Thị trường tài chính toàn cầu vui mừng trước tín hiệu xoay trục của chủ tịch Fed

Thị trường tài chính toàn cầu vui mừng trước tín hiệu xoay trục của chủ tịch Fed

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

12:42 02/11/2023

Chủ tịch Fed Jerome Powell gợi ý ngân hàng trung ương Hoa Kỳ hiện có thể đã kết thúc chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất trong bốn thập kỷ sau khi tạm dừng tăng lãi suất lần thứ hai liên tiếp.

“Câu hỏi chúng tôi đang đặt ra là: Chúng ta có nên tăng lãi suất tiếp không?” ông nói với các phóng viên trong cuộc họp báo sau quyết định này. “Tôi nghĩ rằng việc chậm lại sẽ mang lại cảm giác tốt hơn về việc chúng ta cần phải làm thêm bao nhiêu nữa, nếu chúng ta cần làm nhiều hơn nữa.”

Ủy ban Thị trường mở Liên bang đã giữ nguyên lãi suất ở mức 5.25-5.5% sau cuộc họp kéo dài hai ngày. Các quan chức đã đưa ra tín hiệu trong một tuyên bố sau cuộc họp rằng đà tăng gần đây của lợi suất trái phiếu dài hạn đã làm thay cho việc tăng lãi suất, mặc dù họ vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất một lần nữa.

Sự xoay trục ôn hòa của chủ tịch Powell đã khích lệ thị trường, với chỉ số S&P 500 đóng cửa tăng 1%. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên giảm xuống dưới 4.75% sau hai tuần, kéo dài đà giảm sau khi Bộ Tài chính công bố kế hoạch bán ít trái phiếu dài hạn hơn so với kỳ vọng.

Hợp đồng tương lai lãi suất quỹ liên bang đang định giá khoảng 1/4 khả năng lãi suất tăng 25bp vào tháng 1, so với khoảng 40% trước cuộc họp.

Theo Bill Dudley, cựu chủ tịch Fed New York, "về cơ bản, Fed đang nói: Chúng tôi không nghĩ mình sẽ phải làm gì nhiều hơn từ đây”. Chủ tịch Powell “cảm thấy rất tự tin rằng Fed đã làm được rất nhiều điều”.

Theo Anna Wong, kinh tế trưởng thị trường Hoa Kỳ tại Bloomberg Economics, “cả phát biểu của chủ tịch Fed và tuyên bố chính sách của FOMC đều dovish. Nếu tính đến việc các quan chức đã có thể hawkish khi nói về những bất ngờ kinh tế tích cực kể từ cuộc họp tháng 9, tất cả điều này cho thấy FOMC đang muôn tạm dừng lãi suất lâu dài.”

Với lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed và tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao nhất trong gần hai năm, chủ tịc Powell và các đồng nghiệp vẫn để ngỏ lựa chọn thắt chặt trở lại nếu cần thiết.

Chủ tịch Fed nói với các phóng viên rằng các quyết định sẽ được đưa ra “ theo từng cuộc họp” và lưu ý rằng ủy ban sẽ có rất nhiều dữ liệu sắp tới, bao gồm hai báo cáo việc làm và hai báo cáo lạm phát - cũng như nhiều dữ liệu về điều kiện tài chính và rủi ro địa chính trị - trước cuộc họp tháng 12. Ông cho biết các quan chức đang theo dõi cuộc chiến Israel-Hamas để đánh giá tác động kinh tế.

Rubeela Farooqi, nhà kinh tế trưởng thị trường Hoa Kỳ tại High Frequency Economics cho biết: “Fed đang không ở vị thế có thể tuyên bố chiến thắng. Điều đó có nghĩa là các quan chức sẽ vẫn cân nhắc phương án thắt chặt hơn nữa.”

Dot plot

Tuy nhiên, chủ tịch Powell đã né tránh vấn đề về dot plot dự báo lãi suất trong cuộc họp tháng 9, nói rằng nó chỉ thể hiện quan điểm cá nhân của các quan chức tại một thời điểm cụ thể.

"Đó không phải là một kế hoạch mà ai cũng đồng ý hoặc chúng tôi sẽ thực hiện. Tôi nghĩ hiệu quả của dot plot có thể giảm dần trong khoảng thời gian ba tháng giữa cuộc họp đó và cuộc họp tiếp theo.”

Ông liên tục nói rằng ủy ban đang di chuyển “thận trọng,” báo hiệu khả năng xảy ra bất kỳ thay đổi chính sách ngay lập tức nào là thấp. Ông cũng cho biết rủi ro đối với triển vọng đã trở nên hai chiều hơn khi chiến dịch thắt chặt gần kết thúc.

Chủ tịch gạt bỏ lo ngại về kỳ vọng lạm phát gia tăng được phản ánh trong một cuộc khảo sát gần đây của Đại học Michigan - một cuộc khảo sát mà ông đã trích dẫn trước đó vào tháng 6/2022 như một phần lý do tăng lãi suất vượt khung (75bp).

Derek Tang, nhà kinh tế tại LH Meyer, một công ty phân tích chính sách ở Washington, cho biết: “Họ nhìn thấy cơ hội để không có suy thoái và hạ cánh mềm, và họ nghĩ đó là rủi ro mà họ sẵn sàng chấp nhận” . Rủi ro là “nếu thất bại, lạm phát sẽ lại tăng trở lại, và bạn không muốn lạm phát tăng trở lại."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt ảnh hưởng như thế nào đến quyết định chính sách tháng 6 của các ngân hàng trung ương G-7?
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Việc lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt ảnh hưởng như thế nào đến quyết định chính sách tháng 6 của các ngân hàng trung ương G-7?

Các công bố liên quan đến lạm phát ở các nước G-7 sẽ giúp các ngân hàng trung ương đưa ra các quyết định chính sách quan trọng vào tháng 6. Các nhà hoạch định chính sách G-7 sẽ gặp nhau ở Ý để thảo luận về tình trạng của nền kinh tế thế giới
Cập nhật thị trường phiên Á 20.05: Chứng khoán châu Á tăng sau những nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản của Trung Quốc
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 20.05: Chứng khoán châu Á tăng sau những nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản của Trung Quốc

Chứng khoán châu Á tăng sau khi Trung Quốc thực hiện các biện pháp củng cố thị trường bất động sản và chứng khoán Mỹ leo lên mức đỉnh kỷ lục mới vào thứ Sáu nhờ báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ổn định.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ