Thị trường Thế chấp thương mại Mỹ đang trên bờ vực sụp đổ

Thị trường Thế chấp thương mại Mỹ đang trên bờ vực sụp đổ

22:31 23/03/2020

Tỷ phú bất động sản Tom Barrack cho biết thị trường thế chấp thương mại (commercial-mortgage) của Mỹ đang trên bờ vực sụp đổ và dự đoán “hiệu ứng domino” sẽ gây hàng loạt hậu quả kinh tế thảm khốc nếu các ngân hàng và chính phủ không hành động kịp thời để hỗ trợ người vay tránh khỏi tình thế vỡ nợ.

Ông Barrack, chủ tịch và giám đốc điều hành của Tập đoàn Colony Capital, cảnh báo về chuỗi phản ứng dây chuyền do tác động của làn sóng giải chấp, tịch thu tài sản diện rộng, tịch biên nhà cửa, và có khả năng là sự sụp đổ của các ngân hàng, gây ra bởi đại dịch Covid-19 và bởi hệ lụy đóng cửa phần lớn nền kinh tế Mỹ.

“Nhu cầu thu nợ vay có khả năng leo thang trên toàn hệ thống, gây ra hiệu ứng domino đẩy người đi vay vào thế vỡ nợ, sẽ tác động nhanh chóng và nghiêm trọng đến hàng loạt các bên liên quan trong toàn bộ thị trường bất động sản, bao gồm cả chủ sở hữu tài sản và nhà đất, người cho thuê nhà, người phát triển bất động sản, nhà điều hành khách sạn và người đi thuê liên đới và nhân viên dưới quyền của họ”, ông cho hay.

Barrack cho biết tác động của đại dịch này có thể là thứ sẽ khiến hậu quả từ cuộc Đại khủng hoảng trở nên nhỏ bé.

Kế hoạch giải cứu

Cụ thể, báo cáo của ông này nhấn mạnh sự mong manh của các khoản ủy thác đầu tư bất động sản, hoặc còn gọi là REIT, và các quỹ tín dụng và những người cho vay cung cấp cho họ thanh khoản thông qua tài trợ mua lại. Ông Barrack đề xuất một kế hoạch giải cứu được điều phối bởi các ngân hàng và được chính phủ hỗ trợ, bao gồm:

  • Dùng 500 tỷ USD tiền đóng thuế của người dân để cung cấp thanh khoản cho hệ thống tài chính, bao gồm cả các khoản vay và hợp đồng mua lại.
  • Đình chỉ tạm thời đối với quy tắc hạch toán giá theo giá thị trường và quy tắc sửa đổi khoản vay nhất định.
  • Trì hoãn quy tắc kế toán mới chi phối việc ghi nhận các khoản lỗ tín dụng cho đến năm 2024.
  • Thêm thời gian để các ngân hàng cung cấp các gói giãn nợ vay mà không gây ra vi phạm quy tắc vốn của ngân hàng.

Ông Tom Barrack, một người bạn lâu năm của Tổng thống Donald Trump, có nhiều thứ để mất nếu thị trường sụp đổ. Hầu hết các khoản đầu tư của Tập đoàn Colony là vào bất động sản hoặc có liên quan đến lĩnh vực này.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ