lạm phát cao hơn trong thời gian dài, đồng nghĩa với lãi suất cao hơn”.

“Khi Fed từng gặp phải áp lực lạm phát, Fed sẽ bắt đầu thắt chặt chính sách”, ông nói thêm. “Họ sẽ cắt đứt các đợt hồi phục sớm một chút”.

Ý tưởng là để ngăn chặn bong bóng bằng cách cắt bỏ khả năng suy thoái sâu hơn. Tuy nhiên, Fed hiện đang phải đối mặt với một nền kinh tế có thể bùng nổ và với tốc độ tăng trưởng kinh tế rất cao, điều có thể dẫn đến lạm phát, Bank of America’s Axel cho biết.

Tăng trưởng quý II dự kiến ​​đạt hơn 9%, theo CNBC/Moody’s Analytics.

Lạm phát vẫn ở mức thấp, với chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi, không bao gồm lương thực và năng lượng, ở mức 1.3% YoY trong tháng 2. Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng này, mức lạm phát có thể tăng lên do ảnh hưởng cơ bản từ sự sụt giảm giá lớn của năm ngoái trong thời kỳ kinh tế ngừng hoạt động.

Thị trường đã thách thức Fed bằng cách định giá tăng lãi suất cho năm 2023. Trong khi đó, dự báo chung của ngân hàng trung ương, được gọi là biểu đồ dot plot, cho thấy không có sự đồng thuận về việc tăng lãi suất đến năm 2023.

Quản lý nguồn cung trái phiếu kho bạc

Tony Crescenzi, giám đốc danh mục đầu tư và chiến lược gia thị trường tại Pimco, cho biết thị trường cũng đang định giá trên thực tế là Bộ tài chính sẽ phải phát hành nhiều TPCP hơn để chi trả cho gói kích thích tài khóa trị giá 1.9 nghìn tỷ đô la gần đây và các chương trình chống đại dịch trước đó.

Ông nói: “Rất nhiều điều đã xảy ra trong việc định giá nguồn cung của trái phiếu kho bạc, khả năng của những người tham gia thị trường trong việc hấp thụ nguồn cung đó và nỗi sợ lạm phát”. "Một phần của nó có thể là yếu tố gây nhiễu, nhưng không ai thực sự biết, vì vậy những người tham gia thị trường phải định giá khả năng lạm phát có thể tăng nhanh hơn dự kiến".

Kỳ vọng của thị trường là lạm phát trung bình đạt khoảng 2.30% trong 10 năm tới.

“Miễn là các điều kiện tài chính tổng thể vẫn có lợi cho việc tăng cường hoạt động kinh tế, thì Fed không cần phải lo lắng về việc tăng lãi suất cho đến thời điểm này”, Crescenzi nói.

Biến động mạnh trên thị trường chứng khoán khi lợi suất tăng

Cho đến nay, thị trường chứng khoán đã phản ứng với đà tăng lợi suất bằng những động thái lên xuống thất thường. Vào thứ năm, chứng khoán đã giảm sau cuộc đà tăng trước đó và chỉ số Nasdaq Composite thiên về cổ phiếu công nghệ đã bị ảnh hưởng nặng nề.

James Paulsen, chiến lược gia đầu tư tại The Leuthold Group, cho biết: “Tôi sẽ không bị sốc nếu thị trường chứng khoán giảm mạnh hơn nếu điều này (lợi suất 10 năm) nhanh chóng tăng lên 2%,” James Paulsen, chiến lược gia đầu tư chính tại The Leuthold Group.

Ông cho biết thị trường chứng khoán sẽ lo ngại nếu tốc độ của đà tăng lợi suất vẫn nhanh chóng, nhưng nếu lợi suất tăng dần thì đó sẽ không phải là vấn đề.

Paulsen nói: “Nếu một năm mà lợi suất tăng lên, thì năm đó không thể là tốt hơn nữa”, Paulsen nói và lưu ý rằng tăng trưởng kinh tế có thể lên đến 8%. “Tôi nghĩ đây là một năm khá tốt để điều này xảy ra đối với nền kinh tế và thị trường chứng khoán. Chúng khó có thể bị tổn thương sâu hơn nữa".

Paulsen kỳ vọng lợi suất 10 năm sẽ đạt 2% vào cuối năm.

Crescenzi cho biết vì mức lợi suất 10 năm một phần dựa trên kỳ vọng lạm phát, nên nó đã phải điều chỉnh theo mục tiêu lạm phát trung bình của Fed, thay vì mục tiêu đã định.

Ông nói: “Bằng cách chỉ ra rằng họ sẽ trì hoãn việc tăng lãi suất cho đến khi lạm phát tăng lên và việc làm trở lại mức toàn dụng, mỏ neo cho lạm phát kỳ vọng (UST 10y) sẽ không còn mạnh nữa”, ông nói. “Đó là điều khiến cho thành phần lạm phát trong việc tăng lợi suất được giải phóng, ở một mức độ nào đó”.

Crescenzi cho biết thái độ dovish của Fed hôm thứ Tư có thể là một dấu hiệu cho thấy quan điểm mới từ ngân hàng trung ương.

Ông nói: “Điều đó dường như cho thấy Fed đang có một cái nhìn tổng thể hơn về các điều kiện tài chính, như Powell đã chỉ ra bằng cách trích dẫn các điều kiện tài chính, thay vì chỉ dựa vào lợi suất.

 

 

 

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ