Thị trường Tiền Tệ và Chứng Khoán không thể thoát khỏi "cú chích" đau điếng từ số liệu GDP

Thị trường Tiền Tệ và Chứng Khoán không thể thoát khỏi "cú chích" đau điếng từ số liệu GDP

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

15:20 31/07/2020

Thị trường Tiền Tệ và Chứng Khoán Mỹ giảm đáng kể sau sự sụt giảm kỷ lục -32.9% của GDP quý II. Người dân Mỹ chưa bao giờ chứng kiến sự tụt dốc nhanh và bất ngờ như vậy.

Về lý thuyết, nền kinh tế Hoa Kỳ đang trải qua một cuộc suy thoát, và theo như Cục Nghiên Cứu Kinh Tế Quốc Gia, cuộc suy thoát đó đã bắt đầu từ tháng Hai vừa rồi. Không giống những lần khác, suy thoái lần này xảy ra đột ngột và nhanh chóng bởi quá trình phong tỏa bắt buộc cùng sự đình trệ các hoạt động kinh tế nhằm ngăn chặn quá trình phát tán của virus. Báo cáo nhấn mạnh tác động khủng khiếp của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế Hoa Kỳ giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6. Mặc dù con số không tệ như dự báo, nhưng đó vẫn là một con số khủng khiếp và là một cú sốc thực sự đối với các nhà đầu tư, dẫn tới việc bán tháo cả trên thị trường tiền tệ và chứng khoán.

Tuy nhiên, tăng trưởng quý III sẽ khả quan hơn nhiều, trừ khi tình hình đại dịch tại Hoa Kỳ trở nên cực kỳ nghiêm trọng. Một số tiểu bang đang phải thắt chặt hơn những hạn chế di chuyển, nhưng không đình chỉ các hoạt động kinh tế và điều này đang tỏ ra có hiệu quả. Số ca tử vong vẫn tiếp tục gia tăng nhưng số trường hợp nhiễm mới tại các bang phía Nam đang dần chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, một câu hỏi khác đang dấy lên, rằng  liệu tốc độ phục hồi có bị ảnh hưởng nhiều từ các trường hợp nhiễm mới, và sự phục hồi hình chữ V mà ông Larry Kudlow, cố vấn Nhà Trắng đã hứa hẹn, liệu có thành hiện thực?

Số Đơn Yêu Cầu Trợ Cấp Thất Nghiệp Lần Đầu đã liên tục tăng cao trong hai tuần gần đây, và có thể sẽ còn tồi tệ hơn nữa khi những hỗ trợ thất nghiệp sắp hết hạn. Các dữ liệu kinh tế của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục xấu đi khi các báo cáo thu nhập và chi tiêu cá nhân được công bố hôm nay. Thượng viện cũng chưa thể thống nhất gói cứu trợ thất nghiệp tiếp theo, đồng nghĩa với việc người dân Mỹ sẽ phải chờ tới “dài cổ” để nhận được sự hỗ trợ cần thiết.

Sự suy yếu của GDP Đức trong quý trước thậm chí còn tồi tệ hơn dự đoán. Nhưng, hiện tượng lạ đã xảy ra khi thay vì sụt giảm, cặp EUR/USD đã quay trở lại nhịp tăng giá trước đó lên trên 1.18. GDP Đức sụt giảm 10%, con số tồi tệ nhất trong vòng 50 năm trở lại đây. GDP của Pháp cũng giảm 13.8%, nhưng lại tốt hơn dự kiến. Sắp tới đây, GDP của Tây Ban Nha cùng khu vực Eurozone sẽ được công bố và đều được dự báo sẽ không quá tốt. Vì vậy, trong khi tỷ giá EUR/USD tăng điểm hôm qua khi tình trạng của Hoa Kỳ không khả quan như của Đức, cặp tiền tệ có thể sẽ chuẩn bị có một nhịp điều chỉnh đáng kể. Nó sẽ bị ảnh hưởng đặc biệt nếu như số ca nhiễm COVID-19 tại Pháp và Ý tăng cao.

Không có dữ liệu kinh tế quan trọng nào của Anh cũng được công bố ngày hôm nay, và có lẽ lý do của việc GBP tiếp tục nới rộng đà tăng là do sự thiếu hụt dữ liệu. Đã là ngày thứ 10 tỷ giá GBP/USD tăng, và nó đã phá đỉnh cao nhất trong vòng 4 tháng gần đây. Đồng tiền yếu nhất G-10 là CAD khi bị áp lực từ giá Dầu giảm. GDP tháng của Canada sẽ được công bố lúc 19:30 hôm nay và đang được kỳ vọng tích cực dựa trên sự gia tăng chi tiêu cùng thương mại tháng Năm. Đồng AUD và NZD cũng giảm điều chỉnh và không bất ngờ khi Aussie giảm mạnh hơn so với Kiwi bất chấp các dữ liệu không đủ tích cực tới từ cả hai quốc gia.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ