Thị trường trái phiếu đổ dồn vào bài phát biểu của Powell

Thị trường trái phiếu đổ dồn vào bài phát biểu của Powell

09:22 04/03/2021

Dường như Fed vẫn sẽ trấn an nhà đầu tư rằng lợi suất tăng cao là điều tích cực, phản ảnh sự phục hồi của nền kinh tế.

Lợi suất TPCP tăng trở lại trong phiên giao dịch thứ Tư của Hoa Kỳ khiến cho nhiều cổ phiểu nhóm công nghệ giảm mạnh. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng của lợi suất lên các lĩnh vực và thị trường khác vẫn được kiềm chế. Chỉ số Dow Jones vẫn thấp hơn 2% so với đỉnh kỷ lục, chênh lệch giữa lợi suất của trái phiếu tín nhiệm thấp và trái phiếu chính phủ hầu như không thay đổi và tỷ lệ cổ phiếu chu kỳ trên cổ phiếu phòng thủ (cyclical/defensive) gần mức cao nhất trong ba năm. Tất cả những điều đó cho thấy rằng lợi suất tăng cao phản ánh sự cải thiện trong triển vọng kinh tế.

Không nghi ngờ gì nữa, điều này đặt ra một thách thức đối với các ngân hàng trung ương mỗi khi có bất kỳ phát ngôn nào. Ví dụ: việc ECB đánh giá thấp mối lo ngại về lợi suất tăng cao đã châm ngòi cuộc bán tháo trái phiếu trên toàn cầu vào hôm thứ Tư vừa qua. Hiện giờ, mọi con mắt đang đổ dồn vào Chủ tịch Fed Jerome Powell, người dự kiến ​​sẽ phát biểu vào thứ Năm.

Trong khi Fed vẫn khá “thoải mái” với mức tăng cao của lợi suất do nó phản ánh sự cải thiện trong kỳ vọng tăng trưởng, thì lợi suất TPCP kỳ hạn ngắn tăng cao dường như lại là điều gây lo lắng. Có lẽ chúng ta sẽ thấy một kịch bản tương tự như của Thống đốc Fed Lael Brainard, khi Powell nói rằng việc tăng lợi suất là điều tích cực tuy nhiên, ngân hàng trung ương đang theo dõi mọi diễn biến của thị trường và xem liệu nó có trở nên rối loạn hay không. Cho đến nay, ngoại trừ đợt bán tháo cổ phiếu của các ông lớn công nghệ, các điều kiện tài chính vẫn chưa thắt chặt nhiều.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ