Thị trường tài chính bình thản trước cơn bão tiền kỹ thuật số

Thị trường tài chính bình thản trước cơn bão tiền kỹ thuật số

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

18:26 24/05/2021

Mức độ biến động quá lớn khiến cho tiền kỹ thuật số gặp bất lợi so với các tài sản tài chính khác trong danh mục đầu tư truyền thống

Tiền kỹ thuật số có mức biến động quá lớn so với các tài sản tài chính khác
Tiền kỹ thuật số có mức biến động quá lớn so với các tài sản tài chính khác

Các tài sản tài chính truyền thống đang dần vượt qua cơn bão tiền kỹ thuật số, một dấu hiệu cho thấy mức độ rủi ro từ loại tài sản mới này số đối với các danh mục đầu tư chính thống hiện vẫn đang tương đối hạn chế.

Chỉ số MSCI đo lường diễn biến của thị trường chứng khoán toàn cầu đã nhích lên trong tuần trước bất chấp sự sụt giảm của tồi tệ nhất của thị trường tiền kỹ thuật số kể từ tháng 3 năm ngoái. Lợi suất TPCP Mỹ và đồng USD cũng có diễn biến khá bình lặng.

"Bất cứ ai muốn phân bổ danh mục tài sản một cách đúng đắn sẽ đều hạn chế tỷ trọng đối với tiền kỹ thuật số ở mức rất nhỏ", chuyên viên trưởng tại Saxo Markets tại Châu Á - Thái Bình Dương nhận định trong một bài phỏng vấn với Bloomberg. "Tôi cho rằng tài sản này không nên chiếm tỷ trọng quá lớn trong một danh mục đầu tư bởi những biến động lớn của chúng có thể làm tổn hại tới tình hình tài chính của người sở hữu". 

Quy mô vốn hóa của tiền kỹ thuật số đã lao dốc khoảng 1 nghìn tỷ USD từ mức đỉnh 2.6 nghìn tỷ trong tháng 5 này. Giới quan sát thậm chí cho rằng áp lực đối với tiền kỹ thuật vẫn sẽ ở phía trước khi các vị thế đòn bẩy bị thanh lý và các nhà điều hành siết chặt kiểm soát.

Thị trường tiền kỹ thuật số có cú sụt giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2020

Một báo cáo từ công ty phân tích blockchain Chainalysis cho thấy có một nửa trong số 410 tỷ USD được dùng để mua giữ Bitcoin đã diễn ra trong 12 tháng trở lại đây. Khoảng 110 tỷ trong đó đã mua vào Bitcoin với mức giá vốn khoảng 36,000 USD/bitcoin. Điều này đồng nghĩa rằng phần lớn các khoản đầu tư sẽ thua lỗ nếu giá đồng tiền này vẫn thấp hơn mức 36,000 USD.

Giá Bitcoin đã một lần nữa giảm rất mạnh vào cuối tuần trước và sau đó dần phục hồi vào đầu tuần này. Hiện giá của đồng tiền này đang ở mức khoảng 36,000 USD, chỉ bằng khoảng 1 nửa so với mức đỉnh 65,000 USD vào giữa tháng 4. Bất chấp điều này, các thị trường khác từ tiền tệ cho tới chứng khoán không chịu nhiều tác động từ biến động này.

Dù vậy, vẫn có một số quan điểm cho rằng diễn biến của thị trường tiền kỹ thuật số cần phải được theo dõi sát sao, đặc biệt nếu như giá của Bitcoin rơi xuống dưới mức 20,000 USD. Peter Berezin, giám đốc chiến lược toàn cầu của BCA Research cho rằng nỗi đau đối với tiền kỹ thuật số có thể lan ra các tài sản rủi ro khác như cổ phiếu công nghệ trong ngắn hạn. Tuy nhiên, về dài hạn, ông cho rằng việc các nhà đầu tư đánh mất hứng thú đối với tiền kỹ thuật số cũng sẽ khiến dòng tiền quay trở lại đổ vào thị trường chứng khoán.

Mặc dù câu chuyện về tính đầu tư chính thống của tiền kỹ thuật số đã quay trở lại với sự bùng nổ của thị trường này trong thời gian qua, cú sụp đổ mới nhất đã một lần nữa nhắc lại về rủi ro mà các nhà đầu tư phải đối mặt nếu giữ tỷ trọng quá lớn của loại tài sản này trong danh mục đầu tư.

"Biến động quá lớn của giá Bitcoin đã phủ nhận những lợi ích của việc nắm giữ tỷ trọng cao trong danh mục đầu tư", Christian Mueller-Glissmann, chuyên viên đầu tư tại Goldman Sachs đã nhận định trong một báo cáo vào hôm thứ 6. 

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ