Thị trường trái phiếu đang nhấp nháy dấu hiệu cảnh báo một cuộc suy thoái có thể sắp xảy ra

Thị trường trái phiếu đang nhấp nháy dấu hiệu cảnh báo một cuộc suy thoái có thể sắp xảy ra

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:29 29/03/2022

Thị trường trái phiếu đang phát ra một vài dấu hiệu cảnh báo cho nền kinh tế Hoa Kỳ.

Thị trường trái phiếu đang nhấp nháy dấu hiệu cảnh báo một cuộc suy thoái có thể sắp xảy ra
Thị trường trái phiếu đang nhấp nháy dấu hiệu cảnh báo một cuộc suy thoái có thể sắp xảy ra

Dấu hiệu đó được gọi là “đường cong lợi suất đảo ngược”. Những sự đảo ngược này trên thị trường trái phiếu là những yếu tố dự báo đáng tin cậy cho những cuộc suy thoái trong quá khứ. Một phần của đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã đảo ngược vào thứ Hai.

Tuy nhiên, không có nghĩa là suy thoái kinh tế sẽ xảy ran gay sau đó. Một số nhà kinh tế cho rằng cảnh báo này chỉ là báo động giả.

Đây là những điều bạn cần biết:

Đường cong lợi suất đảo ngược là gì?

Khi thị trường trái phiếu ở trong tình trạng lành mạnh, trái phiếu có thời gian đáo hạn dài hơn sẽ có lợi suất cao hơn.

Ví dụ, trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm sẽ mang lại lợi suất cao hơn trái phiếu kho bạc kỳ hạn 1 năm.

Nói cách khác, lợi suất ngắn hạn thấp hơn lợi suất dài hạn. Các nhà đầu tư mong đợi phần thưởng lớn hơn khi cho vay tiền của họ trong thời gian dài hơn, tạo cho “đường cong lợi suất” có dạng dốc lên.

Khi đường cong đảo ngược, trái phiếu ngắn hạn trả lợi suất cao hơn trái phiếu dài hạn. Đó là một sự “biến dạng” trên thị trường.

Tại sao nó lại là một dấu hiệu cảnh báo?

Sự đảo ngược đường cong lợi suất không gây ra suy thoái. Thay vào đó, nó cho thấy các nhà đầu tư trái phiếu đang lo lắng về triển vọng dài hạn của nền kinh tế, Roth nói.

Các nhà đầu tư chú ý nhất đến chênh lệch giữa lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm và kỳ hạn 10 năm. Đường cong đó hiện chưa có dấu hiệu cảnh báo.

Tuy nhiên, lợi suất kỳ hạn 5 năm và 30 năm đã đảo ngược vào thứ Hai, lần đầu tiên kể từ năm 2006, trước cuộc Đại suy thoái.

“Điều đó không có nghĩa là một cuộc suy thoái sắp xảy ra,” Roth nói về sự đảo ngược. "Nó chỉ phản ánh mối quan tâm về nền kinh tế trong tương lai."

Theo Roth, đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm và 10 năm đã đảo ngược trước 7 cuộc suy thoái gần nhất kể từ năm 1970.

Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy một cuộc suy thoái khó có thể xảy ra trong ngắn hạn. Trung bình, phải mất 17 tháng sau khi thị trường trái phiếu đảo ngược, suy thoái mới bắt đầu. (Phân tích của Roth coi cuộc suy thoái kép trong những năm 1980 là một cuộc suy thoái.)

Có một lần báo động giả, vào năm 1998, bà ấy nói. Cũng có một sự đảo ngược ngay trước đại dịch Covid-19, nhưng Roth cho biết đây cũng có thể được coi là một báo động giả, vì các nhà đầu tư trái phiếu không thể dự đoán được cuộc khủng hoảng sức khỏe đó.

Brian Luke, người đứng đầu bộ phận trái phiếu cho châu Mỹ tại S&P Dow Jones Indices cho biết: “Không phải lúc nào nó cũng chính xác, nhưng nó có tỷ lệ thành công cao trong việc báo trước một cuộc suy thoái trong tương lai.”

Suy thoái có khả năng xảy ra không?

Suy thoái chưa thể là một kết luận chắc chắn.

Có thể Cục Dự trữ Liên bang sẽ điều chỉnh chính sách lãi suất của mình một cách thích hợp và đạt được mục tiêu là “hạ cánh nhẹ nhàng”, theo đó họ làm giảm lạm phát và không gây ra suy thoái kinh tế. Cuộc chiến ở Ukraine đã khiến bức tranh đó trở nên phức tạp, thúc đẩy giá cả các mặt hàng như dầu mỏ và thực phẩm tăng vọt.

Caldwell nói: “Không có gì kỳ diệu đường cong lợi suất đảo ngược,” và nói thêm rằng điều đó không có nghĩa là nền kinh tế sẽ thu hẹp.

Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế đã điều chỉnh các dự báo kinh tế của họ. J.P. Morgan đặt tỷ lệ suy thoái vào khoảng 30% đến 35%, cao hơn mức trung bình lịch sử khoảng 15%, Roth nói.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ